eLove (ทีมมะพร้าว) 8-22 สิงหาคม by Windy
โจทย์ของทีมฝั่งมะพร้าว(น้ำหอม) มีดังนี้ครับ

1. อุปกรณ์ที่คุณมี (ระบุชนิดของอุปกรณ์ ราคา ขนาดหน้าจอ น้ำหนัก ฯลฯ)

2. ชนิดของไฟล์ ebook ที่อุปกรณ์นั้นรองรับ (นามสกุลของไฟล์)

3. วิธีเอาไฟล์ ebook ใส่ลงไปในอุปกรณ์

4. อธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์เพื่ออ่าน ebook เช่น โปรแกรมที่ใช้ การปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร/รองรับภาษาไทยหรือไม่ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ)


มีเวลาสองอาทิตย์ครับ ใส่ข้อมูลในกระทู้นี้ได้เต็มที่เลยครับ :D
โดย: Windy 
8 ส.ค. 2554, 22:09:37 น.
อ่าน 2812 ครั้ง / ตอบ 17 ความเห็น


หยกสีน้ำผึ้ง  9 ส.ค. 2554, 22:16:19 น.
1. อุปกรณ์ที่คุณมี (ระบุชนิดของอุปกรณ์ ราคา ขนาดหน้าจอ น้ำหนัก ฯลฯ)

--Kindle wi-fi

-ราคาเครื่อง 139 เหรียญยูเอส มีค่าภาษีอีกนิดหน่อย ส่งในอเมริกาจำไม่ได้ว่ากี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าสั่งซื้อส่งมาเมืองไทย ค่าภาษีจะไม่แน่นอน แล้วแต่ดวง เครื่องที่สั่งมาไทยจะไม่มีปลั๊กให้ มีแต่สาย usb ชาร์ตไฟกับคอมได้ ถ้าอยากได้หัวปลั๊กต้องซื้อเพิ่มราคา 19.99 เหรียญยูเอส

-ขนาดหน้าจอ 6 นิ้ว (ทแยงมุม)

-ขนาดเครื่องประมาณหนังสือการ์ตูน (7.5" x 4.8" x 0.335")

-น้ำหนัก 8.5 ounces (241 grams)

-เป็นจอ eInk


2. ชนิดของไฟล์ ebook ที่อุปกรณ์นั้นรองรับ (นามสกุลของไฟล์)

-เท่าที่เคยใช้ .azw .mobi .pdf


3. วิธีเอาไฟล์ ebook ใส่ลงไปในอุปกรณ์

-ใช้สาย usb โอนไฟล์จากคอมพิวเตอร์โดยตรง

-ส่งไฟล์เข้า mail ประจำเครื่อง แล้วเปิด wi-fi รับไฟล์โดยอัตโนมัติ


4. อธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์เพื่ออ่าน ebook เช่น โปรแกรมที่ใช้ การปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร/รองรับภาษาไทยหรือไม่ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ)

-เลือกไฟล์ที่ต้องการจะอ่านแล้วอ่านได้เลย

-ไฟล์ .azw .mobi สามารถปรับขนาดตัวอักษร ลักษณะอักษร ระยะห่างตัวอักษรได้ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ Text-to-Speech ได้ อ่านภาษาไทยได้ แต่มีปัญหาเรื่องสระลอย สระจม โดยเฉพาะสระสองชั้น

-ไฟล์ .pdf ปรับความเข้มของตัวอักษรได้ ปรับขนาดตัวอักษรไม่ได้ ควรกำหนดขนาดที่เหมาะสมตั้งแต่ตอนสร้างเลยจะดีกว่า เพราะถึงจะ zoom ได้ แต่จะอ่านลำบาก

-ทาง amazon มีบริการแปลงไฟล์เป็น .azw ให้ แปลงไฟล์ภาษาไทย(จากไฟล์ .doc)ได้ แต่ปัญหาเรื่องสระลอย สระจมทำให้อ่านไม่ลื่น ไฟล์ภาษาไทยที่เป็น.azw จะเปลี่ยนหน้าได้ช้ากว่าไฟล์ภาษาอังกฤษ

-กินไฟน้อย ชาร์ตครั้งนึงอยู่ได้นาน อ่านต่อเนื่องได้นาน ไม่แสบตา อ่านกลางแดดได้ อ่านในที่มืดต้องเปิดไฟเหมือนอ่านหนังสือเล่มธรรมดา

