love emergency อุบัติเหตุรักหัวใจฉุกเฉิน
ว่ากันว่า จะเจอรักแท้อาจต้องใช้เวลา...แต่นั่นไม่ใช่สำหรับเขา ศัลแพทย์แพทย์หนุ่มที่ตกหลุมรักสาวสวยหน้าเศร้าตั้งแต่แรกเห็น
เมื่อความรักมาพร้อมกับหน้าที่ปฏิบัติที่เลี่ยงไม่ได้ ในที่ที่เต็มไปด้วยอันตรายและอุปสรรค เป็นที่ที่เขาและเธอจะได้รู้ซึ้งถึงความหมายของการเสียสละ

Tags: รัก,โรแมนติก, หวานซึ้ง, ดราม่า, คอมเมดี้

ตอน: บทนำ

บทนำ
เมื่อโลกไม่เคยหยุดอยู่กับที่ แผนที่ชีวิตของผมก็เช่นกัน มันยังคงเดินหน้าต่อและดูเหมือนว่าจะก้าวอย่างไม่หยุดยั้ง ผมซึ่งยังทำคงหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ดีเสมอมา แม้ระหว่างทางอาจต้องเจอกับอุปสรรคและขวางหนามอยู่บ้าง แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้การเดินทางหยุดชะงักลง ให้จดจำไว้เสมอว่าเมื่อใดที่แผ่นที่ชีวิตหยุดอยู่กับที่นั่นหมายถึง ผมได้ตายจากที่ตรงนี้ไปแล้วแต่จะคุ้มเหรอ...ถ้าจะต้องตายอย่างโดดเดี่ยว

ณ ห้องผ่าตัดโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง

บริเวณหน้าห้องผ่าตัดในเช้าวันนี้ยังคงดูหนาตาไปด้วยคนจำนวนหนึ่งหรือจะพูดให้ถูกมันวุ่นวายตั้งแต่ช่วงกลางดึกแล้ว เมื่อเครื่องบินวีไอพีลำหนึ่งลงจอดกะทันหัน คนไข้ที่หมดสติถูกนำส่งมายังโรงพยาบาลที่ดีสุดและหมอฝีมือดีถูกตามให้มาผ่าตัดตอนตีสี่ทั้งที่ได้เขียนใบลาพักร้อนตั้งไว้แล้ว

ในห้องผ่าตัดก็เช่นกัน คนไข้มีภาวะความดันโลหิตลดลงอย่างต่อเนื่องและจากการทำ CT abdominal และ ultrasound พบว่าคนไข้รายนี้มีเลือดออกทางช่องท้องซึ่งจำเป็นต้องรีบทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน

แพทย์บางคนตัดสินใจถอนชื่อตัวเองออกจากการผ่าตัดในครั้งนี้แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งที่มั่นใจว่าการผ่าตัดในครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จ ถึงตอนนี้สถานการณ์ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยที่ทุกคนยังปลอดภัยดี

“คุณหมอนี่สุดยอดเลย โดนเลือดสาดไปทั้งตัวยังผ่าตัดต่อได้ นี่ถ้าเป็นหมอคนอื่นๆ คงรีบไปล้างเนื้อล้างตัวกันยกใหญ่ นี่ฉันไม่ได้ยอนะคะแต่ฉันพูดด้วยความนับถือหมอจริงๆ ค่ะ”

เสียงของพยาบาลแผนกผ่าตัดดังขึ้นทำเอาคนฟังถึงกับยิ้มไม่หุบ ชายหนุ่มที่เพิ่งอาบน้ำเสร็จหลังการผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดีแถมยังใช้เวลาไม่นาน อาจเพราะหาตำแหน่งที่เสียเลือดได้เร็วและเย็บไว้ได้ทันเวลา ไม่เช่นนั้นทุกอย่างคงไม่ราบรื่นแบบนี้
หนุ่มรูปหล่อลูกครึ่งไทย-เกาหลี เอียงหน้ามองพยาบาลที่เข้าร่วมการผ่าตัดในครั้งนี้ด้วยกัน คลี่ยิ้มให้เธอเล็กน้อย ที่จริงเขาไม่มีเวรผ่าตัดแต่ที่ต้องมาเพราะถูกทางโรงพยาบาลเรียกตัวมาอย่างด่วนเนื่องด้วยเหตุผลที่ค่อนข้างไร้สาระและน้ำเน่าสิ้นดี
เป็นเคสวีไอพีที่ไม่มีหมอคนไหนกล้าผ่าเลยสักคน

