ถามนักเขียนทุกท่านครับ by Windy
ควรหรือไม่ยังไงที่บนเว็บเลิฟจะมีห้องเฉพาะ
ให้บรรดานักเขียนเอาไว้ปรึกษาปัญหาแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่อง
การเขียนนิยาย/การตีพิมพ์/การทำสัญญากับสนพ./การทำหนังสือแบบ ebook ?


ถ้ามีเสียงสนับสนุนมากพอ ยักษ์จะได้ดันมาวาระเร่งด่วนต่อไปครับ

:)

โดย: Windy 
5 เม.ย. 2555, 23:50:56 น.
อ่าน 1630 ครั้ง / ตอบ 39 ความเห็น


กันต์ระพี  6 เม.ย. 2555, 00:17:46 น.
เห็นด้วยค่ะ

นักเขียนหน้าใหม่ก็จะได้รับรู้+เรียนรู้อะไรมากขึ้น ส่วนหน้าเก่าก็จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน มาแชร์สิ่งที่รู้ จะได้ไม่ต้องงมเข็มหาที่สอบถาม สงสัยอะไรก็ตั้งกระทู้ถามกันได้เลย เพราะบางเรื่องก็ใช่ว่าทุกคนจะรู้กันเสียที่ไหน

me/ เรื่อง e-book นี่ แทบจะไม่รู้อะไรเลย เคยไปเคาะบ้านถามพี่ดากับคุณวรรษกานท์มาแล้ว


bigger  6 เม.ย. 2555, 02:36:30 น.
ถ้าทำได้และไม่กวนคุณwindy มากเกินไปก็ยกมือเห็นด้วยจ้า

อะไรที่แลกเปลี่ยนหรือถามไถ่กันได้ ก็จะช่วยลดปัญหาและความเสี่ยง หรือข้อสงสัยไปได้นะคะ โดยเฉพาะเรื่องอีบุ๊คเนี่ย...ตัวเองเพิ่งเริ่มทำอีบุ๊คเล่มแรก ถือว่างมอยู่นาน กว่าจะพอเข้าใจ แต่พอทำได้ ผลตอบแทนไม่ใช่น้อยเลยนะคะ ถือว่าเป็นทางเลือกอีกทางของนักเขียนได้เลยล่ะค่ะ






morisa  6 เม.ย. 2555, 06:49:07 น.
มายกมือเห็นด้วยค่ะ

ถือเป็นการแชร์ประสบการณ์อีกช่องทางหนึ่ง และที่สำคัญ เชื่อว่าจะเกิดมิตรภาพดีๆตามมาอีกมากมาย



แพรพริมา  6 เม.ย. 2555, 09:29:57 น.
มายกมือตามค่ะ (ตามผุ้ใหญ่แมวไม่กัด อิอิ)


ปอแก้ว  6 เม.ย. 2555, 12:04:18 น.
ยกมือเห็นด้วยจ้าาา เพราะว่าจะได้มาแชร์ประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆที่มีประโยชน์ในหลายๆมุมค่ะ


อัปสรา  6 เม.ย. 2555, 12:30:20 น.
ยกมือเห็นด้วยค่ะ


ยุพากร  6 เม.ย. 2555, 12:43:10 น.
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ


พนาศิลป์  6 เม.ย. 2555, 13:48:03 น.
ยกมือสนับสนุนด้วยคนค่ะ^^


ปอรินทร์  6 เม.ย. 2555, 13:57:18 น.
เห็นด้วยอย่างแรงฮับ


ริเศรษฐ์  6 เม.ย. 2555, 16:29:20 น.
เห็นด้วยมาก ๆ เลยค่ะ ^_^


ไอจันทร์  6 เม.ย. 2555, 18:14:15 น.
เห็นด้วยค่ะ ยกสองมือเลย


ดารานิล  6 เม.ย. 2555, 19:25:03 น.
เห็นด้วยค่ะ


มุกมาดา  6 เม.ย. 2555, 19:46:58 น.
มายกมือเห็นด้วยค่ะ ชูสูงๆ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ ^^ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ การเขียนนิยาย หากใครมีปัญหาก็มีที่ให้ระบาย ปรึกษา กู๊ดไอเดียมากค่ะ


