นามปากกานี้ท่านได้แต่ใดมา by อนัญชนินทร์
สืบเนื่องจากกระทู้ำพี่ตา เห็นแต่ละท่านนามปากกางามๆกันทั้งนั้น
เลยอยากรู้ว่า นามปากกานี้ท่านได้แรงบันดาลใจมาจากไหนคะ

ส่วนตัวเอง ได้มาแบบฟลุ๊กๆ เนื่องจากการเปิดดูในดิชันนารี่อิเล็กทรอนิค (Talking - Dictionary)
ในนั้นจะมีเมนูหนึ่งชื่อว่า "ชื่อไทย" เปิดดูเล่นๆ ไปๆมาๆ ดันมาเจอคำว่า "อนัญชนินทร์"
(ที่มาสืบทราบตอนหลังว่าเป็นชื่อปู้จาย T^T) แปลว่า "ผู้ยิ่งใหญ่บนท้องฟ้า"
ตอนนั้นคิดว่า เออ แหะ นามปากกาแลดูอลังการงานสร้างดี แล้วส่วนตัวก็เป็นคนชอบเครื่องบินอยู่แล้ว
และว้นหนึ่งหวังว่าจะได้ยิ่งใหญ่บนท้องฟ้าบ้าง เลยใช้ชื่อนี้ดีกว่า

แล้วเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆชาวเลิฟล่ะคะ นามปากกานี้ท่านได้แต่ใดมา
โดย: อนัญชนินทร์ 
20 มิ.ย. 2554, 10:42:17 น.
อ่าน 2734 ครั้ง / ตอบ 37 ความเห็น


พันวลี  20 มิ.ย. 2554, 11:35:14 น.
ขออนุญาตเข้ามาตอบ (เป็นคนแรกรึเปล่า)
พันวลี...ได้มาจาก ตอนที่เริ่มจะแต่งนิยาย คิดว่า การแต่งนิยายก็คือการเรียงร้อย ผูกถ้อยคำออกมาเป็นเรื่องราว แล้วก็คิดว่า วลี ก็น่าจะแปลว่า ถ้อยคำ คิดไปคิดมาก็ได้ออกมาว่า พันวลี ซึ่งคิดเอาเองว่า เป็นการเรียงร้อยถ้อยคำเป็นร้อยเป็นพันคำ ออกมาเป็นเรื่องราว (ตอนแรกเกือบจะใช้ว่า ร้อยวลี แต่คิดว่ามันดูน้อยไป อิ.อิ)


LALA  20 มิ.ย. 2554, 11:59:28 น.
เข้ามาร่วมตอบด้วยคน อิอิ
LALA ได้มาจากรุ่นพี่ที่มหาลัยตั้งให้ เพราะชื่อเล่นในห้องเรียนมีซ้ำกันหลายคน เวลาเรียกใครคนหนึ่ง เจ้าของชื่อเดียวกันจะหันไปทุกคน ทุกคนเลยได้ชื่อเล่นใหม่ ฮ่าๆ ตอนที่ลงนิยายในเวปครั้งแรกก็เลยเอาชื่อนี่แหละมาตั้ง เพราะคิดมาตลอดว่าชื่อ LALA ก็เป็นอีกชื่อของเรา ตามความเคยชินเมื่อตอนสมัยเรียน แต่บังเอิญว่าตอนที่ลงนิยายตอนนั้นมีวงโปงลางเกิดขึ้น เวลานักอ่านเข้ามาก็จะถามหา ลูลู่ แฮะๆ


กันต์ระพี  20 มิ.ย. 2554, 12:12:43 น.
ก่อนจะมาเป็นกันต์ระพี ต้องเท้าความนิดค่ะ
ทีแรกใช้ทิตภากรค่ะ แปลว่าผู้สร้างแสงสว่างและความเจริญ (พระอาทิตย์)เป็นชื่อของคุณแม่ค่ะ พอมาร่วมงานกับอีกสนพ.หนึ่ง พี่เขาขอให้ตั้งนามปากกาใหม่ ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะใช้อะไรดี พอดีนามปากกาแรกหมายถึงพระอาทิตย์ ก็เลยอยากให้อยู่ในโทนเดียวกัน คล้ายกับแบ่งภาคออกมา ก็เลยเป็นที่มาของกันต์ระพีค่ะ แปลว่าพระอาทิตย์ที่น่ารักค่ะ