และนั่นคือสาเหตุที่เขาถูกตามตัวให้ต้องมา

“คนสวยก็ชมผมเกินไป เพราะผมรู้ไงว่าผลเลือดมัน Negative ไม่อย่างนั้นผมก็คงไม่กล้าเสี่ยงเหมือนกัน ถึงจะเป็นเครือญาติของกษัตริย์แถบตะวันออกกลางก็เถอะ เอดส์มันไม่เข้าใครออกใครแต่ก็ต้องขอบคุณมากๆ ที่อยู่ช่วยเหลือกันจนการผ่าตัดเสร็จสิ้นไปด้วยดี ความจริงคุณเองก็โดนเลือดสาดมาเหมือนกัน” คำพูดของเขาไม่เพียงแต่ทำให้คนฟังใจชื่นขึ้นมาที่อย่างน้อยคนเป็นหมอก็ยังมีอารมณ์ใส่ใจคนระดับล่างแต่ยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงานอย่างหนึ่ง เท้าหนาเดินมาหยิบกระเป๋ามาสะพาย ยังได้ยินเสียงของเธอพูดอยู่

“ตลกนะคะ วันนี้วันสงกรานต์แท้ๆ คนปกติสาดน้ำแต่เรากลับโดนสาดด้วยเลือดแทน”

“งั้นเราก็คงจัดอยู่ในกลุ่มคนไม่ปกติสินะ”

เป็นคำถามที่ทำเอาคนถามและคนถูกถามหัวเราะออกมาพร้อมกันอย่างไม่ได้นัดหมาย สำหรับพิมพ์ชนกเธอเป็นพยาบาลสาวรุ่นน้อง หน้าตาสะสวยแต่ก็ยังขึ้นสเตตัสว่าโสด ส่วนเขาหมอเคนที่ผู้คนตั้งชายาว่าหล่อลากไส้ตลกหน้าตายแต่แล้วเสียงหัวเราะของทั้งคู่ก็เงียบลงเมื่อมีพยาบาลอีกคนเดินเข้ามาบอกน้ำเสียงตื่นๆ

“หมอเคนคะ หมอณัฐโทรเข้ามาบอกว่ามีเคสด่วนจาก ER จะขอ Consult ค่ะ”

ครรชิตเพียงพยักหน้าแล้วหันมาเอ่ยขำๆ กับพิมพ์ชนก

“สงสัยต้องถอดเสื้อนอกแล้วมาใส่เสื้อกาวน์ต่ออีกแล้ว”

“สู้ๆ นะคะ ทางนี้จะ Standby รอ” พิมพ์ชนกชูมือขึ้นให้สู้แล้วทั้งสองก็แยกย้ายกันคนละทาง ฝ่ายครรชิตก็ตรงมายังแผนกอุบัติเหตุและห้องฉุกเฉินแต่ที่ทำให้เขาสะดุดเกือบล้มนั้นเป็นเพราะประโยคหนึ่งที่ดังตามหลังมาติดๆ

“หมอครร”

หนุ่มหล่อหันไปตามเสียงเรียก ขมวดคิ้วเข้าหากันรอให้อีกฝ่ายเดินมาหาก่อนจึงพูดด้วยน้ำเสียงทีเล่นทีจริง

“จะดีมากกว่านี้ถ้าจะเรียกชื่อผมให้มันเต็มๆ หน่อย”ครรชิตว่า ความจริงก็ไม่ได้ถือสาหรือโกรธอะไรออกจะคุ้นชินกับคำพวกนี้เสียแล้วเพียงแต่ถ้าเลี่ยงได้มันก็จะดี

“ฉันล้อเล่นน่า หมอเคนอย่าจริงจังนักสิ” ดาวิกาว่าด้วยเสียงปนขำ เธอเป็นหมอเฉพาะทางอายุรกรรมและวันหยุดนี้ก็รับอยู่เวรเพื่อเสียสละให้หมอในแผนกได้ไปเที่ยวแทน