ศศิภา  6 เม.ย. 2555, 19:47:17 น.
เห็นด้วยมากๆๆค่า ^^


Windy  6 เม.ย. 2555, 19:52:02 น.
ผ่านไปวันเดียว เสียงตอบรับออกมาเป็นมติค่อนข้างเป็นเอกฉันท์นะครับ
ดังนั้นงั้นจะเลื่อนมาเป็นวาระสำคัญอันดับหนึ่ง

ประเด็นต่อไปคือ
ห้องนี้ควรจะเป็นต้องห้องลับ(private) สำหรับนักเขียนหรือไม่ครับ ?
หรือจะเปิดให้ทุกคนเข้าดูได้(public) ?

และถ้าเป็น private ควรจะกำหนดเงื่อนไขอะไร
ในการจะได้สิทธิ์ในการเข้าไปพูดคุยในห้องนี้กัน ?

(เสนอไอเดียมาโล้ด หรือถ้าไม่เสนอก็แสดงตัวว่าอ่านก็ยังดีครับ
จะได้รู้ว่ารับทราบประเด็นแล้ว)



กันต์ระพี  6 เม.ย. 2555, 20:22:11 น.
ส่วนตัวคิดว่า...
ควรเปิดกว้างค่ะ เพราะบางทีบางคนก็เป็นนักหัดเขียนก็อยากจะรู้ข้อมูลอะไรบ้าง แต่มักจะไม่เปิดเผยตัว (อายนั่นเอง)จะได้เข้ามาอ่านได้ มาศึกษาอะไรที่เป็นประโยชน์ได้ แต่ใครจะแสดงความคิดเห็นหรือตั้งกระทู้ต้องล็อกอินเท่านั้น!! เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย รวมทั้งตัดปัญหาพวกฝิ่นมาบ่อนเซ็ง ป่วนกระทู้ด้วยค่ะ



มุกมาดา  6 เม.ย. 2555, 20:56:25 น.
เห็นด้วยกับความคิดเห็นของคุณกันต์ระพีค่ะ ^^


ปอรินทร์  6 เม.ย. 2555, 23:18:56 น.
ยกมือเห็นด้วยกับคุณกันต์ระพี อีกคนฮับ


อนัญชนินทร์  7 เม.ย. 2555, 00:26:11 น.
เห็นด้วยกับคุณกันต์ระพีและเห็นด้วยที่จะให้มีห้องแลกเปลี่ยนอย่างที่คุณยักษ์บอกค่ะ ^^


morisa  7 เม.ย. 2555, 08:01:56 น.
เห็นด้วยกับความคิดของคุณกันต์ระพีค่ะ


ปอแก้ว  7 เม.ย. 2555, 10:54:07 น.
เห็นด้วยกับคุณกันต์ระพีค่ะ เพราะบางคนอายที่จะเปิดเผยตัวจริงๆค่ะ >< (เข้ามาอ่านแต่ไม่ยอมแสดงตัว)


แพรพริมา  7 เม.ย. 2555, 11:21:40 น.
เห็นด้วยเช่นกันจ้ะ


Windy  7 เม.ย. 2555, 14:00:38 น.
อาจมีคนมองภาพไม่ออกว่า ทำไมยักษ์ถึงเสนอแบบ private เข้ามาด้วย

ขอยกตัวอย่างล่ะกันครับ
เช่น นางสาว P ไปทำสัญญาเป็นนักเขียนกับสนพ. X ไว้
แล้วต่อมาเกิดมีปัญหาขึ้น ก็เลยมาปรึกษาบนเว็บบอร์ด
นางสาว Q ก็เลยมาเล่าให้ฟังว่า เคยเจอเคสคล้ายๆกันกับ สนพ. Y
แล้วก็เล่ากันไป..

คำถามคือ
เรื่องบางส่วนเปิดเป็น public แล้วจะปลอดภัยกับคนเล่าหรือเปล่าครับ ?
เกิดถ้ามีการฟ้องร้องหมิ่นประมาทขึ้นมา ต่อไปใครจะกล้าแชร์ข้อมูลหว่า ?

