เรื่องคอมเมนท์ไม่ถนอมน้ำใจนักเขียนครับ by daemora
อย่างหัวข้อแหละครับ เจอหลายเรื่องแต่ไม่กี่คนที่ทำ
คือที่อ่านก็โอเคนะ แต่ไม่รู้ทำไมเค้าคอมเมนท์มาซะแบบประมาณว่า ห่วยแตก แย่ ทนอ่านไม่ได้ รับไม่ได้
คือคำพูดคำจานี่คนเขียนเค้าก็คิดมากนะครับ ผมอ่านมาหลายเรื่อง เห็นใจคนเขียนเค้า คนเม้นท์ก็...นะ
ไม่ได้ว่าเรื่องการจะคอมเมนท์ คนเขียนเค้าน่าจะดีใจที่มีคนติชม แต่ขอให้เปลี่ยนความ"รุนแรง"ของคำพูดต่อความรู้สึกลงเป็นแนวเสนอแนะไม่ใช่"ตำหนิ"บ้าง ขนาดผมเป็นคนอ่านด้วยกันผมยังว่ามันแรงไปนะครับ
ที่พูดไม่มีไรหรอกครับ เห็นใจคนเขียนที่เค้านั่งหลังขดหลังแข็งมาลงให้อ่านและใครก็ไม่รู้ไปเม้นท์ให้เค้ารู้สึกแย่ๆ

ขอบคุณพื้นที่ในการแบ่งปันครับ
โดย: daemora 
23 ก.ย. 2555, 21:02:33 น.
อ่าน 1786 ครั้ง / ตอบ 9 ความเห็น


พราวเพชร  24 ก.ย. 2555, 12:10:09 น.
เห็นด้วยค่า ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องคอมเม้นท์เลยดีกว่า แต่โดยส่วนตัวรับได้หมดนะ ไม่ว่าคนอ่านจะคอมเม้นอะไรมา อาจมีกระทบกระเทือนจิตใจนิดนึง แต่เดี่๋ยวเดียวก็หาย เราเชื่อมั่นว่าเราทำดีที่สุดสำหรับเราก็พอใจแล้วค่ะ


ทองหลาง  24 ก.ย. 2555, 14:29:20 น.
ยังไงก็ยังอยากได้คอมเม้นท์ค่ะ แต่ขอเป็นคอมเม้นท์ที่แสดงความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์หน่อย มีคำแนะนำ ว่าน่าจะอย่างนั้นอย่างนี้ ควรจะแบบนั้นแบบนี้ ค่ะ จะได้เอามาพิจารณาว่ามันจริงมันเหมาะ มันน่าแก้ไขตามประมาณไหน


กันต์ระพี  24 ก.ย. 2555, 15:24:16 น.
มีเรื่องแบบนี้ด้วยเหรอเนี่ย ไม่อยากเชื่อเลย ส่วนตัวยังไม่เคยเจอคอมเม้นต์แรง ๆ ประเภทด่าว่า ก็ยังคิดอยู่เลยว่านักอ่านในเว็บสิรินดานิสัยดีจังและก็น่ารักทุกคน เวลามีคำตกหล่นหรือพิมพ์ผิด เขาก็บอก บางทีอันไหนที่เขาทราบก็จะชี้แจง ไม่ในหน้านิยายก็แอบมาส่งข้อความลับหา นับว่าเราโชคดีจริง ๆ ที่ได้นักอ่านที่น่ารักมาอ่านงานกลุ่มหนึ่ง

เห็นด้วยกับจขกท.ค่ะ ก็อยากจะวอนขอให้นักอ่านเห็นใจคนเขียนสักนิด เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยค่ะ เป็นใครก็คงรู้สึกแย่ ถ้าเจอแบบนี้ ยิ่งถ้าเป็นคนคิดมากด้วยแล้วละก็ จิตตกเอาได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว


น้ำแอปเปิ้ล  24 ก.ย. 2555, 23:28:08 น.
ยืนยันตามคุณทองหลางค่ะว่าอยากให้คอมเม้น...

"ถ้าชอบ" ก็ยอกันไป คนเขียนก็ยิ้มแก้มแตก

"ถ้าไม่ชอบ" ก็บอกเหตุผลอย่างสร้างสรรค์และสุภาพ การไม่ชอบอย่างไม่มีเหตุผลเรียกว่าอคติ ถ้าอย่างนั้นก็ไม่มีสิทธิ์จะไปด่าใครเขา แต่ถ้าไม่ชอบเพราะนิยายไม่สมจริง...ก็บอกนักเขียนไปค่ะ ดีเสียอีกจะได้เอาไปปรับปรุง

