ด่านตรวจคนเข้าใจ
เซอุส แฮกเกอร์หนุ่มหลงตัวเอง
เจ้าหน้าที่จาง หน่วยตรวจคนเข้าเมืองหน้าดุ
ไอริณ ตำรวจสาวที่ไม่ชอบพกบัตรประจำตัว
เรื่องวุ่น ๆ จึงเริ่มขึ้น ที่...ด่านตรวจคนเข้าใจ...
Tags: ผู้แต่งยังไม่ได้กำหนด tags ของนิยายเรื่องนี้

ตอน: เจ้าหน้าที่จาง

กล่าวกันว่าชีวิตคือการเดินทางที่ต้องเรียนรู้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด
ไม่มีใครรู้เส้นทางชีวิตในแต่ละวันจะพบเจอกับสิ่งใด แต่เพราะแบบนี้ ชีวิตจึงเป็นเรื่องท้าทาย

ใครจะคิดว่าคนอย่างไอริณจะมีวันเวลาแบบนี้ได้

หญิงสาวในชุดเอี๊ยมยีนส์ตัวโคร่งคลุมทับเสื้อยืดสีขาวลายการ์ตูนดูเหมือนเด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะถูกเชิญออกมาจากเคาน์เตอร์หน่วยตรวจคนเข้าเมือง เธอกระพริบตาปริบ ๆ เดินตามเจ้าหน้าที่ชายวัยกลางหน้าตาดุดันไปที่ที่นั่งด้านหลังซึ่งจัดเรียงไว้ข้างห้องสัมภาษณ์เล็ก ๆ ซึ่งอยู่ติดกัน คงเพราะที่นี่ไม่ใช่ท่าเรือหลัก และช่วงนี้ก็ไม่ใช่เทศกาลท่องเที่ยว ที่นั่งตรงนั้นจึงว่างเปล่าไร้ผู้คน

เจ้าหน้าที่ที่พาเธอมาชี้ไปที่เก้าอี้แล้วหมุนตัวจากไปพร้อมหนังสือเดินทางของเธอโดยไม่พูดจา ปล่อยให้ไอริณได้แต่มองตามตาปริบ ๆ

เธอนั่งมองไปมองมาอยู่เพียงครู่ กำลังจะเปิดกระเป๋าหยิบนิยายที่เตรียมไว้มานั่งอ่าน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งก็เดินเข้ามา

"มิสไอริณ..."
"อิสมี..." เธอเอ่ยรับ พร้อมลุกขึ้นยืนอย่างรวดเร็ว เมื่อเงยหน้าขึ้นมองก็เห็นชายหนุ่มในชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ผายมือไปที่ห้องเล็ก ๆ ตรงหน้า

"เชิญครับ"

เธอเดินตามเขาเข้ามาในห้องเล็ก ๆ ที่มีเพียงโต๊ะไม้ติดผนังขนาดเท่าโต๊ะนักเรียนมัธยม วางคอมพิวเตอร์ไว้เครื่องหนึ่ง กับเก้าอี้ไม้สามตัวอยู่โดยรอบ เธอกระพริบตาปริบ ๆ เอียงคอมองเขาราวจะถาม ชายหนุ่มจึงดึงเก้าอี้นั่งด้านข้างออกมา แล้วบอกให้เธอนั่ง

"คุณคือมิสไอริณ..." ไอริณเพิ่งสังเกตว่าเขาเอ่ยถามด้วยสำเนียงบริติชเสนาะหู คนชอบภาษาอย่างเธอจึงอดจะคลี่ยิ้มอย่างพอใจบาง ๆ ไม่ได้

"ค่ะ" เอ่ยตอบพลางเลื่อนสายตาเริ่มสำรวจคนตรงหน้าอย่างจริงจัง แต่เพียงสบตาเรียวใต้กระจกแว่นใส เขาก็ลุกขึ้นยืนอย่างรวดเร็ว

"คุณรอตรงนี้ก่อน เดี๋ยวผมมา" เขาถือหนังสือเดินทางของเธอเดินออกไป

"อะไรนี่..." ไอริณถอนใจ กลอกตามองเพดานห้องแล้วเอียงคอมองตามหลังชายหนุ่มไป

เธอสูดลมหายใจยาว เมื่อเจ้าหน้าที่หนุ่มเดินกลับมาอีกครั้ง เขานั่งลงหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วเริ่มพิมพ์ข้อมูลลงไป
"ชื่อของคุณคือ..."