อีกอย่างเว็บเลิฟตอนนี้ ถ้าไม่ล็อคอินก็คอมเมนต์ไม่ได้อยู่แล้วน่ะ

ประเด็นมันคือ บางเรื่องควรจะเป็นแบบ private มั๊ย ?

ถ้าคำตอบจากทุกคนคือไม่ ระบบเว็บบอร์ดปัจจุบันก็ทำได้อย่างที่ต้องการอยู่แล้ว
เพราะ ทั้ง public ทุกคนมองเห็น และต้องล็อคอินถึงจะคอมเมนต์ได้

เอาไงดีๆ :)



Chii  7 เม.ย. 2555, 14:14:42 น.
ถ้าเป็นลักษณะว่า กำหนดระดับสมาชิกที่จะเข้าถึงได้ล่ะคะ
เป็นการเอาระบบ VIP มาใช้ให้มากขึ้น?
อย่าง Chii เป็นสมาชิกธรรมดา ถ้าอยากดูทู้พวกนั้น ก็ต้องอัพเกรดระดับสมาชิก
หรือไม่ก็..เป็นลักษณะของการคอมเม้นต์ว่า ผู้คอมเม้นต์สามารถตั้งระดับความปลอดภัยได้เอง
บางอัน อาจจะแสดงเป็น public บางอัน ต้อง VIP ด้วยกันถึงจะเห็น
แบบนี้จะยุ่งยากมากไหมคะ?


กันต์ระพี  7 เม.ย. 2555, 15:34:03 น.
เรื่องที่พี่ยักษ์พูดมานี่เข้าใจเลย (ถึงบางอ้อ)

พี่ยักษ์กำลังหมายถึงเรื่องการแฉ (ว่ากันภาษาง่าย ๆ เพื่อความเข้าใจ) พฤติกรรมของสนพ. ตลอดจนแลกเปลี่ยนด้วยความอยากรู้เรื่องสัญญาและข้อผูกมัดต่าง ๆ (% การจ่ายเงิน ความมั่นคง การเทคแคร์ แรงโปรโมท และอื่น ๆ อีกมากมาย)ซึ่งพี่ยักษ์เกรงว่าจะมีปัญหา (ก็เห็นมีปัญหาทุกเว็บค่ะและโดนฟ้องอยู่หลายราย)

วิธีแก้ไขค่ะ...
การตั้งทู้ในหัวข้อที่พาดพิงถึงผู้อื่นจะต้องไม่มีการเอ่ยชื่อค่ะ อาจจะเป็นสนพ. ก. นายข. หนังสือเรื่องค. อะไรพวกนี้ ส่วนถ้าอยากจะรู้กันจริง ๆ ว่าใครอะไรยังไงก็หลังไมค์ค่ะ ซึ่งเป็นบริการที่พี่ยักษ์มีอยู่แล้ว
ส่วนตัวคิดว่าประเด็นนี้ นาน ๆ ครั้งถึงจะเกิดค่ะ และทีเกิดก็เพราะตัวนักเขียนเองไม่ทราบมาก่อน ที่สำคัญก็คือไม่กล้าสอบถามด้วย เพราะเป็นคนไทยสิ่งที่ติดอยู่ในใจคือความเกรงใจ เชื่อเถอะว่าร้อยทั้งร้อยไม่กล้าถามหรอกว่าสนพ.นี้จ่ายยังไง ขั้นตอนการทำงานของเขาเป็นยังไง รวมทั้งไม่กล้าต่อรองด้วย
(แต่ไม่ใช่ ทิตภากร/กันต์ระพีแน่ เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่างก สงสัยเป็นถาม 55+)

