นักเขียนไทยกับการขาย ebooks by วาต์
ตอนนี้ผมกำลังตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ ebook บนโลกวรรณกรรมเหลือเกินครับ ไม่แน่ใจว่าช้าไปหรือเปล่า ฮ่าๆ เห็นนักเขียนฝรั่งเขาเอานิยายไปขายในวเอร์ชั้น kindle edition บนเว็บ amazon แล้วขายได้เป็นล้านเล่มแล้วก็ดีใจแทน อยากให้เมืองไทยมีแบบนี้บ้าง ได้ข่าวว่านักเขียนหญิงอายุยี่สิบหกปีรายนี้ไม่เคยมีผลงานตีพิมพ์มาก่อนด้วยนะครับ เล่มแรกก็วางขายแบบ kindle เลย (kindle edition คือหนังสืออนไลน์ที่วางขายบนเว็บอะเมซอน สามารถดาวน์โหลดลงอ่านในมือถือ เครื่องคอม ไอแพด ได้หมด รวมถึงเครื่องอ่านหนังสือ kindle ของ amazon เอง ราคาหนังสือจึงถูกกว่าแบบปกติเพราะไม่เปลืองกระดาษและไม่ต้องจัดส่ง )

ที่เมืองไทยตอนนี้ก็มีคนบางกลุ่มตื่นตัวเรื่องนี้ แต่ท่าว่าคงอีกนานละครับ เพราะถ้าอีบุคมาเต็มรูปแบบจริง โครงสร้างระบบตลาดหนังสือในเมืองไทยจะพลิกทันที กล่าวคือ นักเขียนไม่ต้องพึ่งสำนักพิมพ์และสายส่งอีกต่อไป นั่นหมายความว่าค่าลิขสิทธิ์ที่ได้รับจะมากขึ้น ไม่ใช่ 7-10 % อย่างในปัจจุบัน ยกตัวอย่างในอะเมซอนนะครับ ถ้าหนังสือราคา 2.99 เหรียญขึ้นไป รู้สึกว่าจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ 70% จากจำนวนการขายเลยนะครับ (ข้อมูลคร่าวๆ อาจผิดพลาด) นักเขียนหลายคนของโลกตะวันตกที่เทคโนโลยีก้าวหน้า เขาจึงขายหนังสือดิจิตอลกันเองเป็นล่ำเป็นสัน น่าอิจฉาจังเลยนะครับ

ส่วนในเมืองไทย รู้สึกว่าจะมีของทรูนะครับ ที่เริ่มทำเรื่องนี้ แต่หนังสือยังไม่เยอะ และไม่ค่อยน่าสนใจ นักเขียนที่รู้จักและเริ่มเอาหนังสือไปขายแล้วก็มีอาจารย์วีรวัฒน์ กนกนุเคราะห์ มีทุกเล่มเลยครับน่าสนใจมาก แต่ผมยังไม่ได้เป็นสมาชิก เลยไม่ได้อ่าน จึงยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นแบบ digital version จริงๆ หรือแบบ pdf ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นอย่างแรก

สิ่งที่ผมว่ามาในเมืองไทยก็น่าจะเป็นไปได้นะครับ เพราะตอนนี้ลูกเล็กเด็กน้อยมีไอโฟนไอแพดกันหมด ขึ้นรถไฟฟ้า รถใต้ดินกลับบ้าน ทุกคนไม่พูดกันแต่ควักไปโฟนสี่ขึ้นมาแทน คนใช้ kindle ในเมืองไทยก็มีไม่น้อย มีเป็นชุมชนออนไลน์กันเลยนะครับ บ่นกันใหญ่ว่าไม่ค่อยมีหนังสือไทยอ่าน จึงต้องเลี่ยงไปอ่านแบบ pdf ซึ่งอ่านลำบาก

เตรียมตัวกันไว้หน่อยก็ดีนะครับ หรือถ้าใครจะคิดเขียนโปรแกรมขึ้นมา ผมจะให้นิยายไปทำเป็นคนแรกเลย ฮ่าๆ
แต่คนที่พวกเราจะฝากความหวังได้มากที่สุดคือคุณยักษ์วินดี้ ฮ่าๆ ไม่แน่นะครับ อีกไม่นานเว็บเลิฟของเราจะมีโปรแกรมให้โหลดลงมือถือ มีหนังสือให้อ่านฟรี รวมถึงให้ซื้อ แบบ ibooks ของ Apple และ kindle ของ Amazon

ส่วนใครที่รอไม่ไหว อยากเขียนเป็นภาษาอังกฤษ แล้วไปวางขายในอะเมซอน ก็ทำได้ง่ายๆนะจ๊ะ ส่วนวาต์ขอไปหัดอ่าน bat rat cat ใหม่ก่อน ฮ่าๆ

