วิธีเขียนเรื่องสั้นให้น่าสนใจ by พางนิม
สวัสดีจ้า... เราชื่อพิมน้าา อายุ 13 ปี
อยากถามว่าวิธรเขียนเรื่องสั้นให้น่าสนใจอ่ะ มันต้องทำยังไงอ่อ?
ใครรู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอร้อง หนูอยากเริ่มเขียนเรื่องสั้น หรือ นิยายเรื่องแรกจริงๆค่ะ
ขอแนวรักใสใส ไม่มีลามกค่ะ ^__^
โดย: พางนิม 
28 เม.ย. 2556, 17:22:58 น.
อ่าน 849 ครั้ง / ตอบ 2 ความเห็น


กันต์ระพี  28 เม.ย. 2556, 19:00:32 น.
ไม่เคยเขียนเรื่องสั้นค่ะ ก็เลยแนะนำไม่ถูก แต่ก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

ส่วนเรื่องที่อยากจะเขียนนิยาย ถ้าคุณรู้สึกว่ามีใจรัก อยากจะเขียนจริงๆ ก็ลงมือเลยค่ะ จะแนวไหนก็ขึ้นอยู่กับความคิดความอ่านและจินตนาการที่สร้างสรรค์ของคุณค่ะ คิด>>เขียน แรกๆ อาจจะยังไม่ดีนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษาหรือการลำดับเหตุการณ์ แต่ถ้าเขียนอยู่บ่อยๆ ผนวกกับการหาประสบการณ์โดยการอ่านหนังสือ ก็จะช่วยได้เยอะค่ะ ขอเพียงแค่เริ่มและอย่าท้อก็จะประสบผลสำเร็จค่ะ ไฟต์ติ้ง!!

***อย่ากังวลค่ะ เพราะไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ^^***


ตถตา  29 เม.ย. 2556, 06:21:44 น.
คำถามนี้ผมได้ไปถาม คุณ วินทร์ นานแล้ว เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบ อ่านเรื่องสั้นมากๆ ท่านตอบไว้แบบนี้ครับ

หัวใจของเรื่องสั้นก็คือสั้น! เล่าเรื่องให้สั้น กระชับ ไม่มีไขมันส่วนเกิน อะไรที่ตัดทิ้งแล้วอ่านรู้เรื่อง ก็คือส่วนเกิน

จับประเด็นให้น้อย (หรือประเด็นเดียวยิ่งดี) จับให้มั่น อย่าวอกแวกหลงไปทางอื่น ตัวละคร-เนื้อเรื่องทุกอย่างที่แต่งขึ้นมาต้องมีเหตุผลความคงอยู่ของมันเสมอ

วินทร์ เลียววาริณ

เพิ่มเิติม เล็กน้อย ตามที่ผม เคยเขียน ถ้าจะให้น่าสนใจมันก็ต้องอยู่ที่พล็อต และที่สำคัญ ต้องอ่านหนังสือ ให้มากๆครับ เพื่อ สังเกตุ งานเขียนของท่านอืนๆ สู้ๆครับ เป็นกำลังใจให้


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