ปัจจุบันในเว็บเลิฟก็มีหน้าบอร์ดอยู่แล้ว แต่ที่คิดว่าควรจะแยกออกไปก็เพราะจะได้จัดพื้นที่เป็นสัดส่วน โอเค..ตรงนี้นะเอาไว้พูดคุยโดยเฉพาะ ตรงนี้นะเอาไว้โพสเกี่ยวกับพวกข่าวสาร มันก็จะเป็นระบบเป็นระเบียบขึ้น อีกอย่างก็ง่ายต่อการค้นหา สะดวกเพราะจิ้มทีเดียวอะไรที่อยากรู้ก็จะรวมอยู่ในนั้น (อันนี้พูดเผื่อคนที่เพิ่งหัดเขียน)พี่ยักษ์อาจจะจัดหัวข้อใหญ่หลัก ๆ ที่นักหัดเขียนถามบ่อย(คำถามยอดฮิต) เช่น จัดหน้ายังไงคะ ใช้ตัวอักษรขนาดเท่าไหร่ ปักระยะบรรทัดยังไง บทหนึ่งกี่หน้าคะ ดูเป็นคำถามธรรมดาค่ะ แต่สำหรับคนไม่รู้แล้ว มันยากจริง ๆ เพราะไม่รู้ก็คือไม่รู้ อยากรู้..แต่ไม่รู้จะถามใคร และที่บอกมาก็ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า ร้อยแปดข้อสงสัยค่ะ แต่ถ้ามีตรงนี้ก็จะทำให้เขารู้และช่วยเขาได้ค่ะ
อันนี้เพื่ออนาคตดาวดวงใหม่เลยนะคะ ไฟต์ติ้ง!!






bigger  7 เม.ย. 2555, 17:29:42 น.
ขอ private ค่ะ


Windy  7 เม.ย. 2555, 20:18:24 น.
ตอบ Chii

โดยส่วนตัวยักษ์คิดว่าระบบห้องสำหรับนักเขียนไม่ควรจะขึ้นกับสิทธิ์การเป็น VIP ครับ

สิทธิ์แบบ VIP ถูกออกแบบมาให้นักเขียนใช้ประโยชน์จากการโปรโมตผลงานตัวเองบนเว็บ
โดยตอบแทนเว็บในรูปแบบของการสนับสนุนค่าเช่า server ทำให้เกิดประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

แต่ไอเดียเรื่องห้องของนักเขียนนั้น เป็นแนวคิดที่จะให้นักเขียนบนเว็บช่วยกันเอง
ในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนข้อมูล ไอเดีย หรือประสบการณ์
ทางเว็บไม่ได้สร้างมูลค่าให้ผู้ใช้โดยตรง แค่เป็นพื้นที่กลางเฉยๆ
ดังนั้นยักษ์มองว่า นักเขียนในเว็บไม่ควรจะต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ


ภาพไอเดียในหัวของยักษ์บางส่วนก็ตรงกับของคุณกันต์ระพี
ในแง่ที่ถ้าแยกเป็นระบบเฉพาะออกไปจากบอร์ดเพื่อความเป็นสัดส่วน
และมีหัวข้อ/ประเด็นที่อยากพูดคุยกันอยู่แล้ว น่าจะช่วยให้คนที่สงสัยหาอ่าน/ถามได้ง่าย
ประกอบกับ "มีความเป็นไปได้" ที่จะพัฒนาระบบแจ้งการพูดคุยแบบเดียวกับเวลาติดตามนิยาย
ทำให้รู้ว่ามีคนพูดคุยตอบเรื่องต่างๆไปถึงไหนบ้างแล้ว


ปัจจัยสำคัญที่ยังไม่มีความชัดเจนและยังรอฟังความเห็นของทุกๆคนอยู่ก็คือ
ถ้าแยกระบบแล้ว สมาชิกทุกคนจะเข้าร่วมได้โดยตรงหรือไม่ (กรณีนี้ผมเรียกว่า public)
หรือควรจะมีการยืนยันตัวกันก่อนว่าเป็นนักเขียนจริงๆถึงจะเข้าไปพูดคุยได้
จะด้วยระบบ invitation หรืออะไรดีถึงจะเหมาะสมการลักษณะเพื่อนๆนักเขียนในเว็บเราจริงๆ


โดยส่วนตัวยักษ์เองมองว่า บางเรื่องมันก็ไม่เหมาะที่จะพูดกันในที่แจ้ง
ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ ถ้ายักษ์จะอธิบายปัญหาหรือวิธีการ
ในการคัดลอก(หรือขโมย)นิยายประเภท ebook ให้บรรดานักเขียนที่กำลังจะลองทำอ่าน
คุณคิดว่าผมควรจะโพสบอกกันโต้งๆให้คนทั่วไปหรือ google search เจอหรือเปล่าครับ ?