ใครมีความเห้นอะไรยังไง แชร์กันด้วยครับ
โดย: วาต์ 
28 พ.ค. 2554, 14:10:14 น.
อ่าน 3316 ครั้ง / ตอบ 61 ความเห็น


นาวาร้อยกวี  28 พ.ค. 2554, 18:49:24 น.
น่าสนใจมากๆค่ะ คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในอนาคต แต่ก็คงไม่ทำให้หนังสือเล่มสูญพันธุ์แน่นอน เพราะหนังสือที่เป็นเล่มมันก็ยังมีมนต์ขลังอยู่เหมือนเดิม


Windy  28 พ.ค. 2554, 21:11:23 น.
เดี๋ยวลองหาข้อมูลดูก่อน (^^)

(แต่เอ๊ะ ถ้าตูทำได้จริงขึ้นมานี่ สำนักพิมพ์ไม่ยำตูเละรึ ?)


อมลลดาOWOอมรรัตน์  28 พ.ค. 2554, 21:34:12 น.
ถึงยังงัยก็คงสู้หนังสือไม่ได้หรอกค่า แตนชอบอ่านนิยายมากมาย แม้ว่าจะอ่านออนไลจนจบ ถ้าเรื่องนั้นตีพิมพ์ก็จะตามซื้อเก็บไว้ ว่าง ๆก็จะหยิบมาอ่าน อ่านแล้วอ่านอีก มีความสุขมาก ๆ


Windy  28 พ.ค. 2554, 22:13:54 น.
เอ๊ะค่าลิขสิทธิ์ที่ว่า 70% นั้นมันแค่เฉพาะบางประเทศน่ะครับ (แน่นอนว่าไม่มีเรา)
https://kdp.amazon.com/self-publishing/help?topicId=A30F3VI2TH1FR8">https://kdp.amazon.com/self-publishing/help?topicId=A30F3VI2TH1FR8

คำถามคือถ้าทำเช่นนั้นจริง ใครจะมาคอยตรวจสอบความถูกต้อง/การสะกดคำ
/การจัดรูปแบบ ฯลฯ แบบที่สำนักพิมพ์ทำให้อยู่ล่ะครับ ?


Windy  28 พ.ค. 2554, 22:14:54 น.
โอว โดนภาษีอีกเยอะอยู่!


Windy  28 พ.ค. 2554, 22:20:09 น.
อ่อ เรื่องโปรแกรมอ่านนิยายบนมือถือนั้น
อยู่ในแผนที่จะทำปีนี้ครับ!


วาต์  28 พ.ค. 2554, 22:25:18 น.
ว้าวๆ เจ้าบ้านมารับเรื่องแล้ว ถ้าของอะเมซอนยุ่งยาก คุณวินดี้ทำเองเลยดีมะฮับ ฮ่าๆ ส่วนการตรวจทานต่างๆนานา คงต้องให้นักเขียนรับผิดชอบส่วนตัว คือมีบอกอส่วนตัว ไม่ก็มีของส่วนกลางรองจากพี่ตาอีกสักคน ส่วนเรื่องนิยายที่จะขาย ก็เริ่มจากเล่มที่หมดสัญญาแล้วของนักเขียนในเว็บเรา หรือใครอยากท้าลองดีก็ประเดิมด้วยนิยายใหม่ไปเลย ฮ่าๆ (เพ้อเสร็จแล้ว แอบแว้บไปอ่านอีบุคก่อนนะคับ กำลังเห่อ อิอิ)


นาวาร้อยกวี  28 พ.ค. 2554, 22:49:07 น.
สนุกกันใหญ่เลยคราวนี้ อิ อิ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเหมือนกันค่ะ


Windy  28 พ.ค. 2554, 23:14:45 น.
เรื่องสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดคือ ตูยังไม่มี kindle เลยนะ! (- -')
(ว่าแล้วก็ถามๆแฟนในเว็บเลยดิ ว่ามีใครใช้อุปกรณ์อะไรอ่านนิยายมั่ง)


หนอนน้อย  28 พ.ค. 2554, 23:50:44 น.
เอิ๊กใช้ kindle อยู่ล่ะ แต่ล่าสุดหน้าจอเจ๊ง ยังทำใจอยู่ว่าจะส่งไปซ่อมที่ US เนี่ย (ว่าแต่ มันอ่านสบายตามากๆ เบาด้วย อ่านนิยายจบเป็นเล่มหนาๆ ยังไม่เมื่อยเลยอะ)


วาต์  29 พ.ค. 2554, 00:49:41 น.
จริงๆผมก็ยังไม่มีหรอกครับ กำลังหาซื้อมือสองอยู่ ถ้าไม่ได้ถึงจะสั่งจากเว็บ เห็นคุณเอิ๊กพูดแบบนี้ชักจะอยากได้ไปใหญ่ ความโลภเข้าครอบงำ ตอนนี้อ่านจากคอมกะไอโฟน ลำบากสายตาสุดๆ