ยุพากร  20 มิ.ย. 2554, 14:08:51 น.
คริ คริ บรรณาธิการ คุณรังสรรค์ อักษร ตั้งให้ค่ะ
บอกว่าเอาชื่อจริงนี่แหละ ก็เลย โอเค ตามนั้นค่ะ



เบญจามินทร์  20 มิ.ย. 2554, 15:00:24 น.
เบญจามินทร์ เป็นชื่อที่พระท่านตั้งให้ แต่ไม่มีโอกาสได้เปลี่ยนมาใช้เป็นชื่อจริงๆ ตามบัตรประชาชน จึงถือโอกาสมาเป็นนามปากกาค่ะ :D


น้ำแอปเปิ้ล  20 มิ.ย. 2554, 16:44:23 น.
มาจากน้ำแอปเปิ้ลนี่แหละ คริ คริ แอบแต่งนิยายมานานและไม่เคยเอาไปไหนเลย วันหนึ่งอ่านๆ ในเวบเลิฟแล้วคิดว่าทำไมเราไม่เอามาลง ก็เลยถามเพื่อนสนิท เพื่อนว่าลงเลยๆ ไม่ลองไม่รู้ ก็เลยเอาวะ ตอนลงก็แบบเออ แล้วจะใช้ชื่อไรอ่ะ ช่วงนั้นอยู่ต่างประเทศกินน้ำแอปเปิ้ลทุกวัน (ทุกวันจริงๆ นะ) หันไปหันมาเจอกล่องน้ำแอปเปิ้ลที่กินหมดแล้ววางไว้มากมาย ก็เลยเอาชื่อนี้แหละ "น้ำแอปเปิ้ล"

แต่ยังไม่เคยตีพิมพ์ผลงาน ไม่รู้ว่าถ้าชาตินี้มีโอกาสตีพิมพ์งานกะเขามั่ง จะยังใช้ชื่อนี้หรือเปล่า


แมกไม้  20 มิ.ย. 2554, 17:18:49 น.
ไม่รู้จะขำกันหรือเปล่า เพราะว่านามปากกานี้ "แมกไม้" ได้มาจากนั่งรถตู้มาทำงานทุกวัน แล้วเห็นชื่อร้านอาหารตรงตีนทางด่วนอ่ะ สวนอาหารแมกไม้ หุ หุ หุ


ชิตา  20 มิ.ย. 2554, 20:13:28 น.
จริงๆ แล้วใฝ่ฝันมาตลอดว่า
ถ้าได้เขียนนิยายจะใช้ชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่งเป็นนามปากกา
แต่เอาเข้าจริง เพราะอะไรก็จำไม่ได้ตอนจะลงนิยายเรื่องแรกในเว็บเลิฟนี่แหละ กลับคิดนามปากกาใหม่
เอาพยางค์หนึ่งในนามสกุลบวกกับสระสุดท้ายของชื่อ กลายเป็น ชิตา โดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ก็ได้ความหมายพอดี
ชิต แปลว่า ชนะ
แล้วก็ชอบชื่อนี้ ใช้มาตลอด รักและหวงนิดๆ ด้วยนะเอออธิบายไม่ถูก ไม่รู้ใครเป็นบ้าง ฮะฮา



อนัญชนินทร์  20 มิ.ย. 2554, 20:40:59 น.
หวงเหมือนกันค่ะ อย่าว่าแต่นามปากกาเลย
ตอนนั้นไปเปิดเจอว่ามีนิยายเรื่องหนึ่งใช้นามสกุล ภัทรธาดา เอ๊ะ มันคุ้นๆ อ้าว นามสกุลนางเอกตรูนี่หว่า

อย่างปรี๊ดดดด แต่็ก็ทำอะไรไม่ได้ (แม้จะรู้ว่าตัวเองเขียนมาก่อนก็เถอะ)


กันต์ระพี  20 มิ.ย. 2554, 21:40:03 น.
^
^
^
อย่าซีเรียสค่ะ คิดในแง่ดีแบบขำ ๆ อาจจะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นก็ได้ อย่างเช่น นางเอกของเราอาจจะเป็นเครือญาติของตัวละครในนิยายของเขาก็ได้ 555+