ทั้งนี้ทั้งนั้น ยักษ์ก็ยังไม่ตัดสินใจว่าจะทำให้เป็นระบบ private (แม้จะมีอำนาจก็เหอะ)
แต่อยากให้คนส่วนใหญ่ที่มองเห็นประโยชน์และจะใช้มัน เลือกได้ตามความเหมาะสม
ว่าระบบที่จะใช้ควรจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญคือ ยักษ์เชื่อว่าถ้ามีระบบนี้ขึ้นมา
ต่อไปมันจะสร้างข้อมูลที่มีคุณค่าและทำให้นักเขียนมีอำนาจต่อรองข้อมูลที่ดีขึ้นในการเซ็นสัญญา
หรือปรับตัวตามสถานการณ์ที่นิยายกำลังย้ายไปสู่ระบบดิจิตอลได้ง่ายขึ้นครับ


สรุปๆ เพื่อให้ง่าย
ยังมีอีกหลายประเด็นที่อยากได้ความเห็นจากนักเขียนอยู่นะครับ

1. private / public เพราะอะไร ?
2. ถ้า private ควรจะใช้วิธีอะไรคัดคนเข้าใช้ ?
3. ควรมีฟีเจอร์อะไรเพื่อให้ใช้งานได้มากขึ้น (ระบบ Search จำเป็นมั๊ย?)
4. เวลาใช้ควรต้องเปิดเผยตัวตนหรือไม่ ?
5. ต้องมีกฏกติกาอะไรพิเศษในห้องหรือเปล่า ?
6. อื่นๆ ใส่มาได้เต็มที่





กันต์ระพี  8 เม.ย. 2555, 01:32:30 น.
~การยืนยันตัวว่าเป็นนักเขียนจริงๆ
ประเด็นนี้จะทำให้เสือซุ่ม อันได้แก่ นักหัดเขียน,คนที่อยากเขียน,นักเขียนหน้าใหม่ที่ยังไม่มีผลงานรวมเล่ม ถูกตัดสิทธิ์ทั้งหมดค่ะ มองดูเหมือนไม่เป็นการเปิดกว้าง แต่จับเฉพาะกลุ่มนักเขียนที่มีผลงานแล้ว เพราะนั่นคือสิ่งเดียวที่ยืนยันว่าคุณคือนักเขียนจริง ๆ

~บางเรื่องไม่เหมาะที่จะพูดกันในที่แจ้ง
อันนี้เห็นด้วยค่ะ
แต่อย่าลืมว่าคนไทยเก่งมาก เรื่องคิดประดิษฐ์หรือสร้างสรรค์อะไรที่แปลกใหม่ขึ้นมา ทำไม่ได้ค่ะ แต่แก้ไขหรือปรับเปลี่ยนนี่ถนัดมาก!!
อย่างในกรณีที่พี่ยักษ์ยกตัวอย่างมา เชื่อเถอะว่าถึงเราไม่บอก ไม่ชี้โพรงให้กระรอก พักเดียวเราก็จะได้ยินข่าวเรื่องคัดลอกแว่วเข้าหูอย่างแน่นอน ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องการลอกนี่ก็มีมานานมากแล้ว ห้ามยังไงจะทำซะอย่าง มันก็พูดยากค่ะ ของแบบนี้มันขึ้นอยู่ที่ใจและจรรยาบรรณของแต่ละคน
ส่วนตัวคิดว่าพี่ยักษ์ไม่จำเป็นต้องทำในระบบ google search เพราะเดี๋ยวพวกนี้จะสบายไป ปล่อยให้ดิ้นรน ออกแรงเสียบ้างจะดีกว่าค่ะ