ทองหลาง  29 พ.ค. 2554, 06:17:16 น.
ถ้าเป็นนิยายที่เคยตีพิมพ์เป็นเล่มมาก่อนแล้วหมดสัญญาลิขสิทธิ์กับสำนักพิมพ์แล้วก็เห็นด้วยค่ะ อย่างน้อยก็เคยสร้างความภาคภูมิใจให้นักเขียน และความประทับใจให้คนอ่านมาบ้างแล้ว
แต่ถ้าเป็นนิยายใหม่เอี่ยมอ่องก็คงต้องส่งสนพ.เช่นเดิม ยังไงหนังสือที่เป็นรูปเล่มจับต้องได้ก็ย่อมมีคุณค่าทางจิตใจของคนเขียนมากกว่า ได้เห็นปกได้ลูบคลำ และได้เปิดอ่านเวลาต้องการได้ทุกที่ทุกเวลา และที่สำคัญ การทำหนังสือเป็นเล่มยังเป็นการกระจายรายได้ไปสู่คนอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคนทำปก คนพิสูจน์อักษร บก. โรงพิมพ์ ฯลฯ ถ้าอีบุ๊คมีออกมาแพร่หลายแทนนิยายรูปเล่ม คงมีประชากรไทยตกงานเพิ่มกันเป็นเบือ.. ฮ่าๆๆๆ



สะเรนี  29 พ.ค. 2554, 23:38:27 น.
มายกมือว่าใช้โปรแกรม Kindle ในไอ้ป๊อด เอ๊ย Ipod อ่านนิยายค่ะ โหลดตัวอย่างมาหลายเล่มเลย ไว้อ่านเวลาพักเบรกที่ทำงานอ่ะค่ะ
ข้อดีคือ อ่านได้ทุกที่ แต่ข้อเสียคือ หน้าจอมันเล็กมาก ต้องเพ่งสุดๆ หนังสือร้อยกว่าหน้า เข้าไอ้ป๊อดปุ๊บ ปาไปเป็นพันได้ 555

กำลังคิดอยู่ว่าจะซื้อ kindle เลย หรือจะซื้อไอ้แป๊ดจ๋อง Ipad 2 ดี
แต่แรงเชียร์มาทางฝั่งหลังจะเยอะกว่า บอกตรงๆว่าคิดซื้อก็เพราะเอามาอ่านนิยายนี่ล่ะค่ะ
ยังไม่ได้ลองเล่น kindle ในไอ้แป๊ด ยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่เคยลองอ่านจากตัว kindle ของมันโดยตรงแล้ว
มันเจ๋งมาก !!! อ่านสบายตา มีแบบอ่านให้เราฟังด้วยอีกแหนะ 555 ถึงจะไม่ใช่สีแต่มันก็ชัดมากอ่ะ บอกไม่ถูก
รู้แต่ว่า ตอนเห็นรูปครั้งแรก เรานึกว่าเป็นสติกเกอร์เอามาแปะ มันเนียนมาก

ถ้าถามเรา เราว่า ตลาดนี้ไปได้ในต่างประเทศนะคะ อย่างเรา เรายอมเสียเงินแลกกับการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษที่ปกติเข้าไทยแล้วแพง
แต่บางอารมณ์ เราก็อยากถือหนังสือเป็นเล่มๆอ่านเหมือนกัน ยังไงเราก็รู้สึกว่า เก็บเป็นเล่ม มันคงทนถาวรกว่าเก็บเป็นไฟล์อ่ะค่ะ

และถ้าถามเรา คนอยากเป็นนักเขียน ยังไงก็อยากเห็นงานตัวเองตีพิมพ์เป็นรูปเล่มล่ะเนาะ

ปล. รอดูโปรแกรมอ่านนิยายบนมือถือ ฮิฮิ



ปลากัด  30 พ.ค. 2554, 10:49:57 น.
มาดู


จุฬามณีเฟื่องนคร  30 พ.ค. 2554, 10:52:23 น.
โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน..แต่ก็หวังใจว่า กว่าที่เมืองไทยจะพัฒนาไปถึงระบบนั้นผมคงยังมีแรงเขียนหนังสือ..

