อุบายลวงระบบเบรค อุบัติเหตุพิศวง
วัตถุประสงค์ของเรื่องนี้ คือต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบเบรครถยนต์ ผ่านวรรณกรรม โดยเนื้อหาของเรื่องนี้จะนำคุณไปร่วมติดตามการไขคดีอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีเบื้องหลังบางอย่าง เพื่อค้นหากลอุบายที่คนร้ายใช้กับระบบเบรคของรถ และสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลัง
Tags: สืบสวน,อุบัติเหตุ,เบรครถยนต์

ตอน: ไฟล์#3 ช่าง(ผู้ต้อง)สงสัย

บรรยากาศภายนอกห้องทำงานของผู้กองชิงชนะมีแต่ความร่มรื่นและมีชีวิตชีวา เนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงาและพริ้วไหวไปตามแรงลม ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์สดชื่น ผ่อนคลาย ตรงกันข้ามกับอารมณ์และความคิดในหัวผู้กองหนุ่มในขณะนี้ที่พบว่าอุบัติเหตุของนายโอฬารเริ่มมีเค้าความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อได้รับข้อมูลยืนยันว่านายโอฬารเคยร่วมงานกับบริษัทเคจีทีคอนสตรัคชั่นและยังดึงตัวบุคลากรที่มีความสามารถให้เข้าร่วมกับบริษัทโอฬารดีเวลลอปเม็นท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่นายโอฬารก่อตั้งขึ้นจริง อีกทั้งบริษัทโอฬารดีเวลลอปเม็นท์กับบริษัทเคจีทีคอนสตรัคชั่นมักจะร่วมแข่งขันในการประมูลงานก่อสร้างต่างๆ บริษัทโอฬารดีเวลลอปเม็นท์ที่นายโอฬารสร้างขึ้นได้กลายเป็นคู่แข่งทางการค้าตัวฉกาจกับบริษัทเดิมของเขาเลยทีเดียว และด้วยความได้เปรียบในตัวบุคลากรที่รู้จุดอ่อนของบริษัทเดิมเป็นอย่างดี ส่งผลให้บริษัทเคจีทีคอนสตรัคชั่นกำลังอยู่ในสภาวะย่ำแย่ในสนามประลองทางการค้าระหว่างสองบริษัท ดังนั้นการเสียชีวิตของนายโอฬารย่อมต้องส่งผลกระทบกับธุรกิจการต่อสู้ของบริษัททั้งสองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เสียงโทรศัพท์ที่โต๊ะทำงานของผู้กองหนุ่มดังขึ้น ดึงนายร้อยหนุ่มออกจากห้วงความคิด เขายกหูเพื่อรับสาย “ฮัลโหล”

“ผู้กองครับ ผมได้นำตัวช่างรถยนต์ที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ของนายโอฬารก่อนเกิดอุบัติเหตุ 1 สัปดาห์มารออยู่ที่ห้องสอบสวนแล้วครับ” ดาบตำรวจอุทัยโทรศัพท์เข้ามาเพื่อเชิญผู้กองเข้าสอบสวนผู้ต้องสงสัยตามความประสงค์ที่ผู้กองหนุ่มสั่งไว้

“รับทราบ ผมจะไปสอบสวนด้วยตัวเอง”



“เมื่อกี้ช่างน้อยบอกว่ารถยนต์ของผู้เสียชีวิตเข้ามาใช้บริการแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ไม่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรอย่างอื่น ไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันอย่างอื่นด้วยใช่มั้ย อย่างเช่น น้ำมันเบรค?”

เมื่อได้ยินคำถามของร้อยตำรวจหนุ่ม สีหน้าของชายหนุ่มร่างกำยำผิวดำแดงขัดกับชื่อ“น้อย”ตามบัตรประชาชนจริงๆในห้องสืบสวนตรงหน้าร้อยตำรวจหนุ่มดูเคร่งเครียดขึ้นทันทีแถมยังมีเม็ดเหงื่อผุดขึ้นประปรายที่หน้าผาก

ช่างน้อยกลืนน้ำลายหนึ่งอึกก่อนจะตอบคำถามของร้อยตำรวจเอกชิงชนะ “ผมเป็นคนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเองตามรายการที่รับมาจากฝ่ายประสานงานที่ระบุจ๊อบแค่รายการเดียวครับ”

“แล้วระบบเบรครถยนต์ของผู้เสียชีวิตนี่เป็นยังไง? มีอะไรเหมือนหรือแตกต่างเป็นพิเศษกับรถยนต์ทั่วไปหรือเปล่า” นายร้อยหนุ่มยิงคำถาม

ช่างน้อยเบือนหน้าเล็กน้อยเหมือนกำลังทบทวนความคิดบางอย่างก่อนจะหันมาตอบ “ไม่เห็นจะมีอะไรแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปนี่ครับ ก็เหมือนๆกับรถเก๋งทั่วไป มีหม้อลมเบรค แม่ปั๊มเบรค วงจรเบรคสองวงจร แล้วก็เป็นดิสก์เบรคทั้งสี่ล้อ”

