PostNovelLove News


คำถาม-คำตอบ (เวบเลิฟ 2.0)

Q: ทำไมยักษ์ถึงเปลี่ยนสีเวบเลิฟใหม่ ?
A: ระบบเวบเลิฟเดิมไม่ได้คุมธีมสีตั้งแต่แรก ทำให้สีหน้าแรกกับหน้าอื่นๆต่างกัน และส่งผลให้การพัฒนาทำได้ลำบาก พอมาทำเวบใหม่เลยปรับให้ทั้งระบบอยู่ในรูปแบบเดียวกัน และเลือกใช้สีส้มซึ่งเป็นสีธีมหลักเดิมของเว็บ

Q: ทำให้ระบบเวบเลิฟต้องมีล็อคอิน ?
A: ปัญหาสำคัญของระบบเวบเลิฟเดิมก็คือการไม่สามารถยืนยันตัวสมาชิกได้ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาปลีกย่อยอื่นๆตามมาอีกมากมาย เช่น ชื่อนามปากกาซ้ำ, การแสดงความเป็นเจ้าของนิยาย, การปลอมตัว หรือแม้กระทั่งการปลอมชื่อเพื่อหวังผลทางการแย่งของรางวัล ฯลฯ ดังนั้นในเวบเลิฟระบบใหม่จึงจำเป็นจะต้องทำระบบล็อคอิน เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และยังช่วยให้สมาชิกสามารถใช้ความสามารถอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งจะมีตามมาเป็นระยะๆ ได้อีกด้วย

Q: เวบเลิฟแบบใหม่จะยอมรับโฆษณา ?
A: ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาเวบเลิฟพยายามยืนขวางกระแสโฆษณาโดยการไม่ยอมแปะโฆษณาใดๆบนเวบ และยินดีที่จะจ่ายเงินค่าดูแลจัดการเวบไซต์เองโดยไม่พึ่งใคร ข้อดีคือเวบไซต์ดูสงบปราศจากโฆษณา แต่ข้อเสียหลักก็คือ การไม่มีเงินทุนมาหมุนเวียนก็ทำให้ตัวเวบไซต์ขาดการพัฒนา และไม่จูงใจให้นักพัฒนาสร้างสิ่งใหม่ๆเพื่อตอบสนองผู้ใช้เท่าที่ควร เวบเลิฟ 2.0 จึงเป็นคอนเซปต์ใหม่ในการปรับตัวให้เข้ากับเวบเทคโนโลยีใหม่ๆที่ขับเคลื่อน ด้วยทุน โดยที่จะต้องไม่เปลี่ยนหัวใจหลักของเวบไป และโฆษณาก็จะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยทำให้ตัวเวบสามารถอยู่รอดต่อไปได้ โดยกระทบต่อสมาชิกเดิมน้อยที่สุด (ทั้งนี้รายละเอียดเงื่อนไขการรับโฆษณาจะแจ้งให้ทราบต่อไป)

Q: ระบบใหม่จะมีค่าสมาชิกหรือไม่ ?
A: จุดยืนของเวบเราตั้งแต่แรกก็คือเป็นพื้นที่สำหรับการเผยแพร่นิยายและฝึกฝน ฝีมือของสมาชิกโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน และเราก็จะยังคงรักษาจุดยืนนั้นไว้โดยการให้สมาชิกสามารถใช้งานระบบได้ฟรี พร้อมความสามารถใหม่ๆที่ยักษ์พัฒนาให้ แต่สำหรับสมาชิกที่ยินดีจะช่วยสนับสนุนเวบโดยการจ่ายค่าสมาชิกเล็กๆน้อยๆต่อ ปี ทางเวบก็จะตอบแทนด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิกให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยกันทั้งสองฝ่าย

Q: อะไรคือสิ่งที่ยักษ์คิดว่าระบบใหม่จะดีกว่าระบบเดิม
A: เวบเลิฟระบบใหม่ถูกออกแบบมาโดยคอนเซปต์หลักที่ว่า "ง่ายสำหรับนักเขียน และสะดวกสำหรับคนอ่าน" เช่นการปรับระบบการเขียนนิยายแบบใหม่ที่อนุญาตให้นักเขียนสามารถแก้ไขและ ซ่อน/แสดงนิยายได้ด้วยตัวเอง (ไม่จำเป็นต้องพึ่งยักษ์ในการลบนิยายอีกต่อไป, ระบบ follow เพื่อนที่ช่วยนักอ่านในการติดตามนักเขียน, ระบบโปสการ์ดสำหรับสื่อสารแบบส่วนตัวบนระบบ, และความสามารถอื่นๆที่ยักษ์จะทยอยเพิ่มให้ตามลักษณะการใช้งานจริงๆ

Q: ทำไมไม่ให้ผู้ใช้แก้ไขไอค่อนได้เอง ใช้ตังค์ซื้อได้ไหม ?
A: วัฒนธรรมการออกแบบและสร้างไอค่อนให้สมาชิกในเวบเลิฟ เป็นสัญลักษณ์ที่ทางเวบ(ยักษ์)มอบให้สมาชิกเฉพาะบุคคลเพื่อแสดงถึงการเป็น สมาชิกขาประจำชั้นเยี่ยม ที่มีมาตั้งแต่ระบบเดิม และในระบบใหม่ก็จะยังคงวัฒนธรรมอันดีนี้ต่อไป และเงินซื้อไอค่อนไม่ได้ครับ :)

Q: นิยายเก่า กับระบบใหม่
A: สำหร้บนิยายตอนเก่าที่ลงไว้ในระบบเดิม ทางเว็บไม่มีนโยบายย้ายข้อมูลมาให้ เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมาก และอาจติดปัญหาทางเทคนิคตามมามากมาย ทางเราจึงจัดทำ links ไปยังหน้าเว็บเก่าให้สำหรับกรณีที่ต้องการกลับไปอ่านของเก่า และหากเจ้าของนิยายต้องการให้นิยายเรื่องที่ลงค้างไว้มาอยู่ในหน้าเว็บใหม่ จะต้องเป็นผู้ย้ายข้อมูล (ก๊อบปี้/แปะ) ยังส่วนเว็บใหม่เอง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดจากระบบ

Q: นโยบายเรื่องการลงนิยายล่อแหลม
A: เรายังมีนโยบายเหมือนเดิม คือ ไม่รับนิยายเรื่องแต่งที่สื่อไปในทางอนาจาร เกินความเหมาะสมทั้งปวง (แม้ท่านจะจ่ายเงินสนับสนุน) ทั้งนี้ยักษ์จะใช้มติความเห็นของสมาชิกหมู่มากบวกกับวิจารณญานส่วนตัวในการพิจารณาเป็นหลัก
Windy 2011-02-20 13:13:41

<<< อ่านข่าวก่อนหน้า     อ่านข่าวทั้งหมด     อ่านข่าวถัดไป >>>