~นักเขียนมีอำนาจต่อรอง มีข้อมูลที่ดีขึ้นในการเซ็นสัญญา
ทุกคนมีอำนาจในมือค่ะ แต่ไม่ใส่ใจที่จะใช้มันเท่านั้นเอง
จากประสบการณ์จริง..
นักเขียน 10 คน จะมีสักคนหรือเปล่าที่กล้าพูดกับบก.อย่างกันต์ระพีว่าไม่ได้เท่านี้ ไม่เขียน! (อันนี้ไม่ได้คุย ไม่ได้หยิ่ง หรือถือดี แต่บอกให้ฟังว่ามันเป็นสิทธิ์ของนักเขียน) แต่เชื่อเถอะค่ะว่าไม่มีใครกล้า
ส่วนเรื่องข้อมูลในการเซ็นสัญญา อันนี้แชร์กันได้แน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักเขียนเองอีก บางทีรู้ทั้งรู้ก็ยังเซ็นเพราะความจำเป็นส่วนตัว หรือไม่ก็อยากออกเป็นเล่ม พอเจออะไรที่ผิดพลาดก็ปั๋งหงาย
สรุป...หัวข้อนี้คือขึ้นอยู่กับตัวนักเขียนเองเป็นส่วนใหญ่

1. public
อยากให้เปิดกว้างและเปิดโอกาสให้กับนักเขียนหน้าใหม่ที่จะเข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์จากพวกพี่ ๆ จะได้ไม่โดนหลอก โดนโกง เพราะความไม่รู้ ที่คิดแบบนี้เพราะย้อนมองตัวเองตอนหัดเขียนงานใหม่ ๆ ไม่ได้รวมเล่ม ไม่มีใครมาแนะนำ อยากรู้อะไรก็งมโข่งอยู่นาน แต่โชคดีที่ได้ร่วมงานกับสนพ.ที่ดี ก็เลยไม่เคยโดนหลอก ให้เจ็บกระดองใจ

3. ตอบไปแล้วค่ะว่าไม่จำเป็น เหตุผลก็ให้ไว้แล้วค่ะในคำตอบนี้

4. เปิดได้ก็ดีค่ะ มันแสดงออกถึงความจริงใจ ความบริสุทธิ์ใจ และอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งก็จะตัดปัญญาพวกฝิ่นป่วนกระทู้ไปในตัว อย่างน้อยก็ไม่กล้าโพสล่ะถ้าคิดจะด่า

5. กฎกติกา อันนี้พี่ยักษ์ต้องไปคิดเอานะ แต่อย่างหนึ่งที่ควรมีก็คือไม่ใช้ภาษาวิบัติค่ะ บอร์ดที่จะเปิดเป็นบอร์ดสำหรับนักเขียน ก็ควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

6. ไม่รู้ว่าจะใส่อะไร เพราะยังคิดไม่ออก อยู่โหมดฟุ้งซ่านดอทคอมตลอด ไว้คิดได้แล้วจะมาบอกค่ะ





สรัน  8 เม.ย. 2555, 13:28:50 น.
เห็นด้วย!!!!!!
ส่วนเหตุผลทุกคนพูดไปหมดแล้วอ่า 5555


ชามาณัฎฐ์  8 เม.ย. 2555, 14:47:28 น.
เห็นด้วยและสนับสนุนสำหรับกระทู้คำถามแรกค่ะ
ส่วนเรื่องที่ควรจะ private หรือ public ตอบยากจัง สองจิตสองใจ เพราะทั้งสองอย่างเหมือนจะมีข้อดีข้อเสียอยู่

private เป็นส่วนตัว เรื่องบางก็ไม่เหมาะจะเปิดเผยอย่างที่คุณยักษ์บอก ถ้าคุยเฉพาะกลุ่มจะสามารถคุยได้เต็มที่ แต่ก็ดูเหมือนจะปิดกั้นไปนิด

public เปิดกว้าง คงจะมีหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับน้องๆ นักเขียนใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็เหมือนดาบสองคม บางสิ่งที่พูดไปแล้ว เราคิดว่าเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ แต่ในทางตรงข้ามมันอาจกลายเป็นผลสะท้อนกลับมาในทางที่ทำให้คนพูดเสียหายในภายหลังได้