"ไอริณ...ไอริณ รัตติรักษ์..." เธอเอ่ยย้ำ คลี่ยิ้มบางเมื่อมองใบหน้าขาวเนียน ผิวขาวเหลืองแบบหนุ่มเอเชียเข้ากับนัยน์ตาเรียวที่อยู่ใต้แว่น ริมฝีปากแดงบางเฉียบดูมีเสน่ห์ตามสไตล์หนุ่มตี๋

...ถ้าคนสัมภาษณ์หน้าตาแบบนี้...โดนโบกเข้ามาก็กำไรแล้ว...

"คุณมาทำอะไรที่นี่" คำถามเสียงเรียบ กลับทำให้ไอริณเผลอยิ้มที่มุมปาก

"ขอโทษนะคะ...ฉันมีสิทธิ์จะทราบชื่อคุณไหมคะ" เธอเอียงคอถามหน้าตาเฉย

คนที่นั่งมองจอคอมพิวเตอร์อยู่เมื่อครู่เงยหน้ามามองเธอทันที ในดวงตาเรียวหรี่ลงเล็กน้อยราวประเมิน ก่อนเอ่ยตอบ

"เจ้าหน้าที่จาง..."

ไอริณหรี่ตากัดริมฝีปากอย่างนึกรำคาญท่าทีเป็นทางการของคนตรงหน้า เธอยืดตัวตรง พยักหน้ารับอย่างอ่อนใจ "โอเค...ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ เจ้าหน้าที่จาง"

"คุณพร้อมจะตอบคำถามแล้วใช่ไหม"

"ฉันมาท่องเที่ยวค่ะ" เธอสบตาเขา ตอบอย่างตรงไปตรงมา

"มากับใคร"

"คนเดียวค่ะ" เขาเงยหน้ามองเธอเมื่อได้ยินคำตอบ

"คนเดียว..."

"นี่เป็นเหตุผลที่ฉันถูกเรียกมาที่นี่หรือเปล่าคะ...ผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว" เธอเอ่ยถามกลั้วหัวเราะ

"ส่วนหนึ่ง..." เจ้าหน้าที่จางหันกลับไปสนใจกับจอคอมพิวเตอร์อยู่

"คุณจะกลับเมื่อไร"

"วันที่...15 ค่ะ" เธอเปิดกระเป๋าสตางค์ แล้วส่งเอกสารการจองตั๋วเครื่องบินให้ชายหนุ่ม "นี่...เอกสารการจองตั๋วเครื่องบินของฉันค่ะ"

เขารับเอกสารไปพลิกดู ก่อนพิมพ์ข้อมูลลงไป "แล้วคุณพักที่ไหน"

"ฟอเทรสฮิลล์ค่ะ" เธอเอ่ยชื่อโรงแรม

"มีเอกสารการจองห้องพักไหมครับ"

"ค่ะ แต่ฉันไม่ได้พิมพ์ออกมา" เธอเปิดสมาร์ทโฟน เลื่อนไปที่ภาพสแกนใบตอบรับการจองของโรงแรมแล้วส่งให้เขาดู

"ก่อนหน้านี้คุณไปมาเก๊ามาหรือ" เขาเอ่ยถามต่อเมื่อส่งสมาร์ทโฟนคืนให้เธอ

ไอริณพยักหน้ารับ "ค่ะ...ฉันลงจากเครื่องที่ฮ่องกงเมื่อวาน แล้วนั่งเรือไปมาเก๊าต่อ วันนี้จึงกลับมาเที่ยวที่ฮ่องกง"

"ที่มาเก๊า คุณไปไหนมาบ้าง"

หญิงสาวนิ่งงันไปครู่ด้วยความแปลกใจ ยังไม่เข้าใจว่าเธอไปเที่ยวที่ไหนบ้างในมาเก๊าจะเกี่ยวอะไรกับการตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกง

"ก็...ซีนาโด้สแควร์ วัดอาม่า แล้วก็...โคโลอานค่ะ" เธอตอบเพียงบางแห่งที่พอจำได้ หากให้เล่าทั้งหมด เกรงว่าเขาจะตกใจที่เธอใช้เวลาเพียงครึ่งวันกับหนึ่งคืนไปซนได้ขนาดนั้น

"อ้อ...มีรูปไหม ขอผมดูรูปหน่อย"

ไอริณหัวเราะ เธอเข้าใจแล้ว เขาต้องการตรวจสอบว่าเธอไปท่องเที่ยวมาจริง ๆ

"ในโทรศัพท์ฉันมีแต่รูปเซลฟี่นะคะ" เธอส่งสมาร์ทโฟนให้เขาเลื่อนดูภาพที่ถ่ายไว้ "ถ้าคุณยังไม่เชื่อ...ขอฉันหยิบกล้องแปปนะคะ"

