อุบายลวงระบบเบรค อุบัติเหตุพิศวง
วัตถุประสงค์ของเรื่องนี้ คือต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบเบรครถยนต์ ผ่านวรรณกรรม โดยเนื้อหาของเรื่องนี้จะนำคุณไปร่วมติดตามการไขคดีอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีเบื้องหลังบางอย่าง เพื่อค้นหากลอุบายที่คนร้ายใช้กับระบบเบรคของรถ และสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลัง
Tags: สืบสวน,อุบัติเหตุ,เบรครถยนต์

ตอน: ไฟล์#1 การพยศของระบบเบรค

ฝนกำลังตกลงมาอย่างหนัก

แสงแดดที่ไม่กี่วินาทีก่อนสาดกระจายไปทั่วบริเวณแปรเปลี่ยนเป็นห่าฝนที่เทลงมาอย่างกับฟ้ารั่ว พร้อมๆกับความมืดมิดที่เข้าปกคลุมทั่ว

“อะไรวะ จู่ๆก็ตกลงมาไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย” เจ้าของรถเก๋งสีดำสบถ ขณะกำลังเพิ่มระดับความเร็วของรถ เพราะพบได้ไม่บ่อยนักที่เวลานี้จะปราศจากรถยนต์คันอื่นร่วมใช้ทางด่วนร่วมกับเขา แต่ฟ้าฝนกลับไม่เป็นใจ

“เซ็งชะมัด” ปากของเจ้าของรถยังไม่หยุดสบถ แม้มือจะทำหน้าที่เปิดไฟหน้ารถเพื่อช่วยในการมองเห็นเส้นทางแต่เท้าก็ยังไม่ลดแรงกดที่คันเร่งเพื่อลดตำแหน่งของเข็มชี้ความเร็วรถให้ต่ำกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงลงแต่อย่างใด เพราะเขามั่นใจในความชำนาญเส้นทางของตน เนื่องจากเส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่เขาสัญจรอยู่เกือบทุกวัน

สักพักแถบสีเหลืองดำบนขอบทางเริ่มปรากฎเพื่อเป็นการแจ้งเตือนมาถึงของทางโค้ง เจ้าของรถเก๋งจึงผ่อนน้ำหนักเท้าที่กดลงคันเร่งเพื่อลดความเร็วของรถคู่ใจเหมือนที่เคยทำปกติ แต่เนื่องจากขับด้วยความเร็วสูงเกินไปกอปรกับฝนที่ตกลงมาอย่างไม่คาดฝัน การผ่อนคันเร่งยังไม่เพียงพอให้รถของเขาเข้าโค้งนี้ได้ เขาจึงตัดสินใจกดเท้าลงแป้นเบรคเล็กน้อยเพื่อใช้แรงเบรคช่วยในการลดความเร็วรถ

เขาเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ เขาคิดว่าอาจเป็นเพราะเขาขับมาด้วยความเร็วสูง หรืออาจเป็นเพราะพื้นถนนที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำฝน หรืออาจเป็นเพราะเขาทิ้งน้ำหนักที่แป้นเบรคน้อยเกินไป พาหนะของเขายังไม่สามารถลดความเร็วลงได้เพียงพอ เขาเพิ่มแรงกดลงแป้นเบรคมากขึ้น

แต่ดูเหมือนนอกจากฟ้าฝนจะไม่เป็นใจแล้ว ระบบเบรคของม้าเหล็กคู่ใจก็เริ่มออกอาการนอกใจเช่นกัน โดยมันกลับไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าของอย่างแข็งขันดังเช่นทุกวัน เพราะทันทีที่เขาทิ้งน้ำหนักลงที่แป้นเบรคจนสุด เขาก็พบว่ามันมีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีแรงต้าน ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองจากชุดห้ามล้อดังเช่นปกติ รถเก๋งสีดำกำลังจะพุ่งชนขอบไหล่ทางยกระดับในไม่กี่เสี้ยววินาทีข้างหน้า

“ชิบหายแล้ว มาเป็นอะไรตอนนี้วะ” เขาก่นด่ารถคู่ใจที่เคยพาเขาท่องไปทุกที่พร้อมกลับหักพวงมาลัยเพื่อช่วยเปลี่ยนทิศทางการพุ่งกระทบกับขอบทางด่วน รวมถึงดึงเบรคมือช่วย แต่ดูเหมือนจะไม่ทันการณ์เสียแล้ว


“ผู้เสียชีวิตคือนายโอฬาร เป็นเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ส่วนการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและไม่พบสารเสพติดครับ” เจ้าหน้าที่ตำตวจผู้หนึ่งรายงานรายละเอียดของเหตุการณ์ประกอบภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดซึ่งเผยให้เห็นวินาทีที่รถยนต์สีดำวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วแหกโค้งตกจากทางด่วน

“สาเหตุอุบัติเหตุเบื้องต้น น่าจะเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ หรือระบบเบรคของรถยนต์ผู้เสียชีวิตเกิดขัดข้องครับ” เจ้าหน้าที่ตำรวจคนเดิมยังคงเปิดอ่านข้อมูลจากแฟ้มประกอบการรายงานต่อนายตำรวจหนุ่มผู้บังคับบัญชา