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ นะครับ


ดารานิล  30 พ.ค. 2554, 13:24:37 น.
อยากทำเหมือนกันค่ะ


แม่หนูมาลี  30 พ.ค. 2554, 13:58:37 น.
eBook น่าสนใจนะคะ แต่ว่าพูดถึงความแพร่หลาย และโอกาสในการอ่านของคนทั่วไป มันจะน้อยกว่าการอ่านหนังสือเล่มหรือเปล่า?? เพราะ device ต่างๆมันแพร่หลายในหมู่คนเมืองเนอะ อีกอย่างราคามันค่อนข้างสูงเหมือนกันเนอะ (อยากได้แต่ไม่มีตังค์ซื้อเหมือนกัน อิอิ) ถ้าเทียบกับหนังสือเล่ม การเข้าถึงของรูปแบบหนังสือน่าจะดีกว่า อีกอย่าง ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้านักเขียนเน้นไปที่การขาย eBook และพิมพ์หนังสือกับทางสำนักพิมพ์น้อยลง มันจะเป็นตัวทำให้สำนักพิมพ์อ้างถึงเรื่องต้นทุนการผลิตหนังสือแพงขึ้นหรือเปล่าเพราะ Volume ในการตีพิมพ์ลดลง และทำให้ราคาหนังสือจริงสูงขึ้นตามไปด้วย คนที่ต้องอ่านหนังสือจากหนังสือที่เป็นรูปเล่มก็จะเข้าถึงการอ่านได้น้อยลง

ปล. ไม่ได้ไม่ชอบ eBook เพราะยังไม่เคยลองของจริง และเห็นด้วยว่าทุกวันนี้หนังสือเล่มแพงขึ้นจริงๆ


หยกสีน้ำผึ้ง  30 พ.ค. 2554, 16:58:07 น.
แบบว่าโลภ อยากได้ทั้งแบบเป็นไฟล์และแบบเป็นเล่ม มันได้ข้อดีกันคนละแบบอ่ะครับ


วาต์  30 พ.ค. 2554, 17:16:45 น.
ในความเป็นจริง หนังสือเล่มก็คงไม่เสื่อมมนต์ลงไปหรอกครับ นักเขียนฝรั่งเขาก็ขายกันทั้งสองแบบ แต่ที่แบบอีบุคขายดีแซงหน้าแบบเล่มเมื่อปีก่อนก็มีหลายสาเหตุ เช่น ไม่ต้องเก็บหนังสือมากมาย เครื่อง kindle เครื่องเดียวเก็บได้ 3500 เล่ม และไม่ต้องกลัวหาย เพราะเขามีแบคอัพไว้ให้ สามารถโหลดอ่านได้ทันทีทั่วโลก โดยอะเมซอนจ่ายค่า3gให้ ไม่มีค่าขนส่งและกระดาษ ไม่ต้องแบ่ง%ให้สายส่งราคาจึงถูกกว่าแบบเล่ม นอกจากนั้นเครื่องอ่านในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบถูกและแพง อน่างของkindle มี app ให้ใช้บนมือถือ คอม iPad iPod iPhone และสามารถเชื่อมต่อกันได้ อ่านค้างไว้หน้าไหนระบบมันจำให้ นี่คือสาเหตุที่มันป๊อบใน ตปท ครับ ส่วนไทยมีนิตยสารให้อ่านกลายหัว และหลายสนพ.กำลังตัดสินใจเรื่องนี้อยู่ เช่น อัมรินทร์ :)


วาต์  30 พ.ค. 2554, 17:31:18 น.
สำหรับเมืองไทยคนที่มีเครื่องเหล่านี้คือคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทคโนโลยี ซึ่งน่าจะอ่านนิตสารมากกว่าหนังสือเล่มหนา อันเป็นสาเหตุ ให้นิตยสารกระโดดลงมาเล่นเรื่องนี้ก่อน ผมเคยอ่านผู้พัฒนาซอฟแวร์ของบ.หนึ่ง ของไทย ตอนนี้เขากำลังทำ digital magazine ทั้งของไทยและเทศอยู่ประมาณ200หัว 0_0


เคสิยาห์  30 พ.ค. 2554, 17:43:07 น.
ถ้มีนะ อยากได้เพชรพระอุมาอ่ะ อ่านเป็น Ebook Ibook ไปเลยตาแฉะำักันไปข้างนึง 55555


นัฐชา  30 พ.ค. 2554, 20:07:07 น.
โอ้ ถ้าในเมืองไทยทำได้ ก็เยี่ยมไปเลยสิคะ สุดยอด


kaze  30 พ.ค. 2554, 21:59:18 น.
ก็ดีนะคะ แค่คิดก็เจิดแจ่มจรัสมั่กมากค่ะ
ถ้ามีแล้วซื้อเป็นไอแพด อ่านกันให้ตาแฉะกันไปเลย
เย้!!!


