การลอกนิยายครั้งมโหฬาร by แพรพริมา
ตั้งกระทู้ตามที่ได้อ่านในเวปเด็กดีนะคะ ลองเข้าไปอ่านได้ค่ะ

http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2236372

ซึ่งเวปต้นตอก็คือ

http://web.zhongtai.org/dek-d.php

แต่รู้สึกว่าตอนนี้เขาจะลบนิยายออกจากเวปแล้ว และทำคำชี้แจงไว้หน้าเวป

สิ่งที่แพรอยากนำมาแชร์ก็คือวิธีที่เขาสามารถดึงนิยายที่ ติ๊ก คำว่า ล๊อก จากเด็กดีค่ะ ขนาดล๊อคแล้วยังทำได้อีก

ลองอ่านดุนะคะ ในเฟสก็กำลังเป็นที่โจทย์ขานเลยค่ะ
โดย: แพรพริมา 
2 ส.ค. 2554, 13:16:52 น.
อ่าน 2206 ครั้ง / ตอบ 23 ความเห็น


ทองหลาง  2 ส.ค. 2554, 13:59:36 น.
ลักษณะแบบนี้พี่ก็เคยเจอนะ แต่เขาระบุชื่ีอคนเขียนเป็นนามปากกาเรา เก็เลยไม่ใส่ใจ..
บ้างเวปก็เป็นลิ้งค์ให้เข้าไปติดตามยังต้นทาง..
ก็ไม่รุว่าใครจะเอาไปทำปู้ยี้ปู้ยำหรือเปล่า.....


แพรพริมา  2 ส.ค. 2554, 15:40:00 น.
อืมๆ แพรก็ไม่ทันดูตอนแรกค่ะ เลยไม่รู้ว่าก่อนที่เขาจะทำประกาศชี้แจงอะ ข้างในมีรายละเอียดอะไรบ้าง แต่น่าตกใจตรงที่เขาเก่งอะค่ะ (เพราะเราไม่รู้พวกนี้ไง แหะๆ)


จิรารัตน์  2 ส.ค. 2554, 17:20:33 น.
ให้ความรู้สึกเหมือนการถูกแฮกข้อมูลทางด้านการทหารเลย (คือมันน่าจะปลอดภัยแต่โดนล้วงไปอย่างง่ายดาย) คนที่ทำย่อมเป็นคนที่มีความสามารถแต่ใช้ไม่ถูกทาง


ของขวัญ  2 ส.ค. 2554, 17:33:58 น.
เข้าไปดูมาแล้ว จากความรู้ด้านไอทีที่พอมีอยู่
พอจะอธิบายได้ว่า เจ้าของเว็บ http://web.zhongtai.org/dek-d.php ไม่ได้ทำการก๊อปนิยายทีละเรื่อง แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีในการเขียนเว็บ ทำการดูดทั้งเว็บไซต์ไปเลย
ซึ่งเว็บแบบนี้มีเยอะพอสมควรค่ะ ที่เห็นชัดๆ ก็เว็บ Atriumtech ที่ดูดข้อมูลจากพันทิปไปทั้งหมดค่ะ


แพรพริมา  2 ส.ค. 2554, 18:06:52 น.
มันก็คือการก๊อปปี้ใช่ไหมคะคุณของขวัญ คือหมายความว่าเขาสามารถเอาข้อมูลนิยายทุกบททุกตอนไปรวมเป็นต้นฉบับได้อะค่ะ


ของขวัญ  3 ส.ค. 2554, 00:26:31 น.
ก็เป็นช่องทางที่ทำให้สามารถก๊อปปี้ได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในเว็บที่ถูกดูดมาค่ะ
ทั้งเนื้อหา หรือรูปภาพในกรณีของพวกแฟนฟิคตามที่คุณแพรพริมาบอกค่ะ


teawater  3 ส.ค. 2554, 07:41:45 น.
ผมเป็นคนจัดทำหน้าเว็บที่ถูกกล่าวถึงนั้นเองครับ ^^
มาชี้แจงรายละเอียดที่พูดถึงกันอยู่ครับ :)

เว็บนั้นจุดประสงค์คือทำขึ้นมาเพื่อเปิดอ่านในมือถือเองคนเดียวเท่านั้นครับ
แต่เกิดจากความไม่รอบคอบ ถูก google เอาไปใส่ไว้ในผลการค้นหา เลยเป็นเรื่องขึ้นมาครับ ^^'

ในเว็บไม่ได้เป็นการคัดลอกข้อมูลใดๆ มาเก็บไว้เลย และไม่ได้ดูดเว็บไซต์มาด้วยครับ
เป็นการดึงเว็บต้นทางแสดงในแบบ mobile view เพื่อสะดวกต่อการเปิดอ่านในมือถือครับ

การนำข้อมูลจากเว็บมาแสดง ก็เป็นการเข้าไปจากหน้าเว็บธรรมดา ไม่ใช่ hack เข้าระบบเพื่อเจาะข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น