เธอเดินออกจากห้องสัมภาษณ์มาเปิดกระเป๋าแบ็กแพคใบใหญ่ที่วางไว้หน้าห้อง ค้นเอากล้องตัวใหญ่ขึ้นมา เปิดภาพขึ้นจอให้ชายหนุ่ม "นี่ค่ะ...โบสถ์ฟรานซิสซาเวียร์ที่โคโลอานที่เป็นสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์เกาหลีเรื่องกุง คุณเคยดูไหม"

"นี่...วัดตำคุณ อยู่ใกล้ ๆ โบสถ์นั่นล่ะค่ะ เป็นวัดของชาวประมงที่นั่นเลยนะคะ กว่าฉันจะหาเจอนี่...หลงไปสุดขอบทะเลเลยล่ะ" เธอเลื่อนภาพไปเรื่อย ๆ แล้วหันมาเลิกคิ้วมองเขา

"คุณอยากดูภาพที่ไหนอีกไหมคะ"

เขาส่งโทรศัพท์คืนให้เธอ ท่าทางดูอ่อนใจกับผู้หญิงที่ไม่ได้มีความรู้สึกหวาดหวั่นสักนิดว่าเธอกำลังถูกสัมภาษณ์โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

"คุณทำงานหรือเรียนอยู่" เขาถามต่อเมื่อเธอรับกล้องมาวางบนโต๊ะแล้ว

"ทำงานค่ะ" เธออมยิ้มบาง ๆ รอให้เขาถามต่อ

"ทำอะไรครับ"

ไอริณกลอกตา เม้มปากอย่างเก้อเขิน "ฉันเป็นตำรวจค่ะ..."

เขาเงยหน้ามองเธออย่างประหลาดใจ "ตำรวจ..."

"ค่ะ...ฉันอยู่ฝ่ายปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี"

"คุณมีแฟนหรือยัง"

ไอริณเอียงคอมองอย่างประหลาดใจ แต่เจ้าหน้าที่จางยังนั่งนิ่งราวเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ เธอจึงตอบ "ไม่มีค่ะ"

เจ้าหน้าที่จางนิ่งเงียบไปนาน เขาเปิดหนังสือเดินทางของเธอดูทีละหน้า ไอริณมองแล้วอมยิ้ม เธอเพิ่งไปทำหนังสือเดินทางฉบับนี้ใหม่เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ไม่ต้องแปลกใจเลยที่ทุกหน้าจะมีเพียงความว่างเปล่า

"เพราะหนังสือเดินทางใหม่ด้วยหรือเปล่าคะ...เล่มเก่าฉันเพิ่งหมดอายุเมื่อเดือนกุมภาฯ"

"บอร์ดดิ้งพาสของมาเก๊าล่ะครับ"

เธอเปิดกระเป๋าสตางค์ หยิบกระดาษแผ่นเล็กที่มีคิวอาร์โค้ดซึ่งได้จากด่านตรวจของมาเก๊าขึ้นมา "คุณหมายถึงนี่หรือเปล่า"

เขารับมาสแกนเข้าคอมพิวเตอร์แล้วส่งคืนเธอ

"ผมขอดูบัตรประจำตัวที่ทำงานคุณได้ไหม"

ไอริณเลิกคิ้ว คลี่ยิ้มเจื่อน ๆ "ฉันไม่ได้เอามาค่ะ" เพราะกลัวว่าเอกสารสำคัญจะสูญหายระหว่างเดินทาง เธอจึงเลือกนำมาเฉพาะของที่คิดว่าจะเป็นคือหนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน และบัตรเครดิตอีก 1 ใบเท่านั้น

ชายหนุ่มมองหน้าเธอนิ่งอย่างประเมิน ไอริณจึงก้มลงเปิดสมาร์ทโฟน "ฉันอาจจะมีภาพเอกสารที่เก็บไว้"

มีภาพเอกสารแสดงตัวหลายฉบับอยู่ในอัลบั้มของสมาร์ทโฟน เพียงแต่ส่วนใหญ่เป็นภาษาไทยทั้งสิ้น เธอได้แต่กลอกตาอย่างอ่อนใจ เลื่อนไปมาก็เห็นภาพที่เธอสวมเครื่องแบบตำรวจถ่ายร่วมกับครอบครัว

"อ๊ะ...นี่ ๆ พอจะทำให้คุณเชื่อได้ไหมว่าฉันเป็นตำรวจจริง ๆ" เธอส่งสมาร์ทโฟนให้เขา เงยหน้ามองตาปริบ ๆ

เจ้าหน้าที่จางยังทำหน้านิ่ง มองเธออย่างเย็นชา ไอริณเหลือบมองสบตาเขาแล้วกลอกตาอย่างอ่อนใจ "ถ้าคุณไม่เชื่อ...เข้าไปดูในเฟซบุ๊คฉันก็ได้ ฉันมีงาน มีครอบครัว มีชีวิตที่ไทย...ไม่มาทำอะไรผิดกฎหมายที่บ้านเมืองคุณหรอก"

"เปิดสิ..."