“ล้อเล่นแบบนี้ เกิดใครเขาเอาไปนินทาให้ผมเสียหาย คุณหมอดาคนสวยจะต้องรับผิดชอบ” คนพูดหน้าตาย มือสองข้างล้วงกระเป๋ากางเกงไว้แม้ไม่ได้ทำรุ่มร่ามอย่างเคยแต่สายตาคมคู่นั้นก็ส่อแววเล้าโลมอยู่นัยๆ

“ช่วยไปเจ้าชู้ไกลๆ เลยนะ ทางนี้จับทางได้แล้ว” ดาวิกาผลักไหล่หนาออกอย่างไม่จริงจังนัก เห็นเขาสั่นหน้าเบาๆ แล้วถามเป็นงานเป็นการ

“โอเค แล้วนี่คุณรีบร้อนจะไปไหนเหรอครับ”

“ERค่ะ ถูกหมอเวรตามตัวแต่ต้นเวรเลย”

“งั้นเราก็ใจตรงกันนะสิ เพราะผมก็ถูก ER ตามตัวมาเหมือนกัน แบบนี้สินะที่เขาเรียกว่าบุพเพสันนิวาส”

“ไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลย หมอนี่มั่วตลอด” ดาวิกาว่าแค่นั้นก่อนจะจบการสนทนาด้วยการเดินจากไป ครรชิตได้แต่อมยิ้มแล้วเดินตามหลัง

“วันนี้รู้สึกดีจัง”

“ทำไมคะ ก็ได้ข่าวว่าลาพักร้อนไม่ใช่เหรอ”

“ครับ ถูกเรียกตัวมากะทันหันแต่ก็...ผ่าคนไข้รอดมาหนึ่งคนก็ถือว่าคุ้ม” เขาเอ่ยแล้วส่งยิ้มให้ผู้ฟังก่อนการสนทนาระหว่างกันจะจบลงเมื่อมาถึงห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน สิ่งแรกที่เห็นคือความวุ่นวายโกลาหล ไม่น่าเชื่อว่าโรงพยาบาลเอกชนจะมีผู้มาใช้บริการมากขนาดนี้ รอดูสถานการณ์จนเห็นนายแพทย์หนุ่มเดินหน้าเสียออกมาจากม่านคนไข้โซนแดง แล้วก็วิ่งหน้าตั้งเมื่อเห็นเขา

“พี่เคน มาแล้วเหรอครับ”

“ขอไปดูเคส Consult ของฉันก่อนนะ” แพทย์สาวที่ยืนข้างเอ่ยกับแพทย์หนุ่มรุ่นใหญ่เสียงเรียบ

ครรชิตพยักหน้าเบาๆ รอจนหญิงสาวเดินจากไปจึงเหลียวหน้ามายังหมอรุ่นน้องเห็นกำลังยืนยิ้มอยู่ดูแล้วกวนประสาทชะมัด กะพริบตาถี่ๆ แล้วกลบความอายด้วยการเอ่ยเสียงเข้ม

“เอ้า จะยิ้มอะไร เล่าเคสมาได้แล้ว รอฟังอยู่เนี้ย” ณัฐวุฒิสะดุ้งเล็กน้อย ยิ้มแหยงๆ แต่ก็รีบเล่าเคสให้หมอรุ่นพี่ฟัง

“ครับ เป็นเคส Body assault แรกรับคนเจ็บไม่รู้สึกตัว ความดันต่ำมากผมเลยให้พยาบาลเปิดเส้นไว้สองเส้นแล้วเตรียมขึ้นDopamine ประเมิน coma Scale แล้วได้แค่เก้าแต้มจึงใส่ ET-Tube ตรวจร่างกายเบื้องต้นคนเจ็บมีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณศีรษะด้านขวา Active bleed เลยต้องห้ามเลือดด้วยการเย็บหลวมๆ ไว้ ส่วนตำแหน่งอื่นพบบาดแผลผิดรูปอยู่สองตำแหน่งต้องรอความดันคงที่กว่านี้ก่อนถึงจะส่งไป x-ray เพิ่ม”

“ผล Ultrasound ล่ะ”