จะเป็นไปได้หรือเปล่าคะ ไม่รู้จะยุ่งยากเกินไปหรือเปล่า ถ้าสมมติจะมีทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไปเลย คือปกติจะใช้ pupblic แต่บางกรณีถ้าเกิดนักเขียนคนไหนมีปัญหาเร่งด่วนที่สำคัญมากๆ หรือมีข้อมููลสำคัญจริงๆ แต่ไม่อยากพูดข้างนอก อยากแชร์หรือขอคำปรึกษาเฉพาะกลุ่มนักเขียนเท่านั้น ก็จะมี private ให้คุยได้

ถ้าเปรียบกับออฟฟิศก็เหมือนห้องทำงานทั่วไป กับห้องประชุมเฉพาะเจ้าหน้าที่บางกลุ่มน่ะค่ะ



นัฐชา  9 เม.ย. 2555, 06:22:32 น.
เห็นด้วยค่ะ


แพรพริมา  9 เม.ย. 2555, 13:00:30 น.
อยากร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อพัฒนาเวปเลิฟนะคะ แต่อาจยังตอบไม่ได้ครบทุกข้อ และอาจจะไม่ค่อยได้เรื่องสักเท่าไหร่ แต่ก็นะ...ช่วยกันเนอะ อิอิ

ในข้อ 1 และ 2. เห็นจริงตามทุกๆ คนบอก
โดยเฉพาะของคุณ ชามาณัฏฐ์...ว่าจะมีทั้งส่วนที่เป็น public และส่วนที่เป็น private คะ แบบว่าเป็นห้องนักเขียนแต่มี่ส่วนที่เป็น public กับ ส่วนที่เป็น private
public ก็มีข้อมูลดีๆ สำหรับนักเขียนใหม่ พูดคุยกัน แต่ถ้าอยากปรึกษาในเรื่องที่ไม่สามารถเปิดเผยก็เข้าไปในอีกห้อง หนึ่ง
การแสดงตัว คัดคน จะทำยังไงดี.....ดูจากผลงานได้ไหม เป็นนักเขียนมืออาชีพจริงๆ ก็ต้องมีผลงานออกสู่สาธารณะพอสมควรแล้ว แสดงใน Book ของเวปนี้ก็ได้
3. ระบบ เสริซ น่าจะมีนะคะ เผื่ออนาคตที่อาจจะมีกระทู้มากขึ้น
4. การเปิดเผยก็ดีค่ะ แต่อย่างที่คุณยักษ์ว่าบางกรณีคนถามอาจจะกลัวผลกระทบ ซึ่งเจ้าตัวอาจจะอยากไม่เปิดเผยต่อสาธารณะได้ไหม แต่ถ้าแยก public กับ private แล้วก็สมควรเปิดเผยค่ะ
5. กฏ กติกา มารยาท นึกออกแค่แสดงความเห็นอย่างสุภาพ (พื้นๆ มากเลย 555+) อย่างอื่นยังคิดไม่ออกเลยค่ะ

ช่วยกันออกความเห็นนะคะ ^^



พินพัชน์  10 เม.ย. 2555, 03:37:07 น.
มายกสองมือสนับสนุน เต็มที่
1,2,เห็นด้วยตามคห.บนๆ

3. เสิร์ชในที่นี่หมายถึงเสิร์ชหาเฉพาะในเวปสิริดา แต่ไม่เปิดกว้างไปโผล่ในอากู๋ละก็ ขอยกมือสนับสนุนว่าควรมีค่ะ (อาจจะใจแคบที่ปิดกั้นไม่เปิดเผยในที่สาธาณะ ก็เพราะคิดอย่างเดียวกับ กันต์ระพี)
4. ข้อนี้ดันสองจิตสองใจ เพราะมันมันมีทั้งข้อดีและไม่ดี เกิดมีเรื่องมาแฉแต่ต้องเปิดเผยตัว ตามง่ายเลยทีนี้ แต่ถ้าไม่เปิดเผย อาจถูกปั่นป่วนโดยใครก็ไม่รู้ได้อีก...(เปิดโหวตข้อนี้ดีมะคะ)
5. ก็คงเรื่องภาษาวิบัติ เพราะไหนๆ ก็รักจะเป็นนักเขียนแล้วควรเป็นตัวอย่างที่ดี มีเซ็นเซอร์คำหยาบคายที่อาจหลุดมาด้วยก็ดีค่ะ
ตอบเองงงเอง