เข้าไปอ่านคำชี้แจงได้ครับ และมีเพิ่มเติมคำชี้แจงข้อสงสัยในแต่ละเรื่องไว้ด้วย ^^

หากประสงค์จะดูหน้าตาเว็บว่าทำอะไรแบบไหนไว้ ก็จะเอามาแสดงให้ดูครับ ^^
ตอนนี้ผมปิดไว้ไม่ให้ใครๆ เข้าได้แล้วครับ

ส่วนเรื่องการ copy นั้น เมื่อเขียนอะไรๆ ลงในอินเทอร์เน็ตแล้ว ไม่สามารถป้องกัน copy ได้ครับ
ถ้าคนที่ต้องการ copy จริงๆ ทำไม่ยากเลย เว็บทั้งเว็บ นิยายเป็นเรื่องๆ อยู่แค่ว่าเขาจะทำหรือเปล่าเท่านั้นเอง


แพรพริมา  3 ส.ค. 2554, 10:47:37 น.
อืม ค่ะ ขอบคุณที่มาชี้แจงค่ะ


ทองหลาง  3 ส.ค. 2554, 18:49:57 น.
พี่ดูที่เจตนาคนทำจ้า ถ้าเขาระบุว่านี่เป็นนิยายของเขา ทั้งๆที่เป็นเรื่องของคนอื่นเขียน อันนี้พี่ถือว่าลอก ถือว่าก๊อปปี้ แต่ถ้าดึงมาในลักษณะที่คุณ teawater พูดถึง คือมาทั้งเนื้อเรื่อง ชื่อและคนแต่งที่เป็นคนนั้นจริงๆ พี่ก็ไม่ติดใจ เพราะปกติพี่ก็อัพนิยายให้คนทั่วไปอ่านอยู่แล้ว และเวปสิรินดาเวอร์ชั่นเก่า ก็สามารถก๊อปได้เหมือนกัน
แต่ก็ถือว่าคุณteawater สามารถจริงๆ (เรามันโลว์เทคของแท้)


ไอรายา  3 ส.ค. 2554, 20:16:52 น.
กูเกิ้ลนี่ก็เก่งจริงๆ ขนาดผมทำเว็บเก่าๆ ทิ้งไว้ตั้งหลายปี จนลืมไปแล้ว เอ้า นึกขึ้นได้ลองเสิร์ชดู ก็ยังอุตส่าห์เจอ ^^


ของขวัญ  3 ส.ค. 2554, 22:05:19 น.
ขอบคุณ คุณ teawater ที่มาชี้แจงค่ะ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับเราเลย สำหรับวิธีการเขียนเว็บแบบที่คุณทำ


Windy  3 ส.ค. 2554, 22:50:51 น.
งั้นมาใช้ความสามารถให้เกิดประโยชน์กันดีกว่า :D

ยักษ์กำลังดีไซน์เว็บเลิฟเวอร์ชั่นโมบายดีกว่า
มีคำแนะนำอะไรจะบอกมั่งมั๊ย? (^^)


teawater  4 ส.ค. 2554, 08:59:57 น.
ขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจครับ ^^



--> @Windy
การทำเว็บแบบ mobile version นั้นไม่ยากครับ ถ้าหากว่ามีพื้นฐานในด้านการทำเว็บมาก่อน โดยเฉพาะเรื่อง css

จากนั้นก็ต้องเข้าใจคอนเซปต์ของการใช้งานผ่านอุปกรณ์พวกมือถือ, แท็บเล็ต ซึ่งตรงนี้ถ้าเรามีอุปกรณ์สำหรับทดสอบ เราจะเข้าใจอารมณ์ของการใช้งานมากขึ้นครับ

เนื่องจากหน้าจอมือถือนั้นเล็กมาก และจะรับส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตไร้สาย ซึ่งช้ากว่าเน็ตไฮสปีดพอควร ดังนั้นจะเน้นที่ตัวหนังสือใหญ่เพื่ออ่านง่าย, ลิงก์ต่างๆ ให้มีช่องว่างมากหน่อยจะได้ไม่คลิกผิด, หน้าจอเน้นเรียบง่ายที่สุด ไม่ต้องใส่อะไรมาให้เต็มพรืด จะได้โหลดได้เร็ว

** ตัวอย่างหน้าเว็บมือถือครับ **
m.facebook.com / m.yahoo.com / m.gmail.com


teawater  4 ส.ค. 2554, 09:31:32 น.
เอาตัวอย่างจากหน้าเว็บที่เป็นต้นตอของเรื่องมาให้ดูครับ ^^'

ผมใช้วิธีนำหน้าเนื้อหาต้นทางขึ้นมาแสดง โดยนำมาเฉพาะส่วนเนื้อหา และจัดรูปแบบให้อ่านง่ายสำหรับ mobile

web.zhongtai.org/dd-01.gif
web.zhongtai.org/dd-02.gif
web.zhongtai.org/dd-03.gif

ลองใช้มือถือเข้าหน้าเว็บเด็กดีโดยตรง เพื่อเปรียบเทียบดูได้ครับว่าทำไมถึงควรทำเว็บแบบ mobile view