-ไฮไลท์ข้อความและบันทึกโน้ตเพิ่มเติมได้ แต่พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้

-คัดลอกข้อความที่อ่านอยู่ up ขึ้น facebook ได้เลย (แต่ไม่เคยลอง)

-มี dict ในตัว แปลอังกฤษ-อังกฤษ แต่มีคนทำ ไทย-อังกฤษขายแล้ว คำแปลจะขึ้นให้ในหน้าที่กำลังอ่านอยู่เลย


ข้อมูลเครื่องจาก http://www.amazon.com/gp/product/B002Y27P3M/ref=r_kdia_h_i_gl


เอ  10 ส.ค. 2554, 12:14:20 น.
iPhone 4
สำหรับความจุ 32GB 
ออกวางจำหน่าย ไตรมาสที่ 3 ปี 2010 (สิงหาคม 53)
ราคาเปิดตัว 27,900 บาท (สิงหาคม 53)
ราคาปัจจุบัน 27,820 บาท (ปรับปรุงล่าสุด 6 วันที่แล้ว)


จอแสดงผล (ไม่ระบุ) (ไม่ระบุจำนวนสี) ระบบสัมผัส Multi Touch 
- ความละเอียด 960 x 640 พิกเซล 
ขนาด : 115.2 x 58.6 x 9.3 มิลลิเมตร น้ำหนัก 137 กรัม

ใช้งานอินเตอร์เน็ต
รองรับบราวเซอร์ Safari, Android HTML Webkit, Google Chrome

ที่มา http://www.siamphone.com/spec/apple/iphone_4.htm

ไม่แน่ใจว่า eLove ที่พี่ยักษ์จะทำมันจะสามารถเปิดใน iBook ได้ไหม ถ้าได้ปกติ load file จาก Internet พวกตัวอย่างหนังสือนิยายมาเป็น PDF file ก็อ่านภาษาไทยได้ แต่ไม่มีที่ให้เปลี่ยนfont แต่สามารถขยายตัวอักษรโดยใช้สองนิ้วลากขยายย่อเอา

วิธีนำ file เข้าเครื่องก็
WiFi 802.11b/g
Bluetooth 2.1 + EDR
USB 2.0
แต่ปกติจะโหลดมาจากเน็ต


เอ  10 ส.ค. 2554, 17:31:43 น.
แต่ถ้าเป็น eBook ที่โหลดมาจาก iBooks สามารถ
-เปลี่ยน font
- ขยาย ย่อ ขนาดตัว
- ไฮไลท์จุดที่อ่าน
- copy
- แปล dictionary
- เขียน note
- search หาคำนี้ ในจุดอื่นๆ ในหนังสือเล่มนี้
- คั่นหน้าที่อ่านค้าง

รวมๆ ก็ดี เหมาะสำหรับโหลด เอกสาร ebook มากองๆ ไว้ เวลาว่างๆ จะนอน ปิดไฟก็อ่านได้ เพราะสามารถปรับแสงจากเครื่องไม่รบกวนใคร สะดวกไม่เปลืองกระดาษ อ่านหนังสือเรียนจะเหมาะมาก เพราะสามารถทำทุกอย่างโดยไม่ต้องใช้ปากกา ดินสอ อุปกรณ์เดียวครบ

แต่ถ้าเป็นนิยาย ก็ยังติดที่จะอ่านจากเล่มมากกว่า มันได้อารมณ์และความรู้สึกมากกว่าอ่านจากอุปกรณ์เหล่านี้


Windy  10 ส.ค. 2554, 21:54:33 น.
ฝั่ง Android กะ BlackBerry ว่าไงครับ ?