# คุณยุพากร ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
ชื่อเราพ้อง ๆ กันดี "ทิตภากร - ยุพากร" เพิ่งรู้ว่ามีชื่อเล่นว่า "อีฟ" เหมือนกันเสียด้วย แสดงว่าชื่อโหลใช้ได้เลย เพราะที่บอร์ดเด็กดีก็ชื่อเหมือนกัน 5-6 คนได้ เวลาเอ่ยถึงใครต้องใส่วงเล็บ ไม่งั้นไม่รู้ใครเป็นใคร 555+


เกศมณี  20 มิ.ย. 2554, 22:20:00 น.
เป็นชื่อจริงที่แม่ตั้งให้มาแต่เกิดค่ะ แม้ในทางโหราศาตร์จะบอกว่าคนที่เกิดวันอังคารมี กอไก่นำหน้าเป็นกาละกิณี แต่คิดว่าสิ่งที่ผู้กำเนิดมอบให้มันคงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเลยนำตั้งเป็นนามปากกาด้วยซะเลย ^_^


อนัญชนินทร์  20 มิ.ย. 2554, 22:43:58 น.
โห คุณพ่ออนัญชนินทร์เกิดวันอังคาร ก.ไก่ตั้งหลายตัวแน่ะค่ะ 555
นี่ยังไม่รวมน้องสาวอีกนะเนี่ย "ทิชากร" กอไก่เต็มๆ 555


อนัญชนินทร์  20 มิ.ย. 2554, 22:45:04 น.
คุณกันต์ระพี เห็นชื่อแล้วฟังดูแข็งแกร่งมากเลยค่ะ
อยากยืมชื่อไปเป็นชื่อพระเอก (อ้าว ได้ข่าวเจ้าของชื่อเป็นผู้หญิง)

เออแหะ คิดขำๆ เนอะ... นางเอกเราอาจจะแอบมีญาติอยู่เว็บอื่นก็ได้ อิิอิ


สะเรนี  20 มิ.ย. 2554, 23:54:33 น.
นามปากกาเราได้มาเพราะเพื่อนชอบเรียกเรากับเพื่อนอีกคนสลับกันค่ะ เรียกชื่อสลับกันไม่เท่าไร วันดีคืนดี มันเกิดผวนชื่อให้เฉยเลย
นั่งขำเสร็จแล้วรู้สึกว่า ชื่อมันแปลกดี ก็เลยเอามาตั้งเป็นนามปากกาค่ะ ฟังดูจีนๆ เข้ากับหน้าตาดีด้วย 555

จริงๆมีตั้งใจจะใช้ชื่อจริงเป็นนามปากกาค่ะ แต่ไม่กล้า เพราะว่าอายคนรู้จัก (ไม่ค่อยบอกใครว่าเขียนนิยาย 555)
ชื่อเราแปลกมาก ถ้าคนรู้จักมาอ่านเจอ โยงเข้าหาเราได้ทันทีค่ะ


อนัญชนินทร์  21 มิ.ย. 2554, 00:09:24 น.
นั่นสิคะ เจอครั้งแรกยังชะงัก เอ๊ะ อ่านว่ายังไง อิอิ


สะเรนี  21 มิ.ย. 2554, 01:30:24 น.
อ่านว่า เสี่ยว (ที่ภาษาอีสานแปลว่าเพื่อนอ่ะค่ะ) กับ เหม (เม เหม่ เม่ เหม้ เหม๋) ค่ะ


ทองหลาง  21 มิ.ย. 2554, 11:44:32 น.
ถ้าเสี่ยวเหม๋ ก็ยังหมายความว่า เพื่อนชื่อเหม๋
แต่ถ้าเป็นเส่เหมียว ล่ะก็ ฮ่าๆๆๆ ไล่มันไปแมวเหมียว^^


อนัญชนินทร์  21 มิ.ย. 2554, 14:20:39 น.
@ คุณทองหลาง >>> คิดด้ายยยยย 555


namzuza  21 มิ.ย. 2554, 18:26:45 น.
แอบเอามาขำของคุณพันวลี แหม่ ร้อยวลีน้อยไปจริงด้วยค่ะพันวลีเยอะกว่า