“ไม่มีปัญหาครับ”

“งั้น X-ray เสร็จก็ส่งแอดมิทขึ้นวอร์ดไปได้เลย แล้วกำชับพยาบาลวอร์ดด้วยว่าให้รายงานหมอเจ้าของเวรให้มาดูแลต่อ”
“ครับ ขอบคุณมากนะพี่ ผมติดต่อหมอเวรศัลยกรรมไม่ได้เลย ได้ข่าวว่าพี่เพิ่งผ่าตัดเสร็จเลยรีบโทรมาหาพี่”

“ดีจริงนะ โทรมาได้จังหวะที่กำลังจีบพยาบาลโออาร์ อยู่พอดี” เขาว่าไม่จริงจังนัก ยิ้มตลกเมื่อเห็นผู้ฟังทำหน้าเหวอ ก่อนพูดเอางานเอาการ

“ยังไงก็ติดต่อแพทย์เวรให้ได้ละกัน คนเจ็บอาการยังไม่คงที่ ไม่แน่ในวอร์ดอาจ Arrest ก็ได้”

“ครับ”

“งั้นพี่ไปนะ ขอให้ยุ่งละกันวันนี้”

“ฮื้อ ทำไมพูดแบบนั้นล่ะ ผมยิ่งหวั่นๆ อยู่ นี่ก็เพิ่งมาทำงานวันแรกในรอบเดือนด้วย”

ครรชิตขำรุ่นน้องเผลอเอามือขึ้นตบบ่าเบาๆ ไล่อาการตกใจของณัฐวุฒิ กำลังจะก้าวเท้าเดินออกจากห้องนี้ไปแต่กลับหยุดชะงักเมื่อจู่ๆ ประตูห้องฉุกเฉินก็ถูกเปิดใช้งานพร้อมกับเปลนอนที่ถูกเข็นมาอย่างเร็ว วินาทีนั้นดวงตาหนามองนิ่งไปที่หญิงสาวร่างเล็ก เธอกำลังทำหน้าที่หนึ่งซึ่งทางการแพทย์เรียกการกระทำนั้นว่า Cardio pulmonary resuscitation หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า CPR และก็ทำถูกวิธีซะด้วย มันทำให้เขาทึ้งจนลืมตัวไป

“ขอทีมแพทย์ด้วยค่ะ คนไข้ Arrest ไม่รู้สึกตัว”

เสียงนั้นดูสั่นรัวแต่เขากลับเข้าใจเธอ ด้วยสถานการณ์เช่นนั้นไม่แปลกเลยที่จะคุมสติไม่อยู่แต่เธอใช้สองมือกดหน้าอกช่วยคนไข้แถมยังใช้คำที่คนธรรมดาไม่ค่อยได้ใช้กันทำให้อดสงสัยไม่ได้

ครรชิตรีบวางกระเป๋าสะพายพร้อมถอดเสื้อนอกไว้บนเคาเตอร์แล้วเอื้อมมาหยิบเสื้อกาวน์มาสวมทับเสื้อยืดก่อนจะตรงเข้าไปรายงานตัวในม่านของโซนแรก ตอนนี้มีพยาบาลกำลังให้การช่วยเหลือด้วยการกดหน้าอกสามสิบต่อสองสอดคล้องกับพยาบาลอีกคนที่กำลังเปิดทางเดินหายใจส่วนอีกคนก็กำลังหาเส้นเตรียมให้ยาตามคำสั่งแพทย์

“สวัสดีครับ ผมเป็นหมอ ขอทราบประวัติอาการป่วยของคนไข้เตียงนี้ด้วยครับ”ครรชิตเข้ามายืนใกล้หญิงสาวคนนั้นทำให้รู้ว่าความสูงของเธอแค่ไหล่เขาเท่านั้น สีหน้าซีดเซียวกำลังอ้าปากเล่าเหตุการณ์อย่างสั่นๆ

“เออ คือฉันแค่ผู้ไปเห็นเหตุการณ์นะคะ ขับรถอยู่ดีๆ ก็เห็นคนไข้ล้มลงต่อหน้าต่อตา จากนั้นก็หมดสติไป ฉันคลำชีพจรไม่ได้ก็เลย CPR ถ้านับจากตอนนั้นมาถึงตอนนี้ก็น่าจะยี่สิบนาทีได้แล้ว”