เคยลงนิยายก่อนหน้านี้ มีตอนนึงที่พระเอกโดนหมากัด เราก็เขียนว่าไปเย็บ แล้วก็มีคนอ่านที่น่ารักท่านนึงมาคอมเม้นต์บอกว่าปกติหมากัดเขาไม่เย็บ แต่จะใช้วิธีการปักหมุด (ถ้าจำไม่ผิด) แทน ซึ่งเราก็ขอบคุณมากๆ เพราะทำให้เราสามารถเอาไปปรับปรุงนิยายให้มันถูกต้อง

"ถ้าเฉยๆ" ไม่รู้สึกอะไรกับนิยายเรื่องนั้น ก็อ่านผ่านไปเฉยๆ ก็ได้ค่ะ

แต่ความรู้สึกเรา เราว่าที่นี่เป็นสังคมที่น่ารักมาก ทั้งพี่ตาและยักษ์เปิดโอกาสให้เราๆ นักเขียนมีพื้นที่มาลงนิยายของตัวเอง เพื่อทำตามความฝัน เพื่อให้คนอื่นๆ ทดลองอ่านและวิจารณ์ เพื่อการปรับปรุงผลงาน แล้วยังได้เพื่อนด้วย.....ฝ่ายนักอ่านก็ได้อ่านนิยายหลายๆ เรื่องโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ แถมยังได้ทำประโยชน์โดยการให้กำลังใจนักเขียนที่ท่านชื่นชอบด้วย

ปล. ขอบคุณเวบ และขอบคุณนักอ่านของน้ำแอปเปิ้ลที่ไม่เคยทำให้เจ็บช้ำน้ำใจเลย ไม่ว่าจะชมหรือจะติ


daemora  25 ก.ย. 2555, 00:19:12 น.
ครับผม จริงๆครับที่นักอ่านนักเขียนที่นี่น่ารักมาก แล้วที่ผมเจอคือเพิ่งจะสองท่าน(ไม่ขอออกนามแล้วกันนะครับ)ซึ่งเทียบกับนักอ่านทั้งหมดถือว่าน้อยมากถึงมากที่สุด แต่ผมเชื่อว่าจะดีกว่าหากไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เลย เพราะเเน่นอนว่านักเขียนเค้าย่อมตั้องรู้สึกอะไรบ้างกับคอมเมนท์แนวนี้ และผมเชื่อว่ามันน่าจะดีและเป็นประโยชน์ต่องานเขียนของนักเขียนทุกท่านหากเปลี่ยนการคอมเมนท์ให้ซอฟๆลง เป็นเสนอแนะ หรือท้วงติงด้วยมิตรภาพน่ะครับ


tutas  25 ก.ย. 2555, 16:05:52 น.
เห็นด้วยค่ะ การติชมนั้น ควรจะแยกนะว่าการติ กับการด่า มันคนละความหมายกันเลย การโพสต์แรงๆ มันก็คือการด่าดีๆ นี่เอง ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูสักนิดว่าถ้าคุณโดนอย่างนี้บ้างจะเป็นยังไง ควรให้เกียรติกับคนเขียนหน่อย กว่าจะเขียนได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เป็นกำลังใจให้กับนักเขียนทุกท่านน่ะคะ


สิรินดา  3 ต.ค. 2555, 16:42:30 น.
ยกตัวอย่างหรือส่ง links ที่คิดว่าคอมเมนต์ไม่ดีมาหน่อยค่ะ ขอพิจารณาเพื่อหาแนวทางปรับปรุงเว็บต่อไป ขอบคุณค่ะ


เคสิยาห์  13 ต.ค. 2555, 14:02:03 น.
ถ้านักอ่าน อ่านแล้วไม่ชอบหรืออะไรยัง ก็น่าจะบอกเหตุผลว่า เพราะอะไร หรือแสดงความคิดเห็นด้วย เช่นบางเรื่อง ตอนที่แล้ว กับตอนใหม่อ่านแล้ว เห็นข้อผิดพลาดของฉากตอนเก่า กับตอนใหม่อะไรยังเงี้ย ก็น่าจะบอกกัน นักเขียนคงใจกว้างเอาไปพัฒนาหรือปรับปรุงต่อไป ไม่ควรใช้ศัพท์ มาเกรียนกัน โดยส่วนตัวแล้วชอบเว็บนี้ ให้ความสำคัญกับการใช้คำ คือให้เีกีรยติและเคารพกันและกัน ทั้งนักเขียนและนักอ่าน


มณีโชติรส  25 พ.ย. 2555, 01:45:47 น.
ในนี้มีด้วยหรือ? โดยส่วนตัวอยากได้นะไม่ว่าจะเป็น ติ ติง เนื่อเรื่อง ความสมจริง ใช้ประโยคผิด คําผิด คําอังกฤษกับคําไทยติดกันแถมความหมายเหมือนกัน ข้อมูลผิดผลาด ฯลฯ คือตราบใดที่ติติงท้วง แล้วจะทํษให้นิยายดีขึ้นรับได้คะ แต่ถ้ามาแบบส่วนตัว แล้วบังเอิญว่าลมพัดมือไปโดนหน้าก็ว่ากันไม่ได้นะ


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