นายพันแสน  31 พ.ค. 2554, 13:39:22 น.
ในเมืองไทยก็มีนะคะ ของคุณฟิลิปดา เป็นebook ในเวป forwriter.com เคยสั่งซื้อเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็กลับไปซื้อหนังสือเป็นเล่มอยู่ดี เพราะรู้สึกว่าอ่านง่าย สบายตากว่า


นายพันแสน  31 พ.ค. 2554, 13:39:22 น.
ในเมืองไทยก็มีนะคะ ของคุณฟิลิปดา เป็นebook ในเวป forwriter.com เคยสั่งซื้อเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็กลับไปซื้อหนังสือเป็นเล่มอยู่ดี เพราะรู้สึกว่าอ่านง่าย สบายตากว่า


วาต์  31 พ.ค. 2554, 14:31:02 น.
เท่าที่ผมทราบ ของคุณฟีลิปดา ขายเป็นไฟล์ pdf นะครับ แน่นอนว่าต้องอ่านลำบาก แต่ถ้าเป็นของ ibooks ที่วางขายใน divice ของ Apple อ่านง่ายมากครับ ปรับแสง ฟ้อนต์ และขนาดตัวอักษรได้ ถ้าของไทยพัฒนาให้เป็นแบบนี้ก็คงอ่านสบายมากเลยครับ


นัฐชา  31 พ.ค. 2554, 19:12:58 น.
มาติดตามข่าวสารเรื่อยๆ อิอิ


สะเรนี  31 พ.ค. 2554, 22:27:08 น.
ที่แย่คือ Itune ไทยยังไม่เปิดขาย ebook นี่อ่ะจิคะ

ตอนนี้ได้ไอ้แป๊ดมาลองเล่นแล้ว แต่วันก่อนลง kindle ไม่ได้ เพราะใส่รหัสบัตรไม่ถูก ฮ่าๆ
แต่ลองอ่านในเวบนี้แล้ว อ๊ายยย ถูกใจมาก จอใหญ่แท้ เห็นชัดกว่าอ่านจากไอ้ป๊อดเยอะเลย


Windy  1 มิ.ย. 2554, 21:28:39 น.
(- -) ขอเวลายักษ์ศึกษาความเป็นไปได้ซัก 8 เดือนนะครับ
(ประกอบรอดูผลประกอบการของเว็บเลิฟเวอร์ชั่นใหม่ก่อนด้วย)
แล้วจะมาประเมินผลกันอีกทีแบบจริงๆจังๆ


วาต์  2 มิ.ย. 2554, 02:31:40 น.
รอ ร้อ รอ พร้อมแรงเชียร์เต็มที่ครับ :)


สิรินดา  2 มิ.ย. 2554, 23:08:50 น.
คือว่า ลองติดต่อ amazon/b&n ซึ่งเป็นค่ายใหญ่ที่ขาย ebook แล้ว ปรากฎว่ายังไม่ support font ไทย (ในกรณีจะทำเป็น epub) นั่นหมายถึงเขาจะขายแต่หนังสือภาษาอังกฤษค่ะ ลองชอง ipad แล้ว หากจะขายหนังสือบนนั้น ต้องมีหมายเลขบัญชีที่ usa เพราะต้องจ่ายภาษีที่นั่น (หรืออะไรทำนองนั้น) ถ้าไม่อย่างนั้นต้องผ่านตัวแทน (agent) ซึ่งส่วนใหญ่ตัวแทนจะคิดค่านายหน้าพอควรเหมือนกัน แต่ก็ได้ % สูงกว่าพิมพ์เล่ม เท่าที่เช็ค ยังไม่มีตัวแทนรายไหนรับทำ font ไทยอีกเช่นกัน (แง้ววว) ใครมีข้อมูลดีๆ ใหม่ๆ กว่านี้ share ด้วยก็ดีนะคะ อ้อ ของ true ลองติดต่ไปแล้ว เงียบหาย ก็ว่าจะลองใหม่นะเนี่ย

ปล. ขอบคุณคุณวาต์ สำหรับข้อมูลค่ะ


สะเรนี  3 มิ.ย. 2554, 08:06:36 น.
Wowww


หยกสีน้ำผึ้ง  3 มิ.ย. 2554, 10:09:56 น.
พี่ตา พี่ยักษ์

ถ้าจะทำจริงๆเค้าว่าทำเองไปเลยดีกว่า ไม่ต้องไปผูกกับพวกเจ้าใหญ่หรอก แค่ทำให้อยู่ในรูปแบบที่อุปกรณ์มันรับได้ก็พอแล้ว (ของ true ไม่แนะนำ ข่าวว่ามีปัญหามาก ครั้งสุดท้ายที่ตามข่าวคือ ไฟล์หนังสือที่ซื้อมาอ่านได้บนคอมเท่านั้น ไม่สามารถอ่านบน eReader ได้)

อย่างของ kindle ไฟล์ที่ใช้จริง ๆ เป็น .azw จากการทดลองส่งไฟล์ภาษาไทย.doc ไปแปลงเป็น.azw ผลคือแปลงได้ แต่จะยังมีปัญหาเรื่องสระลอยสระจม(kindle อ่านภาษาไทยได้อยู่แล้ว และก็มีปัญหาเรื่องสระสองชั้นอยู่แล้ว) ถ้าถามว่าอ่านได้ไหมก็อ่านได้ แต่มันจะไม่ลื่น วิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้คือตั้งค่าหน้ากระดาษและขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมแล้วแปลงเป็น.pdf อ่านได้ดีมาก เพียงแต่จะเพิ่มลดขนาดตัวอักษรทีหลังแบบ.azw ไม่ได้