Amata  11 เม.ย. 2555, 14:15:17 น.
ขอยกมือสนับสนุนด้วยคนค่ะ และอยากให้เป็นทั้งห้องลับและเปิดเผย แล้วแต่กรณีที่จะเลือกถาม อยากให้มีแบบเลือกถามเป็นรายบุคคลได้ด้วยค่ะ เพราะพอจะมองเห็นปัญหาแล้วเหมือนกันอย่าง คห.บนๆ
ขอบคุณคุณยักษ์มากมายสำหรับกระทู้นี้ ที่ ถ้ามีเสียงสนับสนุนเยอะ งานเข้าคุณยักษ์เห็นๆ ^___^


invisible  11 เม.ย. 2555, 14:21:36 น.
เป็นนักอ่านมานานค่ะ อยากเสนอความคิดเห็นค่า

ในส่วนของ private อาจจะไม่จำเป็นหรือเปล่าคะ เพราะว่าในระบบ sirinda ก็สามารถส่งข้อความหากันได้อยู่แล้ว ซึ่งถ้าอยากคุยส่วนตัวก็สามารถใช้ระบบนี้ได้ แล้วถ้าอยากให้ส่วนตัว ระบบนี้ก็จะรักษาข้อมูลส่วนตัวได้มากกว่าระบบเวปบอร์ด (ที่ google จะ cache ไว้เป็นฐานข้อมูลอยู่แล้ว)

ในส่วน public คิดว่าถ้ามีเพิ่มควรจะเป็นอันนี้มากกว่าเพราะจะเป็น function เพิ่มเติมที่จะช่วยให้นักเขียนที่ไม่อยากเปิดเผยตัว ได้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติมจากข้อมูลของพวกพี่ๆนักเขียนค่ะค่ะ


Windy  11 เม.ย. 2555, 21:26:56 น.
^
เจ๋งงงงง...


ทองหลาง  12 เม.ย. 2555, 19:52:35 น.
ขอแสดงความคิดเห็นแบบคนที่ไม่คิดอะไรมากนะคะ...(อาจถูกหรือไม่ถูก ดีหรือไม่ดีก็แล้วแต่)
เคยได้ยินคำว่าหลังไมค์หรือเปล่าคะ ในการเปิดห้องอย่างเสรี มีคำถามพิเศษขึ้นมาแต่คนตอบดูแล้วว่าไม่สะดวกที่จะตอบกันแบบโจ่งแจ้ง ก็ส่งไปตอบหลังไมค์ ซึ่งนั่นก็หมายถึงกล่องข้อความส่วนตัวที่มีกันทุกคน เราก็จะสามารถเก็บความเป็นส่วนตัวไว้ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวล...
จึงเห็นด้วยกะคุณinvisible ค่ะ


ริเศรษฐ์  14 เม.ย. 2555, 15:26:36 น.
เห็นด้วยกับคุณกันต์ระพี และคุณ invisible ค่ะ คิดว่าคนตอบคำถาม ก็คงใช้วิจารณญาณส่วนตัวอยู่พอสมควรว่าเรื่องไหนควรเปิดเผยได้มากแค่ไหน คิดว่าแต่ละท่านคงระมัดระวังในการให้ข้อคิดเห็นพอสมควรอยู่แล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดดีดีค่า...

ขอเสนอหน่อยนะคะ ^^
การคอมเม้นท์ ถ้ามีระบบสามารถแก้ไขข้อความได้ด้วยจะดีรึเปล่าคะ เหมือนกูรู น่ะค่ะ


Windy  19 เม.ย. 2555, 21:38:29 น.
เสร็จแล้วครับ
http://home.sirinda-stories.net/lovestories/writerboard">http://home.sirinda-stories.net/lovestories/writerboard ^^


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