แอบอ่าน  12 ส.ค. 2554, 14:22:39 น.
1.อุปกรณ์ที่คุณมี (ระบุชนิดของอุปกรณ์ ราคา ขนาดหน้าจอ น้ำหนัก ฯลฯ)

LG Optimus Black ราคา 13,900 บาท
ขนาด : 121.5 x 63.6 x 9.77 มิลลิเมตร
น้ำหนัก 109 กรัม
จอแสดงผล TFT-LCD 16 ล้านสี ระบบสัมผัส
ความละเอียด 480 x 800 พิกเซล กว้าง 4 นิ้ว
รูปแบบการแสดงผล Optimus UI
ระบบปฎิบัติการ : Android เวอร์ชัน 2.2 Froyo
รองรับบราวเซอร์ Android HTML Webkit, Dolphin Browser HD, Skyfire Browser, Firefox
รองรับภาษา HTML

2.ชนิดของไฟล์ ebook ที่อุปกรณ์นั้นรองรับ (นามสกุลของไฟล์)

อ่านไฟล์ .PDF ได้ กับ อ่านเอกสารพวก Officeได้
ส่วน ebook ไม่รู้นามสกุลอ่ะ แต่เปิดอ่านได้

3.วิธีเอาไฟล์ ebook ใส่ลงไปในอุปกรณ์

เปิด WIFI แล้วโหลดลงโทรศัพท์ โดยผ่านโปรแกรมอ่าน ebook

4.อธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์เพื่ออ่าน ebook เช่น โปรแกรมที่ใช้ การปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร/รองรับภาษาไทยหรือไม่ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ)

ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ Android Market เลือกโปรแกรมอ่าน ebook ที่ ใช้ได้กับโทรศัพท์รุ่นนั้นๆ (compatible) ซึ่งการใช้งานจะคล้ายๆ กันกับใน iphone ,อ่านภาษาไทยได้

ข้อเสีย โปรแกรมอ่าน ebook บางตัวไม่รองรับกับระบบ Android ทำให้ ebook บางเล่มเปิดอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง

ปล. ตอนโหลดถ้าไฟล์ใหญ่ แบตฯ ลดฮวบๆ เลยอ่ะ


Windy  12 ส.ค. 2554, 16:22:50 น.
แอบอ่านครับ ฝากลองดูไฟล์ชนิด .epub .mobi หน่อยครับ
ว่าอ่านได้มั๊ย ?


แอบอ่าน  12 ส.ค. 2554, 18:48:37 น.
.epub อ่านได้จ้า
.mobi ยังไม่แน่ใจ


เอ  15 ส.ค. 2554, 15:03:36 น.
iPhone, iPad

file .epud ได้

ไปเจอที่คนนี้เขาทำ.epubเปิดใน iBook เองเผื่อพี่ยักษ์จะสนใจ
http://www.smart-mobile.com/wp-blog/archives/2214


Windy  15 ส.ค. 2554, 23:36:01 น.
คำถามเพิ่มเติมสำหรับไฟล์ชนิด .epub
มีใครพบปัญหาการตัดคำภาษาไทยบ้างครับ ถ้ามีพบบนอุปกรณ์ชนิดไหน
หรืออ่านโดยใช้โปรแกรมอะไร ?


Windy  15 ส.ค. 2554, 23:36:58 น.
คาดว่าภายในสองอาทิตย์นี้อาจมีตัวอย่าง epub ออกมาให้ทีมมะพร้าวลองเล่นได้บ้าง (ฝากลองหาอุปกรณ์/โปรแกรมสำหรับอ่านเตรียมไว้นะครับ)


kiims  18 ส.ค. 2554, 04:09:35 น.
มาเสริมในส่วนของ Kindle ให้ค่ะ … ไม่รู้เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนรึเปล่านะ ^^
อย่างที่คุณหยกสีน้ำผึ้งบอกค่ะ Kindle
รับ pdf, mobi, และ azw
และสามารถส่ง file บางอย่าง เช่น pdf, doc ไปให้ amazon แปลงให้เป็น .azw ได้
แต่ปัญหาที่เคยส่ง pdf ไทยไป ก็คือ
ปัญหาการแบ่งวรรคตอน (pdf ภาษาอังกฤษเองบางทีก็เป็น YoY) และ สระลอย สละจม ทั้งหลายค่ะ

ดังนั้น วิธีที่(น่าจะ)ง่ายกว่าในการทำภาษาไทยให้อ่านใน kindle 6" นั้น ก็คือทำเป็น pdf ไปเลยค่ะ
แต่ข้อเสียก็คือ pdf ไทย load ช้ากว่า .azw ไทยอีก 555+

จากการที่เคยไป meeting กับ read.in.th อยู่ครั้งนึง มีพี่ใจดีคนนึง ให้ไฟล์วิธีการปรับ pdf ให้เหมาะกับ
e-reader ขนาด 6" มาด้วย คือ
สำหรับ Kindle 6” ให้ตั้งขนาดกระดาษไว้ที่ 8.5 x 11.5 cm
และตั้งระยะห่างระหว่างขอบกระดาษเกือบทุกด้านที่ 0.0 cm ยกเว้น ขอบบน ให้ตั้งที่ 0.4 cm