"คะ..."

"เฟซบุ๊คคุณน่ะ"

ไอริณกลอกตา "ไม่ได้น่ะสิคะ ฉันยังไม่ได้เปิดโรมมิ่ง" ความละเอียดในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จางทำให้เธอเริ่มหวั่นใจแล้ว โดยเฉพาะเมื่อไม่มีเอกสารสำคัญที่จะแสดงความมั่นคงของตัวเอง

ถ้าเธอถูกส่งกลับเมืองไทย ต้องมีคนรอหัวเราะเยาะแน่

ระหว่างที่เธอเริ่มหวั่นใจกับชะตาตัวเอง เจ้าหน้าที่จางก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดู เลื่อนนิ้วไปมาเพียงไม่นานก็วางโทรศัพท์ลงบนโต๊ะ เลื่อนมาตรงหน้าเธอ

"เปิดสิ..."

ไอริณก้มลงมองจึงเห็นว่าเขาเปิดเฟซบุ๊คไว้ เธอพิมพ์ชื่อตัวเองลงไป หน้าโปรไฟล์ส่วนตัวก็ปรากฏขึ้นมา

เจ้าหน้าที่จางชะโงกมาดูจึงเห็นว่าบนหน้าจอมีเพียงภาพของหญิงสาวไม่กี่ภาพเท่านั้น

"ลืมไปเลยว่าฉันตั้งค่าล็อกไว้ให้เห็นแค่คนที่เป็นเพื่อน" เธอถอนใจ เบะปาก "ดูโพรไฟล์แม่ดีกว่า แม่ชอบลงรูปฉัน"

เขากลับกดส่งคำขอเป็นเพื่อนที่หน้าจอให้เธอ แล้วดึงโทรศัพท์คืน "ไม่ต้องหรอก เปิดโรมมิ่งแล้วคุณก็รับเฟรนด์ผมซะ"

ไอริณเงยหน้ามองอย่างประหลาดใจ ยังไม่ทันได้ถามอะไรเขาก็ตอบ

"หลังคุณรับเฟรนด์ ก็ลงภาพให้ผมตรวจสอบคุณได้...ผมจะได้มั่นใจว่าไม่ได้ปล่อยคุณเข้ามาทำอะไรผิดกฎหมายในบ้านเมืองผม"

ไอริณอ้าปากค้าง จ้องหน้าชายหนุ่มด้วยความมึนงง

ตรวจสอบกันอย่างนี้ก็ได้เหรอ...คุณเจ้าหน้าที่...

เขายื่นหนังสือเดินทางคืนให้เธอ แล้วลุกขึ้นยืน "คุณไปได้...เชิญ" เขาผายมือให้พร้อมหยิบกระเป๋าของเธอยื่นคืนให้หญิงสาว

ไอริณคว้ากระเป๋า สะพายเป้อย่างงุนงง ผู้ชายตัวโตถือวิสาสะดันไหล่เธอออกมาจากห้อง แล้วนำเธอไปที่ทางออกเล็ก ๆ

หญิงสาวเดินออกมาอย่างมึนงง เธอยังไม่ทันได้คิดจนเดินไปได้ไม่กี่ก้าวก็ชะงักไป แล้วรีบเดินกลับมาหาเจ้าหน้าที่หนุ่มที่กำลังจะหมุนตัวกลับ

"ขอโทษนะคะ...ฉันจะซื้อออคโทพัสการ์ดได้ที่ไหนคะ"

ไม่ว่ารีวิวท่องเที่ยวฉบับไหนก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของออคโทพัสการ์ดที่เป็นเหมือนบัตรเงินสดสำหรับการเดินทางในฮ่องกง

"ข้างบน...ชั้นสอง" เขาบอกแล้วเดินออกไป

ไอริณยืนมองรอบตัวที่ไร้ผู้คน เนื่องจากไม่ใช่เวลาเรือเข้า ที่ด่านตรวจจึงไม่มีทั้งนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ เธอเดินมองไปรอบ ๆ ก่อนจะพบทางออกเล็ก ๆ ที่กั้นเชือกไว้ หญิงสาวกระพริบตาปริบ ๆ ตัดสินใจกระโดดข้ามไปดื้อ ๆ เมื่อหันมามองอีกครั้งเธอก็ต้องอ้าปากค้าง ส่งยิ้มเจื่อน ๆ ให้เจ้าหน้าที่จาง