.mobi เป็นอีกรูปแบบที่ kindle สามารถอ่านได้ แต่ยังไม่สามารถหาโปรแกรมแปลงไฟล์ที่สามารถแปลงเอกสารภาษาไทยได้ แต่คิดว่า ผลคงไม่ต่างจาก .azw




สิรินดา  3 มิ.ย. 2554, 12:19:24 น.
ขอบคุณค่าคุณหยกสีน้ำผึ่ง สรุปว่าหากจะทำขายควรเป็น pdf แล้วมันเปิดแบบเปิดหน้าหนังสือได้เหมือน epub หรือเปล่า หรือต้องเลื่อนหน้าจอแบบลงมาเรื่อยๆ


วาต์  3 มิ.ย. 2554, 13:00:27 น.
พี่ตาครับ ถ้าในเมืองไทยนี่นักเขียนทำเป็น pdf ขายเองได้ครับ แค่ส่งไฟล์ไปให้เขา สมัครอะไรนิดหน่อย เขาจะอัพขึ้นให้ จากนั้นคนโหลดไปอ่าน แล้วเขาก้จะคิดเงินให้เรา รายระเอียดไม่ทราบ เพราะผมยังไม่ได้สมัคร เว็บนี้ครับ www.ebooks.in.th การอ่านนั้นโหลดมาเก็บได้ทั้งบนคอม มือถือ เครื่องอ่านทุกอย่าง ตอนนี้เริ่มเป็นที่รู้จัก เพราะมีหนังสือฟรีของท่าน ว.วชิรเมธี ไปเผยแพร่ หนังสือเยอะมากครับ มีเข้าใหม่ทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นหนังสือธรรมะแจกฟรี เลยโหลดเป็น pdf มาเก็บได้ ตามความประสงค์ของเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ดูเหมือนว่าเขาจะพัฒนาระบบอยู่นะครับ คือ บางเล่มไม่สามารถโหลดลงเครื่องได้ ต้องโหลดเข้าไปเก็บในตู้หนังสือในระบบเขาเท่านั้น ตอนนี้เขามี app สำหรับตระกูล apple แล้ว ส่วนของแอนดรอยกำลังพัฒนา นั่นหมายความว่าในอนาคตอาจจะต้องอ่านในตู้ของเขา แล้วต้องจ่ายเงิน แต่ตอนนี้เวลาอ่านก็ลำบากครับ เพราะเป็น pdf บางเล่มสแกนมาจากหนังสือ เลื่อนลงมาอ่านทีละหน้า ข้อเสียอีกอย่างคือ เขาเอาหนังสือมาลงเยอะมาก ไม่น่าจะมีการคัดเลือก ถึงขนาดเอาใบตรวจผลลอตเตอรี่มาลง​ ฮ่าๆ นิยายแทบไม่มีเลยครับ แต่ถ้านักเขียนจะทำไปขายเอง เว็บนี้ง่ายมาก แต่อาจจะขายยาก เพราะยังไม่แพร่หลายในหมู่นักอ่านนิยาย// ส่วนเรื่อง pdf เปิดเป็นหน้าๆ แบบหนังสือได้ไหม ผมเคยโหลดหนังสือของพระอาจารย์ไพศาล วิสาโลมาอ่าน จากสโตร์ของไอโฟน มีอยู่นะครับ แต่มีเล่มเดียว ไม่รู้โปรแกรมอะไรด้วย แฮ่ะๆ


วาต์  3 มิ.ย. 2554, 13:06:17 น.
ข่าวคราวความเคลื่อนไหวเรื่องเครื่องอ่านหนังสือ เว็บนี้ค่อนข้างมีคนตลอด www.read.in.th เหมือนผมจะเคยเห็นว่ามีโปรแกรมภาษาไทยสำหรับ kindle ไม่แน่ใจว่าใช่อันที่คุณหยกสีน้ำผึ้งพูดเปล่า แต่ตอนนี้เจ้าของเว็บไม่ให้โหลดแล้ว เพราะ amazon ของร้องมา เพราะติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ผมคิดว่าทางโน้นคงอยากจะเก็บเครื่องตัวเองไว้ขายหนังสือตัวเองนะแหละ :)