สำหรับ Nook ให้ตั้งขนาดกระดาษไว้ที่ 9.5 x 11.4 cm
และตั้งระยะห่างระหว่างขอบกระดาษเกือบทุกด้านที่ 0.1 cm ยกเว้น ขอบล่าง ให้ตั้งที่ 0.0 cm
ถ้าต้องการให้ส่ง file ที่พี่เค้าให้มาให้ดู แจ้งใน mail ได้เลยค่ะ ^-^



kiims  18 ส.ค. 2554, 04:26:36 น.
ไฟล์ .epub เท่าที่ทราบนะคะ
เนื่องจากเป็นไฟล์มาตรฐานแรกๆ ของ ebook เลย
เพราะฉะนั้น อุปกรณ์ส่วนใหญ่จะอ่าน file นี้ได้ค่ะ
(ยกเว้น kindle YoY)
ทั้ง sony reader, nook, kobo, พวกตระกูล i ทั้งหลาย, android และอื่นๆ ค่ะ


kiims  18 ส.ค. 2554, 04:30:59 น.
เพิ่งเจอว่า file วีธีการปรับกระดาษที่ว่านั้นมีให้ download
ที่นี่ค่ะ http://www.read.in.th/node/670
ให้ download all files นะคะ
แล้ว file นั้นจะชื่อว่า PDF for 6 inch ค่ะ


หยกสีน้ำผึ้ง  18 ส.ค. 2554, 15:57:53 น.
คุณ kiims
เคยลองส่งไฟล์ไปแปลงเป็น .awz เหมือนกันครับ ผลที่ได้ ถ้าส่ง .pdf ไป ภาษาไทยได้มาเป็นตัวเหลี่ยม ๆ ส่วนถ้าส่ง .doc ไป แปลงได้สมบูรณ์ดี แต่สระจม เวลากดเปลี่ยนหน้าช้ามาก ทุกวันนี้ใช้วิธีแปลงเป็น .pdf เปลี่ยนหน้าได้เร็วตามปกติครับ


สิรินดา  18 ส.ค. 2554, 23:00:43 น.
แวะมาให้กำลังใจค่ะ ดูแข็งขันกันทุกคน สู้ๆๆ


สะเรนี  20 ส.ค. 2554, 14:13:20 น.
1. มีคนบอก Iphone แล้ว เราบอก Ipod แล้วกัน เป็น Ipod touch Gen 2 ค่ะ
ความจุ 8 GB
หน้าจอ 3.5 in (89 mm); 2:3 aspect ratio, 262,144 colors (18-bit), glossy glass-covered LED-backlit LCD screen, 320×480 px (HVGA) at 163 ppi
น้ำหนัก 115 กรัม ตอนนี้เจนนี้ไม่มีขายแล้วล่ะ ถ้ามีคงเป็น เจนสี่ หน้าจอเท่ากัน แต่ความละเอียดมากกว่า ประมาณไอโฟนค่ะ

2. ชนิดของไฟล์ ebook ที่อุปกรณ์นั้นรองรับ
เคยลองแต่ .pdf เปิดกับแอพที่อ่าน PDF และก็แอพ kindle ใช้เปิดไฟล์ .mobi ค่ะ

ไม่เคยลอง Ibook ค่ะ

3. วิธีเอาไฟล์ ebook ใส่ลงไปในอุปกรณ์
มี wifi แล้วก็ซิงค์กับคอมค่ะ คือจับไฟล์โยนเข้าคอม
ในแอพที่อ่าน pdf สามารถดาวน์โหลดจากทางเวบไซต์ได้ด้วย

4. อธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์เพื่ออ่าน ebook เช่น โปรแกรมที่ใช้ การปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร/รองรับภาษาไทยหรือไม่ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ)
ถ้าเป็นแอพอ่าน PDF ที่ใช้อยู่ จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษรได้ค่ะ ทำได้แค่ขยายให้หน้ากระดาษมันใหญ่ขึ้น แต่ก็ต้องเสี่ยงกับการเลื่อนซ้ายเลื่อนขวาอยู่บ่อยๆ
ถ้าเป็นขนาดประมาณ 14pt นี่ อ่านลำบากพอดูเหมือนกัน อ่านเอกสารงานที ตาลาย
ส่วนแอพ kindle ก็สามารถขยายขนาดตัวอักษรได้ค่ะ เปลี่ยนสีตัวอักษรได้ ถ้าเป็นไอพอดจะเล่นได้เท่านี้ แต่เหมือนที่เคยเล่นในไอแพดจะทำได้หลากหลายกว่า เช่น สามารถปรับเป็นอ่านแบบหน้าคู่ได้

แล้วจะคล้ายๆกับที่คุณหยกบอก คือภาษาไทยนี่อ่านกับแอพ kindle ไม่ได้เรื่องค่ะ เราเลยใช้วิธีแปลงเป็น pdf อ่านกับแอพ pdf โดยเฉพาะแทน

แต่ตอนนี้พี่ที่มีไอแพดไปหมุนเวียน อุปกรณ์ไม่อยู่ใกล้มือ ไม่สามารถช่วยได้ค่ะ


kiwi  26 ส.ค. 2554, 21:08:54 น.
แอบมาขอโทษอย่างแรงค่ะ (-/\-) ด้วยความสำนึกผิด แต่ติดภาระกิจมากๆ จริงๆ ไม่รู้ว่าทันรึเปล่า แต่ขอทำหน้าที่หน่อยแล้วกันนะค่ะ

1. อุปกรณ์ที่คุณมี (ระบุชนิดของอุปกรณ์ ราคา ขนาดหน้าจอ น้ำหนัก ฯลฯ)
ตอบ nokia e51
จอแสดงผล TFT-LCD 16 ล้านสี
- ความละเอียด 240 x 320 พิกเซล กว้าง 2.0 นิ้ว
ระบบปฎิบัติการ : Symbian เวอร์ชัน 9.1 - S60 v3.1 UI
หน่วยประมวลผล : (ไม่ระบุ)
- ความเร็ว : (ไม่ระบุ)
หน่วยความจำ 130 MB (ตัวเครื่อง)
การ์ดหน่วยความจำ microSD - สูงสุด 4 GB
รองรับภาษา HTML, XHTML, WAP 2.0 Browser
โปรแกรมอ่านไฟล์ PDF
โปรแกรมจัดการไฟล์ในเครื่อง
โปรแกรมจัดการข้อมูลบีบอัด (ZIP Manager)
รองรับ จาวาแอพพลิเคชั่น - Java MIDP Version 2.0shkshkshk

2. ชนิดของไฟล์ ebook ที่อุปกรณ์นั้นรองรับ (นามสกุลของไฟล์)
ตอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่เคยอ่าน ebook ในมือถือมาก่อน พอมาเป็นมะพร้าว เลยไปโหลดโปรแกรม "Bubue books reader" มาค่ะ
รองรับไฟล์นามสกุล epub ,umd ค่ะ

3. วิธีเอาไฟล์ ebook ใส่ลงไปในอุปกรณ์
โหลดผ่าน wifi ก็ได้ หรือโหลดในคอมแล้วซิ้งค์ใส่มือถือก็ได้คับ

4. อธิบายวิธีการใช้งานอุปกรณ์เพื่ออ่าน ebook เช่น โปรแกรมที่ใช้ การปรับเปลี่ยนขนาดตัวอักษร/รองรับภาษาไทยหรือไม่ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ)
ตอบ วิธีอ่าน เข้าโปรแกรม เลือกโหลด ebook ที่อยุ่ในเครื่อง ก็จะขึ้นเป็นรูปหน้าปกไฟล์ที่เราโหลดมาเลยค่ะ แต่ตอนนี้หาไฟล์นามสกุลตาที่บอกไม่ได้ เลยลองกับ PDF มันอ่านภาษาไทยไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร แต่โหลดไฟล์ที่พี่ยักษ์อัพไว้ให้ อ่านได้หนึ่งไฟล์ค่ะ เด๋วลักษณะที่อ่านได้ไปโพสในบอร์ดนู้นนะค่ะ

โปรแกรมนี้สามารถย่อตัวอักษรได้ 1 เท่า ขยายได้ประมาณ 2 เท่า ลักษณะการอ่านก็สะดวกดีค่ะ

แอบขอโทษอีกครั้งค่ะ


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