ชายหนุ่มยื่นมือมาปลดเชือกที่กั้นทางออกออก แล้วเดินผ่านมาหยุดมองหน้าหญิงสาว

"โรมมิ่งคุณอนุมัติหรือยัง"

ไอริณหยิบโทรศัพท์มาดู เมื่อเห็นข้อความแจ้งการเปิดใช้งานระบบอินเตอร์เน็ทต่างประเทศถูกส่งเข้ามา เธอก็พยักหน้ารับ

"ค่ะ..." เธอตอบแล้วนึกได้ รีบกดเข้าไปเปิดเฟซบุ๊ค "โอเค...ฉันกดรับคุณแล้ว จะเข้าไปตรวจสอบฉันก็เชิญเลย"

เจ้าหน้าที่จางไม่ได้หยิบโทรศัพท์ออกมา เขาเดินนำเธอไปขึ้นบันไดเลื่อน

"คุณ...จะไปไหนคะ"

"กินข้าว"

ไอริณพยักหน้ารับ เป็นอันว่าเจ้าหน้าที่จางไม่ได้คิดจะนำทางเธอ หญิงสาวไหวไหล่เบา ๆ เดินตามเขาขึ้นบันไดเลื่อนมาจนถึงชั้นสองที่เขาบอกว่ามีบัตรออคโทพัสจำหน่าย เธอมองรอบ ๆ ก็เห็นเพียงร้านอาหาร จึงยื่นมือไปแตะไหล่เจ้าหน้าที่จาง

"นี่..."

เขาหันมามองตาดุ ไอริณถึงกับเผลอกระโดดถอยห่าง ช้อนตามองเขากึ่งค้อนอย่างอดไม่ได้

แค่นี้ก็ต้องดุกันด้วยหรือ

"คุณบอกว่าซื้อออคโทพัสการ์ดได้ที่ชั้นสอง ตรงไหนเหรอคะ"

"หือ..." เขานิ่งไปครู่ ก่อนถาม "คุณหมายถึงออคโทพัสการ์ดเหรอ ต้องชั้นบนที่สถานีรถไฟฟ้า"

"อ้าว...แล้วที่คุณบอกว่าชั้นสอง"

"อ้อ...ผมคงฟังผิดไป คิดว่าออคโทพัส" เขายักคิ้ว มองไปทางขวามือ เมื่อไอริณมองตามจึงเห็นร้านขายปลาหมึกยักษ์ทอดกรอบ "เห็นนักท่องเที่ยวนิยมกันมาก"

ไอริณกลอกตามองฟ้าอย่างอ่อนใจ หน้าตาส่วนไหนของเธอที่ดูหิวโซจนเขาเข้าใจว่าออคโทพัสการ์ดของเธอเป็นเจ้าปลาหมึกยักษ์ไปได้

"แล้วรถไฟฟ้าต้องไปทางไหนคะ"

"ขึ้นบันไดไปอีกชั้นแล้วเดินตามป้ายไปเรื่อย ๆ" เขาบอกหน้านิ่ง แล้วเดินเข้าศูนย์อาหารไป

โชคดีที่ไอริณเป็นคนฉลาด เธอจึงหาป้ายบอกทางเจอและสามารถซื้อออคโทพัสการ์ด พาตัวเองมาถึงฟอเทรสฮิลล์ได้อย่างปลอดภัย

----
เอาปลาหมึกยักษ์มาฝากค่ะ



ลิขิตรา
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 5 ม.ค. 2560, 14:57:17 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 5 ม.ค. 2560, 14:57:17 น.

จำนวนการเข้าชม : 988





   ไกด์กิติมศักดิ์ >>
คิมหันตุ์ 6 ม.ค. 2560, 02:05:22 น.
เกลียดความตีหน้าตาย หน้ามึน แต่แอดเฟสกับขุ่นไอริณ คือหร่ะ คะ เจ้าหน้าที่จาง เนียนเกิ๊น 55555


kraten 7 ม.ค. 2560, 01:07:53 น.
จนท.จางแต่ชงเรื่องเข้าหาตัวเข้มเชอ...


sai 9 ม.ค. 2560, 15:46:58 น.
มีความเนียนนะคะ คุณ จนท จาง


goszy 13 ม.ค. 2560, 20:01:43 น.
น่าานคุณจนท.จางจีบ


เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account