หยกสีน้ำผึ้ง  3 มิ.ย. 2554, 14:31:17 น.
@ พี่ตา
คือ kildle ตัวที่ใช้อยู่เป็นขนาดตัว 6 นิ้ว ทีนี้ถ้าอุปกรณ์ตัวอื่นมีขนาดจอที่ต่างไป ขนาดอักษรที่พอดีก็จะต่างไป อย่างของตัวเองตอนนี้กำหนดขนาดกระดาษ A4 ตามปกติ แล้วใช้ font size ใหญ่หน่อย พออ่านบน kindle เลือกให้แสดงเต็มหน้าแล้วจะได้ขนาดตัวอักษรใกล้เคียงกับขนาดในหนังสือปกติ เวลาอ่านก็คือจะเห็นเป็น 1 หน้าเหมือนเวลาอ่านหนังสือปกติ จะเปลี่ยนหน้าก็กดปุ่มเปลี่ยนหน้าได้เลยไม่ต้องเลื่อนไปมา ถ้าจะทำขายเป็น pdf ปัญหาคือ อุปกรณ์แต่ละขนาดจะใช้ขนาดอักษรไม่เท่ากัน ถ้าจะต้องสร้างแยกสำหรับอุปกรณ์แต่ละขนาดมันจะยุ่งเกินไปรึเปล่าครับ จริง ๆ ถ้าพี่ตาจะทำอยากให้ทำเป็น .mobi แหละครับ เพราะ เปลี่ยน font size ได้ตามใจชอบ (kindle อ่าน epub ไม่ได้ครับ) แต่ไม่รู้ว่ามีโปรแกรมที่สร้างไฟล์ภาษาไทยได้รึยัง เพราะ pdf ถ้าขนาดไม่พอดีจริง ๆ จะอ่านลำบาก ต้องเลื่อนซ้ายขวาขึ้นลงเอง

@ คุณวาต์
โปรแกรมภาษาไทยที่ว่านั่น คล้ายๆการเจลเครื่องครับ คือ kindle รุ่นก่อนๆหน้านี้ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ (นอกจากทำเป็นภาพ หรือ pdf) รุ่นปัจจุบันสามารถอ่านภาษาไทยได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับมันเพิ่มครับ


นัฐชา  3 มิ.ย. 2554, 19:25:33 น.
มาติดตามข่าวคราวเรื่อยๆ ค่ะ


สิรินดา  3 มิ.ย. 2554, 20:49:23 น.
ดีใจจังที่เว็บเรามีกระทู้แบบนี้ นี่สิ เว็บคนรักหนังสือ online จริงๆ พี่ตาฝันมานานแล้วว่าเว็บเราจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลพวกนี้ ขอบคุณคุณวาต์ และหยกสีน้ำผึ้งมากนะ มีอะไรก็มา share กันเพิ่มเติม แต่ หยกคะ ไอ้ file .mobi นี่ทำไงอะ


หยกสีน้ำผึ้ง  3 มิ.ย. 2554, 21:26:51 น.
มันจะมีโปรแกรมสำหรับแปลงไฟล์น่ะพี่ ตอนนี้ตัวที่หยกใช้อยู่คือ calibre โปรแกรมนี้แปลงได้หลายนามสกุลเลย ใส่ปก ใส่ซีรีย์อะไรได้ด้วย แต่แปลงภาษาไทยไม่ได้อ่ะครับ

(บางทีก็เข้าเว็บเลิฟบน kindle นี่แหละ)


สิรินดา  3 มิ.ย. 2554, 21:33:04 น.
อ้าวเวรกรรม แปลงภาษาไทยไม่ได้ เจอปัญหาเดิม สรุปว่าต้องทำเป็น pdf


สะเรนี  3 มิ.ย. 2554, 21:34:47 น.
ลองไปแปลงอย่างที่คุณหยกว่า แปลงภาษาไทยไม่ได้จริงๆด้วย ฮ่าๆ




หยกสีน้ำผึ้ง  3 มิ.ย. 2554, 21:43:19 น.
ถ้าจะทำเป็น pdf ก็คงต้องลำบากทำขนาดอักษรที่เหมาะกับหน้าจอแต่ละขนาดนั่นละครับ


สิรินดา  3 มิ.ย. 2554, 22:02:45 น.
ไปอ่านข้อมูลใน www.ebooks.in.th แล้วน่าสนใจ จะลองเอาไปขายสักเล่มดีไหม


วาต์  3 มิ.ย. 2554, 22:21:29 น.
มาหนับหนุนครับพี่ตา ถ้าหัวหน้าพาไปเปิดตลาด น้องๆก็ไม่ต้องออกแรงไปหาแม่เหล็กที่อื่น ฝั่งธรรมะไปเปิดบ้านไว้แล้ว ฝ่ายวรรณกรรมอย่างพวกเราต้องใช้เวทีนี้บ้างแล้วละ


space  4 มิ.ย. 2554, 17:33:47 น.
ถ้าเป็น PDF คิดว่าภาษาไทยน่าจะไม่มีปัญหาสำหรับนักเขียน แต่ลำบากคนอ่านอ่ะ แต่ก็น่าจะลองดูเหมือนกัน เพราะอยากเก็บไว้เป็นคอลเลคชั่นเหมือนกัน ไม่อยากใช้วิธีละเมิดลิขสิทธิ์