พันวลี  21 มิ.ย. 2554, 19:41:14 น.
^^


สร้อยดอกหมาก  21 มิ.ย. 2554, 22:43:49 น.
ไม่รู้ว่าอะไรดลใจ จึงเอาสร้อยดอกหมากมาเป็นนามปากกาค่ะ เป็นพระนามของเจ้าหญิงจีนที่อภิเษกสมรสกับพระเจ้าสายน้ำผึ้งตามเรื่องราวในพงศาวดารเหนือ

ไปบอกเจ้าแม่สร้อยดอกหมากที่อยุธยามาแล้วด้วย ขอให้คุ้มครองสร้อยด้วยนะคะ..

และสร้อยดอกหมาก ก็อาจจะหมายถึงพวงดอกหมากที่มีสีส้มสดๆ สวยแปลกตาดีค่ะ


อนัญชนินทร์  21 มิ.ย. 2554, 23:49:10 น.
@ คุณสร้อย นามปากกาเก๋ออกจะตายไป


ริญจน์ธร  22 มิ.ย. 2554, 01:15:56 น.
มาจากชื่อจริงค่ะ บวกๆ ลบๆ จนมาเป็นชื่อนี้ แต่อย่าถามนะคะว่าชื่อจริงชื่อไร เพราะอธิบายให้คนฟังหลายคนแล้ว งงไปตามๆ กันว่าผสมมาเป็นชื่อนี้ได้ไง


สิรินดา  22 มิ.ย. 2554, 08:34:06 น.
มากด like ให้ทุกคนค่ะ


ดารานิล  22 มิ.ย. 2554, 11:33:06 น.
ตั้งนามปากกาว่า ดารานิล เพราะตอนนั้นติดเรือนซ่อนรักค่ะ อยากเป็นน้องคุณดารารุ่ง แกโรคจิตดี ก็เลยขอดองด้วยคนจนถึงทุกวันนี้ 555+


อัปสรา  22 มิ.ย. 2554, 12:31:55 น.
ชอบเรื่องราวและศึกษาโบราณคดีค่ะ ประทับใจเรื่องราวของนางอัปสราที่จำหลักอยู่ที่นครวัดเลยนำมาเป็นนามปากกาค่ะ คาดว่านิยายย้อนยุคที่เขียนเรื่องต่อไปอาจเขียนเกี่ยวกับนางอัปสรา นางฟ้าของเขมรบ้าง


รัมย์  22 มิ.ย. 2554, 12:55:19 น.
เปิดทั่นพจนาค่ะ สมัยวัยรุ่นริเขียนกลอนส่งสำนักพิมพ์ เขาต้องมีนามปากกากันก็เลยเปิดหาดูไล่ตามอักษรชื่อตัวเองก็เห็นมาเข้าที่ที่ "รัมย์" ความหมายก็แอบดี "น่ารื่นรมย์ บันเทิงใจ" อ๊ะ เราก็อยากให้คนอ่านงานเขียนเรารื่นรมบันเทิงใจนี่นา..ที่มาของนามปากกาก็มีด้วยประการฉะนี้แล..


รัตนรัตน์  23 มิ.ย. 2554, 15:06:37 น.
รัตนรัตน์ ของตัวเองเริ่มจากยังไม่ได้คิดนามปากกา แต่อยากลงนิยายแล้ว เพราะหัดแต่งได้ 4 หน้า อยากลงใจจะขาด (กล้าเนอะ T^T)
ทีนี้ก็เลยขี้เกียจคิด (กลัวช้าไม่ทันใจวัยสะรุ่น หุหุ)
เลยเอาชื่อท้ายชื่อจริงมาซ้ำกันเฉยๆ ได้เป็นนามปากกานี้ขึ้นมา
เพิ่งมารู้ตอนหลังว่ามีความหมาย ดีใจโฮกกก 5555