กรณีของด้านบน วิธีที่ผมใช้ ก็เป็นวิธีธรรมดาทั่วไปสำหรับการเขียนโปรแกรมเว็บ
ไม่ได้เข้าไป hack ข้อมูลอะไร เป็นการเปิดเข้าไปเหมือนคนทั่วๆ ไปเปิดดูหน้าเว็บนั่นล่ะครับ

แต่ถ้าเราเป็น webmaster และ programmer ในเว็บของเราโดยตรงจะง่ายกว่ามากครับ
ด้วยการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลของเรา และมาแสดงผลแบบ mobile view ได้เลย

ค่อนข้างจะเป็นเรื่องทางเทคนิคซักหน่อย ^^'


คิดว่าที่อธิบายมา คงพอให้เข้าใจเรื่องการทำเว็บให้เปิดดูบนมือถือได้บ้างนะครับ
ถ้าต้องการสอบถามอะไรเพิ่มเติมก็ยินดีครับ ^^


แพรพริมา  4 ส.ค. 2554, 12:14:22 น.
เก่งจังค่ะ ^^


ของขวัญ  4 ส.ค. 2554, 13:24:24 น.
อยากรู้ว่าแค่ใช้ CSS อย่างเดียวก็ได้เลยหรอคะ


teawater  4 ส.ค. 2554, 15:29:53 น.
@แพรพริมา << ไม่ได้เก่งขนาดนั้นหรอกครับ เรื่องพวกนี้สามารถศึกษาได้อยู่แล้วครับ คุณแพพริมาก็สามารถเป็นได้ครับ ^^

@ของขวัญ << css เป็นตัวช่วยจัดหน้าตาของเว็บครับ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลยทีเดียว อาชีพคนทำเว็บที่ต่างประเทศถึงต้องมีตำแหน่งงานเป็น css designer ด้วยน่ะครับ ^^
แต่ถ้าจะทำเว็บด้วยตัวเองทั้งหมด ต้องเข้าใจด้านอื่นๆ ด้วยน่ะครับ ทั้งภาษา html, ทั้งภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม และอื่นๆ ฯลฯ
แต่ไม่ยากเกินไปหรอกครับ ^^


Windy  4 ส.ค. 2554, 20:41:52 น.
To teawater
อธิบายด้วยศัพท์ทางเทคนิคให้ของขวัญได้เต็มที่เลยครับ
รายนั้นเขาจบวิศวะมา

เสริมคำถามดีกว่า: ใช้ภาษาอะไรเขียน PHP/Python ?
เขียนบน framework อะไรหรือเปล่าครับ ?
แล้วเวลาอ่านข้อมูลมาแสดงผลใหม่นี่ดึงเฉพาะส่วนนิยายมายังไง ?


ของขวัญ  4 ส.ค. 2554, 23:23:39 น.
พี่วินด์คะ จบวิศวะ แต่ไม่เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมค่ะ 555


teawater  5 ส.ค. 2554, 00:23:35 น.
@Windy << ผมเขียนด้วย php ธรรมดาครับ เพราะแค่เอาหน้าเว็บมาแสดงแค่นั้น อย่างถ้าดึงมาจากหน้าเว็บอื่น ก็ substr ในส่วนเนื้อหาที่เราต้องการ

แต่ถ้าเป็นข้อมูลจากฐานข้อมูลในเว็บเราเอง ก็ query ออกมาจากฐานข้อมูล แล้วก็เอามาใส่ในหน้าเว็บแล้วจัดหน้าด้วย css

แค่การแสดงผลแบบนี้ไม่ต้องใช้เทคนิคซับซ้อนอะไรครับ
ขอเพียงเข้าใจเรื่องของ html กับ css เท่านั้นเอง

แต่ถ้าต้องเขียนทั้งระบบ อันนั้นเรื่องใหญ่หน่อย ฮ่า ^^


teesaparn  5 ส.ค. 2554, 13:08:38 น.
แย่ๆ ก๊อปปี้นิยายเป๋นสิ่งตี้แย่มาก กินข้าวโดยบ่ะต้องใจ้ปากของตัวเก่า เซ็ง...


ทองหลาง  6 ส.ค. 2554, 08:38:33 น.
ติดตามทุกระยะ ถึงจะไม่ค่อยเข้าใจศัพท์เทคนิก แต่ถือว่าได้ความรู้อ่ะนะ


อิงดาว  12 ส.ค. 2554, 11:06:35 น.
น่ากลัวจังเลย ยังงี้ถ้าเราเขียนนิยายขึ้นมาเรื่งหนึ่งนี่ ก็เสี่ยงโดน ซิว ไปแบบดื้อๆเลยสิคะ


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