“งั้นเหรอครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูล กรุณาไปรอข้างนอกก่อนเดี๋ยวทางนี้ทีมแพทย์เราจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงนะครับ คนไข้จะต้องไม่เป็นอะไร”เขาพูดน้ำเสียงจริงจังแต่สายตายังคงมองนิ่งที่ใบหน้ารูปไข่ เห็นชัดถึงความสวย
รำไรแต่ตอนนี้หน้าที่รักษาคนไข้สำคัญยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น ต่อให้มีสาวสวยมายืนแก้ผ้าอยู่ตรงหน้าก็ต้องเลือกช่วยชีวิตคนก่อน

“ฝากด้วยนะคะ อ้อ ตอนใส่Tube อย่าลืมตรวจดูช่องปากอีกทีนะคะเผื่อคุณตาจะใส่ฟันปลอม”

ครรชิตนิ่ง ก้มมองมือเล็กที่กำลังจับมือเขาอยู่ แม้จะเป็นการจับมือทีเผลอแต่ก็แอบรู้สึกดี ยังแปลกใจไม่หายว่าทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงได้รู้ดีว่าฟันปลอมจะทำให้เสี่ยงต่อทางเดินหายใจอุดกั้นถ้าไม่ถอดมันก่อนใส่ท่อช่วยหายใจ

“ครับ หมอจะตรวจตามที่คุณบอก”แต่เขาก็จำต้องเก็บความสงสัยนั้นไว้ก่อนเพราะไม่มีเวลาแล้ว คนไข้กำลังรอการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากไม่เช่นนั้นวันนี้อาจมีคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกคน

ในเวลาต่อมา ม่านสีฟ้าถูกรูดออกมาไว้ที่เดิมเผยให้เห็นสภาพว่าเยินแค่ไหน เครื่องไม้เครื่องมือยังไม่ถูกเก็บเข้าที่ ไหนจะถุงขยะต่างๆ ที่ตกถึงพื้นกระจัดกระจาย ครรชิตเอา Mask ออกจากหน้าเผยความหล่อระยะสามเมตรก็ยังเห็น เดินมาหยิบชาร์ตคนไข้แล้วบรรจงเขียนด้วยลายมือสุดเก๋แต่บางทีก็ได้ยินพยาบาลติมาว่าอ่านแทบไม่ออก

“สวยดีนะคะ”

“หมายถึงลายมือผมเหรอ” เขาไม่ได้หันมามองเพราะรู้ดีว่าคนถามนั้นคือใคร

“ชิ ไม่ต้องมาเปลี่ยนเรื่อง ชอบใช่ไหมล่ะ เห็นยืนตะลึงอยู่พักหนึ่ง” ดาวิกาว่า ในมือมีชาร์ตคนไข้ที่ Consult ถือมาด้วย แต่เพราะเห็นอะไรไม่ชอบมาพากลเลยอดที่จะแซวเพื่อนสายอาชีพเดียวกันไม่ได้ ท่าทางแบบนี้มองออกว่ากำลังสนใจสาวสวยคนนั้นอยู่

“ตกลงสเป๊กคุณเป็นแบบนี้เหรอ”

“ก็...” สายตาของหมอหนุ่มดูเจ้าเล่ห์ก่อนจะเอียงหน้ากระซิบถามคนสวยเบาๆ“ถามแบบนี้หึงผมเหรอ”

“แล้วถ้าหึงขึ้นมาจริงๆ ล่ะ จะยอมเป็นแฟนกันหรือไง” ดาวิกาแกล้งถาม ทำหน้าทะเล้น

“ก็ต้องมาดูก่อนว่าถ้าคบเป็นแฟนกันจริงๆ แล้วจะมีสิทธิ์ทำอะไรได้บ้างแต่คิดว่าคงทำอะไรมากไม่ได้ เพราะคงต้องข้ามศพหมอบางคนไปก่อน”คำพูดนั้นทำเอาอีกฝ่ายหมดอารมณ์

