ถามรักจากเธอ
บทความเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก
Tags: ถามรัก

ตอน: ผู้เชี่ยวชาญ

ด้วยอายุต้นยี่สิบใกล้จะเลขสามในอีกไม่กี่ปี ผู้อาวุโสสุดในกลุ่มวัยรุ่น หลายครั้งจีงกลายเป็นที่ปรึกษาไปโดยปริยาย อาจจะเป็นด้วยเหตุผลว่า "คนอายุมากกว่าย่อมรู้มากกว่า" แต่กับตัวเองถึงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ไม่ได้รู้อะไรมากขึ้นไปตามอายุสักเท่าไหร่

น่าแปลกที่ปัญหาชีวิต ผู้คนมักจะหาคำตอบให้ตัวเองได้เสมอ แต่กับปัญหาเรื่องความรัก มักจะตอบไม่ได้ เหมือนกับวนไปวนมา บอกไม่ถูก อธิบายไม่ได้ การแก้ปัญหาด้วยตัวเองเป็นเรื่องยากเกินไป จำเป็นที่จะต้องมีที่ปรึกษาคอยพูดคุยด้วย อย่างน้อยก็จะได้รู้อะไรมากขึ้น ไม่โอนเอนเอาความคิดตัวเองฝ่ายเดียว หรืออาจเพราะว่า ความรักเป็นเรื่องนอกเหนือจากตัวเรา เป็นการเดาใจของอีกฝ่ายที่ไม่ใช่ตัวเรา

หลายครั้งที่มีคนคอยมาเล่าเรื่่องราวต่าง ๆ ให้ฟังว่า ไปเจอคนนี้ ไปเที่ยวกับคนหนึ่งมา เขาและเธอพูดอย่างนี้ หมายความว่ายังไง มีความหมายพิเศษหรือเปล่า คบคนนี้แล้วจะดีไหม๊ และคำถามอื่น ๆ อีกสารพัดที่สงสัย ยกขึ้นเอามาเป็นคำถามให้ตอบ

ตอนแรกนั่งฟังก็พยักหน้ารับ ก่อนจะตอบคำถามแต่ละคำถามเหมือนการคำนวณสูตรเลข ตอบไปตามเนื้อหาของโจทย์ที่ได้มา หลังจากตอบคำถามไปก็มีเสียงตอบกลับมาว่า "ที่บอกน่ะใช่จริง ๆ ด้วย" เป็นอย่างที่บอกเลย แต่คงต้องบอกตามความจริงว่า เป็นส่วนน้อย ส่วนมากจะบอกว่า "ไม่ใช่ซะหน่อย" คนละเรื่องกันเลย หลายคนกลับมาต่อว่า ก็ได้แต่ยิ้มยอมรับผิด

และเมื่อตัวเองกลายมาเป็นผู้มีปัญหาความรัก ครั้นจะไปปรึกษาน้อง ๆ ก็คงโดนย้อนกลับมาว่า "ตอบไม่ได้หรอก ยังต้องให้ตอบให้เลย" หรือไม่ก็ "อ้าว เป็นผู้เชี่ยวชาญ แก้ปัญหาให้ตัวเองไม่ได้เหรอ" จะไปเถียงอธิบายว่า ผงเข้าตามีใครบ้างเขี่ยออก คงดูไม่มีประโยชน์อะไร สุดท้ายต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญกว่าตอบให้

เพื่อนผู้มีประสบการณ์มากกว่า คอยตอบปัญหาความรักให้คนอื่น ๆ เหมือนกัน แต่คงโดนคำต่อว่า หลังจากให้คำปรึกษาไปแล้ว คนที่มาขอคำปรึกษาต่อ ๆ มา จึงได้คำตอบเหมือนกันหมด "จะไปรู้ได้ไง ไม่ได้ไปอยู่ด้วยนี่" เลยต้องรีบถอยกลับมา

ขณะที่่นั่งคิดปัญหาของตัวเอง นึกถึงคำพูดของเพื่่อน "จะไปรู้ได้ไง ไม่ได้ไปอยู่ด้วยนี่" เลยได้คำตอบจากโจทย์เก่าที่ค้างไว้ ไม่มีใครตอบปัญหาของตัวเราเองได้ นอกจากตัวเราเอง ช่วงเวลาสบตาหวานซึ้ง ซึ้งมากแค่ไหน เราเท่านั้นที่รู้ อาจพูดว่าเกลียด ว่าบ้า แต่รอยยิ้มที่ตามมา อาจบอกเราว่า แค่ล้อเล่น

หลังจากนั้นเวลามีคนเข้ามาปรึกษา จะอธิบายเหตุผลนี้ให้ฟัง ดูท่าทางจะเข้าใจกันดี พยักหย้ารับฟัง เห็นด้วยตลอด ตัวเองรู้สึกโล่งอก ไม่ต้องคอยตอบปัญหาให้ใครอีกแล้ว กลัวเหลือเกินกับคำพูดที่เพื่อน ๆ บอกว่า "เป็นศิราณีตอบปัญหาให้คนอื่นมาก ๆ ระวังจะขึ้นคานนะ"

แต่ดีใจโล่งอกได้ไม่นาน เหล่าผู้มีัปัญหาเรื่องหัวใจก็กลับมาขอคำปรึกษาอีก คราวนี้ไม่ได้มานั่งคุยขอคำปรึกษาอย่างเดียว แต่ลากชวนให้ไปดู หวานใจเขาและเธอด้วยกันเลย "เฮ้อ......"




พับดาว
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 1 ม.ค. 2556, 15:07:14 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 1 ม.ค. 2556, 15:07:14 น.

จำนวนการเข้าชม : 1141





   สเป็ค >>
Edelweiss 1 ม.ค. 2556, 15:44:22 น.
ความรัก... ยากนักจะเข้าใจ เฮ้ออออ


เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account