รัตนรัตน์ = มณีชั้นยอดค่ะ


แพรพริมา  23 มิ.ย. 2554, 15:24:37 น.
จริงๆ ครั้งแรกที่ลงนิยายในเวปเลิฟ ใช้นามปากกาว่าแพรวาค่ะ เป็นความชอบส่วนตัวและคิดว่าไทยๆ ดี "ผ้าไหมแพรวา"
แต่เผอิญแพรวาไปซ้ำกับนักเขียนหนังสือนิยายเด็กและพ๊อตเกตบุ๊คท่านหนึ่ง ตามมารยาทเลยคิดว่า เรามาทีหลังควรเปลี่ยน แต่ก็ยังรักคำว่าแพรค่ะ เลยเป็นที่มาของ

แพรพริมา
แพร มาจากผ้าไหมแพรวาของดีของไทยเรานี่เองค่ะ
พริมา แปลว่า ประเสริฐ ดีเยี่ยม




ปลากัด  23 มิ.ย. 2554, 22:36:49 น.
ปลากัด เป็นชื่อจากพี่รหัสตั้งให้ค่ะ
อีกอย่างเป็นคนชอบเลี้ยงปลา เพราะรู้สึกว่าเราไม่ได้กักขังเขา แต่อยากได้ปลาที่เข้มแข็งและเรียบง่าย เลี้ยงง่าย เลยเป็นที่มาว่า...ปลากัด ค่ะ


นาวาร้อยกวี  24 มิ.ย. 2554, 15:39:37 น.
เดิมนามปากกาใช้ว่า นางงามร้อยเวทีค่ะ เพราะตอนนั้นกะแต่งขำๆ ต่อมาเลยอยากให้มันฟังดูสุภาพมากขึ้น เลยเปลี่ยนเป็นชื่อที่ออกเสียงใกล้เคียงกัน เลยได้ออกมาเป็น "นาวาร้อยกวี" ค่ะ ^^



พนาศิลป์  25 มิ.ย. 2554, 09:26:53 น.
พนาสิน คุณตาตั้งให้ค่ะ แล้วตัวเองก็มาเปลี่ยนเป็น พนาศิลป์ เพราะอยากให้มันดู ศิลป์ๆ ไรเงี้ยอ่ะค่ะ^^


อลิลศรา  26 มิ.ย. 2554, 23:14:54 น.
น้องใหม่ชองเว็บมาแนะนำตัวค่ะ ^^*

แป้งมีนามปากกาที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 นามปากาค่ะ คือ

อลิลศรา แปลว่า ศัตรูที่รัก

อรวรา แปลว่า หญิงสาวผู้งดงาม

ทั้งสองนามปากา พี่บก.กรีนมายด์ ตั้งให้ทั้งสองอันเลยค่ะ




teesaparn  27 มิ.ย. 2554, 12:51:28 น.
คงบ่ะสายเกินไปตี้จะบอกแม่นก่อเจ้า
teesaparn หรือ ตีซาปาน
เป็นดอกไม้นามม่าน เป็นภาษาโบราณ แม่ญิ๋งไทยใหญ๋จะเก็บดอกไม้สีขาวชนิดนี้ไปมอบถวายหื้อพระอุปคุต กับมอบหื้อบ่าวตี้ตนฮักเจ้า
ขอบคุณเจ้า ยินดีจ้าดนักเจ้า


นัฐชา  28 มิ.ย. 2554, 06:23:30 น.
นัฐชา
ชอบชื่อนี้ค่ะ ชอบนัฐ ชอบชา555+
นัฐชาน่าจะแปลว่าผู้หญิงที่สวยฉลาด อะไรประมาณนี้ อิอิ


แกรตอหลู  28 มิ.ย. 2554, 21:40:03 น.
นามนี้ ..ได้มาจากศัพท์เฉพาะกลุ่มเพื่อนที่เรียนมหาลัยด้วยค่ะ แปลว่า น่ารัก แอ๊บแบ๊ว แสบซ่า กล้ากวนทีน อิอิ


ทองหลาง  1 ก.ค. 2554, 17:32:32 น.
แกรตอหลู เวลาผวน มันเหมือนเคยใช้ที่ไหนมาก่อนนะเนี่ยฮ่าๆๆๆ สงสัย จะแปลว่าน่ารักแอ๊บแบ๊วอย่างว่า หุหุ


ถ้าจะแสดงความคิดเห็น ขอให้ เข้าระบบ ก่อนครับ