“เลิกเล่นเถอะ แล้วก็รีบเคลียร์ชาร์ตคนไข้ซะ ER จะได้โล่ง” แพทย์หญิงเอ่ยอย่างเซ็งที่เกมนี้แพ้แพทย์หนุ่มอีกตามเคย ก็เขาเล่นเอาคนที่เธอแอบชอบมาเกี่ยวด้วยทุกครั้งจะไม่ให้ยอมแพ้ได้ยังไง ฝ่ายครรชิตได้แต่ยิ้มอย่างผู้ชนะ ยอมทำตามที่หญิงสาวว่าด้วยการเขียนบันทึกข้อมูลผู้ป่วยโดยไม่แกล้งแพทย์สาวอีก

เกือบบ่ายโมงกว่าแล้วที่นายแพทย์ครรชิตเพิ่งจะเดินออกจากห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ในมือตอนนี้มีเสื้อนอกพาดแขนไว้ อีกข้างสะพายกระเป๋าใบโปรด สภาพก็อย่างที่เห็นแทบจะเดินขาลากเลยก็ว่าได้ ดูเหมือนการลาพักผ่อนในเดือนร้อนนี้จะเล่นงานเขาอย่างหนัก

“ญาติคนไข้เตียงแรกไม่ทราบว่าไปไหนแล้วค่ะ ออกไปเรียกแล้วด้วยแต่ก็ไม่มาแสดงตัว”

“เธอไม่ใช่ญาติคนไข้หรอกครับ” เปรยออกมาก่อนพูดต่อ “ยังไงผมฝากพี่ทิพย์บอกคุณหมอณัฐให้ช่วยดูเคสต่อเลยนะครับ เผอิญผมต้องไปแล้ว”

“ไปกับคุณหมอดาเหรอคะ”

“ฮะ ครับ” ครรชิตชะงัก ออกสีหน้าแปลกใจที่ถูกพยาบาลถามถึงแพทย์หญิงดาวิกาก่อนจะเข้าใจในเวลาต่อ

“อ้าวก็เห็นมาด้วยกัน แถม...ช่วงนี้ก็ยังมีข่าวด้วยกันออกบ่อย เลยคิดว่าจะเป็นอย่างที่เขาเม้ากัน”

“แหะๆ...พี่ทิพย์ก็รู้ ผมเป็นข่าวกับสาวสวยทุกคน” เขาเอ่ยขำๆ แล้วโน้มหน้ามากระซิบพยาบาลรุ่นใหญ่ “อย่างพี่ก็ระวังด้วยนะครับ คุยกันแบบนี้อาจจะตกเป็นข่าวได้”

“คุณหมอเคนก็” พยาบาลวัยรุ่นป้าทำหน้าเขินก่อนจะเดินกลับเข้าห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

รอยยิ้มเมื่อครู่เจื่อนลงเหลือไว้แค่สายตาคู่คมที่กำลังมองหาร่างของใครคนหนึ่ง ใครคนนั้นที่แพทย์หนุ่มคาดหวังว่าจะได้เจอกันอีกครั้ง


ข้อมูลเพิ่มเติม

CT abdominal เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการเอ็กซเรย์ดูภายในช่องท้องของคนไข้
ET- Tube ท่อช่วยหายใจ
Ultrasound เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการตรวจดูภายในท้อง
Operating room /or ห้องผ่าตัด
Negative ผลเลือดเป็นลบ/ ปกติ
Arrest ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น
Emergency room / ER ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
CPR ช่วยคืนฟื้นชีพ
Consult ปรึกษาอาการของผู้ป่วย
Standby เตรียมพร้อม
แพทย์ด้านอายุรกรรม แพทย์เฉพาะด้านโรค
Body assault ถูกทำร้ายร่างกาย
Coma scale ประเมินการตอบสนองของคนไข้
Dopamine ยาชนิดหนึ่งสรรพคุณช่วยทำให้ความดันโลหิตขึ้น










กรงแก้ว
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 9 พ.ค. 2559, 18:30:06 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 9 พ.ค. 2559, 18:30:06 น.

จำนวนการเข้าชม : 881





Zephyr 9 พ.ค. 2559, 20:15:29 น.
ติดตามค่ะ


กรงแก้ว 10 พ.ค. 2559, 23:26:31 น.
ขอบคุณมากเลยค่ะ


เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account