ภัสรสา  6 มิ.ย. 2554, 02:26:10 น.
เข้ามาเก็บความรู้ค่ะ ^^


นัฐชา  7 มิ.ย. 2554, 20:20:15 น.
มาติดตามข่าวสารเรื่อยๆ ค่ะ


april  9 มิ.ย. 2554, 11:02:15 น.
ตอนแรกมีความยากลองอ่านนิยายทางe-book ของforwriter.com
แต่ความรู้สึกไม่เท่าหนังสือค่ะ แต่รวดเร็วทันใจดีเหมือนกันสำหรับเรืองไหนที่อยากงานมากๆ


Asian  9 มิ.ย. 2554, 11:46:56 น.
ได้ความรู้มากทีเดียว แต่ถ้ามีเป็นภาษาไทยได้ก็จะดีมาก ๆ เลยนะ


นัฐชา  10 มิ.ย. 2554, 06:02:32 น.
มาตามข่าวค่ะ


yayee62  10 มิ.ย. 2554, 16:41:28 น.
ตามมาดูอ่ะคะ แต่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย ลดการใช้ทรัพยากรไปได้เยอะเชียวล่ะ


หมูบิน  10 มิ.ย. 2554, 19:20:26 น.
ตามมาติดๆ คะ ถ้าทำได้จริงๆ ก็ดีนะคะ คงจะสะดวกสำหรับแฟนๆ หนังสือนิยายไทยที่ต่างประเทศด้วย ทางนี้อุปกรณ์การอ่านพร้อม ขาดแต่หนังสือให้ซื้อ ให้ดาวน์โหลดเนี้ยแหละคะ


Windy  22 มิ.ย. 2554, 20:09:06 น.
เจอข่าวอันนึงน่าสนใจมาก สำหรับแฟนๆนิยายดิจิตอลครับ
http://thumbsup.in.th/2011/06/n-a-first-nook-beats-kindle-in-our-e-book-ratings/" target="_blank">ตลาดเครื่องอ่าน e-book เปลี่ยนมือ Nook พลิกนำ Kindle แล้ว


วาต์  22 มิ.ย. 2554, 21:31:55 น.
ขอตามไปอ่านก่อนนะครับ :)


Windy  24 มิ.ย. 2554, 22:54:27 น.
ข่าว: Amazon กำลังทำลายสำนักพิมพ์?
http://thumbsup.in.th/2011/06/amazon-self-publish-author-sold-a-million-copy/" target="_blank">นักเขียนอิสระขายหนังสือบน Amazon ได้เกิน 1 ล้านเล่มแล้ว


Windy  24 มิ.ย. 2554, 22:56:37 น.
ข่าว: John Locke ติดทำเนียบ Kindle Million Club
หลังจำหน่ายอีบุ๊คด้วยตนเองได้เกิน 1 ล้านเล่ม
http://www.pantip.com/tech/newscols/news/230611b.shtml" target="_blank">http://www.pantip.com/tech/newscols/news/230611b.shtml


Windy  24 มิ.ย. 2554, 22:57:40 น.
ข่าว: B&N เผยยอดขายอีบุ๊คส์มากกว่าหนังสือกว่า 3 เท่าตัวแล้ว!!!
http://thumbsup.in.th/2011/06/barnes-noble-ebooks-outsell-print-books-three-to-one/" target="_blank">http://thumbsup.in.th/2011/06/barnes-noble-ebooks-outsell-print-books-three-to-one/


Windy  24 มิ.ย. 2554, 23:01:12 น.

http://4.bp.blogspot.com/-OzK1R0OusK4/TeZtiC23gBI/AAAAAAAAW8w/-NwGxru31Bo/s1600/2010-08-06-ebooksvsrealbooks.jpg">

http://ebookfriendly.com/wp-content/uploads/2011/02/history_of_ebooks.jpg">

http://posterous.com/getfile/files.posterous.com/guykawasaki/fCFinCfGyqDnJlkGxHJwHracsEkwpoflbbHJBuxjBJkogcrhwCDbxsqzainC/media_httpfarm6static_ccgHg.jpg.scaled500.jpg">


วาต์  25 มิ.ย. 2554, 20:21:38 น.
ว้าวๆ งั้นผมก็เป็นหนึ่งในล้านที่โหลดนิยายของจอนล็อคมาอ่าน 555 เห็นแล้วก็ดีใจแทน ส่วนเมืองไทยคงอีกนานนนนนน


Windy  1 ก.ย. 2554, 22:46:05 น.
ไม่นานหรอก :P


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