“ดาบอุทัยหมายความว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรคหรืออีกสาเหตุก็คือระบบเบรคไม่ทำงานงั้นหรือ?” นายตำรวจหนุ่มละสายตาจากหน้าจอแสดงภาพวิดีโอหันมายิงคำถามต่อดาบอุทัย หลังจากรับฟังข้อมูลรายงานอุบัติเหตุพร้อมกับดูภาพวิดีโอย้อนหลังของรถเก๋งของนายโอฬารตั้งแต่ขึ้นทางด่วนจนเกิดอุบัติเหตุจากดาบอุทัยได้สักพัก

“ครับผู้กองชิงชนะ เพราะจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบรอยเบรคบนผิวถนนเลยครับ” ดาบอุทัยปิดแฟ้มพร้อมกับแจ้งข้อมูลที่ได้จากบริเวณจุดเกิดเหตุต่อร้อยตำรวจหนุ่ม

“แปลกจริงๆ เมื่อย้อนดูก่อนเกิดเหตุตั้งแต่ผู้ตายเริ่มเข้าใช้ทางด่วน รถของผู้ตายก็หยุดจ่ายค่าทางด่วนที่ด่านเก็บค่าทางด่วนได้ปกติดี แล้วก็ขับมาเรื่อยๆจนถึงทางโค้งบริเวณจุดเกิดเหตุก็ขับแหกโค้งตกทางด่วนแต่เมื่อซูมภาพเข้าไปใกล้ๆ จะสังเกตพบว่าวินาทีที่ที่เกิดเหตุดูเหมือนผู้ตายพยายามเบรครถแต่เบรคไม่ทำงาน เหมือนกับว่าระบบเบรคเกิดขัดข้องกะทันหัน” ร้อยตำรวจเอกชิงชนะวิเคราะห์

“เป็นไปได้มั้ยครับผู้กองว่าสายน้ำมันเบรคจะถูกตัด?” ดาบอุทัยถามแทรก

“ดาบดูละครมากเกินไปรึเปล่า? ถ้ารถถูกตัดสายน้ำมันเบรคจริง ตอนเปลี่ยนเกียร์เมื่อสตาร์ทรถขับออกมานิดเดียวก็ต้องแตะเบรคก็จะรู้แล้วว่าระบบเบรคมีปัญหาคงไม่ขับมาถึงขึ้นทางด่วนหรอก อีกอย่างรถยนต์ส่วนใหญ่สมัยนี้มักจะมีวงจรน้ำมันเบรคสองวงจร ทำให้แยกน้ำมันเบรคออกจากกันในแต่ละวงจร ซึ่งเมื่อน้ำมันเบรครั่วที่วงจรใดวงจรหนึ่ง ระบบเบรคของอีกวงจรก็ยังสามารถทำงานเพื่อห้ามล้อที่เหลืออีกสองล้อได้”

“อย่างที่ผมบอก เหมือนกับว่าผู้ตายขับรถมาปกติดีๆเบรคก็ใช้งานได้ปกติดี แต่จู่ๆเบรคก็พยศกะทันหันขึ้นมาซะอย่างงั้น” ร้อยตำรวจเอกชิงชนะแจกแจงรายละเอียดก่อนจะหยุดเล็กน้อยแล้วกล่าวต่อ “แล้วดาบได้มีการตรวจสอบประวัติของรถยนต์ผู้ตายย้อนหลังมั้ย?”

“จากการตรวจสอบประวัติรถยนต์ของผู้เสียชีวิตเพิ่งเข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ที่ศูนย์บริการ 1 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุครับ”

“ถ้าเข้าศูนย์ช่างก็น่าจะเช็คให้ทุกอย่างเรียบร้อยอยู่แล้ว แต่ระบบเบรคของรถเกิดพิการกะทันหัน ผมว่ามันชักจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลแล้วล่ะครับดาบ” ร้อยตำรวจเอกพบว่าสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้น่าสนใจและน่าสงสัยจริงๆ

“คงต้องฝากดาบไปสืบข้อมูลอุบัติเหตุย้อนหลังและประวัติการดูแลรักษาของรถยนต์คันนี้แล้ว” นายร้อยหนุ่มรู้สึกฮึกเหิมขึ้นมาอย่างประหลาดอย่างกับอุบัติเหตุครั้งนี้มีปริศนาบางอย่างรอให้เขาเข้าไปแก้ปม แววตาของผู้กองหนุ่มส่อประกายจ้าก่อนจะกล่าว

“ส่วนผมจะไปสืบที่งานศพ”

โปรดติดตามต่อไฟล์ต่อไป



TopSpeed
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 22 ส.ค. 2554, 15:57:12 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 22 ส.ค. 2554, 22:18:41 น.

จำนวนการเข้าชม : 1735





   ไฟล์#2 ปมขัดแย้งทางธุรกิจ >>
กาแฟเย็น 23 ส.ค. 2554, 06:32:52 น.
เป็นการสอนเกี่ยวกับรถยนต์ที่แยบยลดีจังค่ะ


TopSpeed 23 ส.ค. 2554, 10:59:50 น.
ขอบคุณ คุณกาแฟมากครับ


boon 23 ส.ค. 2554, 17:50:54 น.
รอตอนต่อไปค่ะ ยังสงสัยอยู่


TopSpeed 24 ส.ค. 2554, 12:04:56 น.
ขอบคุณ คุณBoonที่ติดตามครับ


เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account