“หม้อลมเบรค แม่ปั๊มเบรคนี่ทำงานยังไง ไหนลองอธิบายมาคร่าวๆ” จู่ๆผู้กองหนุ่มก็เริ่มมีความสนใจในระบบเบรครถยนต์ขึ้นมาซะอย่างงั้น

“หม้อลมเบรคทำหน้าที่เพิ่มแรงจากการเหยียบเบรคจากแป้นเหยียบเบรคก่อนจะส่งแรงที่เพิ่มนี้ไปที่แม่ปั๊มเบรค จากนั้นแม่ปั๊มเบรคก็จะเปลี่ยนแรงที่ได้รับมานี้ให้เป็นแรงดันไฮดรอลิค ส่งไปดันผ้าเบรคที่ดิสก์เบรคให้ทำการหนีบจานเบรคให้หยุด ซึ่งก็คือการห้ามล้อ”

“เท่าที่ผมสังเกตจากคำถามที่ผมถามไปหลายคำถาม ดูเหมือนช่างน้อยจะไม่ค่อยอยากพูดถึง‘น้ำมันเบรคเลย’เลยนะ จริงมั้ย” ที่นายร้อยหนุ่มสอบถามเกี่ยวกับกลไกการทำงานของอุปกรณ์ระบบเบรคเพราะต้องการสังเกตช่างน้อย ที่พยายามหลีกเลี่ยงการพูดถึงน้ำมันเบรคมาตลอดตั้งแต่เริ่มสอบสวน เมื่อผู้กองหนุ่มจับจุดได้จึงยิงคำถามไปที่จุดอ่อนทันที

“แต่ผมได้ทำการตรวจสอบระดับน้ำมันเบรคของรถยนต์ผู้เสียชีวิตด้วยนะครับว่ายังอยู่ในระดับมาตราฐานตามที่ศูนย์บริการกำหนด ถ้าไม่เชื่อผม ไปตรวจสอบที่รายงานบันทึกการตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าที่ศูนย์ฯดูก็ได้” สีเลือดบนใบหน้าของช่างน้อยเหมือนจะหนีไปหล่อเลี้ยงส่วนอื่นของร่างกายยกเว้นใบหน้า พร้อมกับสองมือที่บีบกำแน่นขึ้น ยิ่งพูดยิ่งแสดงอาการของคน“ร้อนตัว”

“ก็เพราะรายงานบันทึกการตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่งมอบให้ลูกค้าที่ผมขอตรวจสอบจากทางศูนย์ฯนี่แหละ ผมจึงพบว่าเป็นช่างน้อยที่เป็นคนได้สัมผัสกับเครื่องเคราภายในต่างๆของรถยนต์ผู้ตายก่อนเกิดเหตุ 1 สัปดาห์” ผู้กองหนุ่มหยุดเล็กน้อยก่อนจะกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงหนักแน่นชัดเจน แววตาที่วาววับ พร้อมกับจ้องมองไปที่นัยน์ตาช่างน้อยไม่กระพริบเหมือนกับต้องการสังเกตพฤติกรรมบางอย่าง “ผมเช็คประวัติคุณแล้ว...ช่างน้อย ปัจจุบันคุณมีหนี้สินท่วมหัว ตอนนี้คุณกำลังร้อนเงินมาก ผมพูดถูกมั้ย”

“คือผม...ผม...” ช่างน้อยพูดตะกุกตะกักด้วยใบหน้าที่แฝงรัศมีของความกังวลอย่างเห็นได้ชัด เหมือนคำพูดของร้อยตำรวจเอกจี้ไปที่ศูนย์กลางใจดำของเขาเต็มๆ

“ท่าทางคุณดูมีพิรุธนะ ผมเดาว่าคุณต้องทำอะไรกับระบบเบรครถยนต์ของผู้เสียชีวิตแน่นอน” ผู้กองชิงชนะรู้ได้ทันทีว่าช่างหนุ่มคนนี้มีอะไรที่ปิดบังเขาอยู่ ด้วยประสบการณ์ของเขา เขามองออกถึงอาการผิดปกติของคนกำลังที่ปกปิดบางอย่าง “หากคุณสารภาพ โทษหนักจะได้กลายเป็นเบา”

แววตาและสีหน้าช่างหนุ่มแปรเปลี่ยนกลับกลาย คล้ายตกลงใจว่าต้องการสื่อบางอย่าง ก่อนจะก้มหน้าเหมือนยอมรับชะตากรรมที่ตนเองเป็นผู้ก่อด้วยความหดหู่ เพราะรู้ว่าคงไม่สามารถยื้อสิ่งที่ตนเองต้องการซ่อนเอาไว้ได้อีกแล้ว “เป็นเพราะความโลภของผมเอง ผมยอม...”

ยังไม่ทันที่ช่างหนุ่มจะกล่าวจบ เสียงเคาะประตูห้องสอบสวนก็ดังขึ้น แล้วดาบอุทัยก็พรวดเข้ามาทันทีแม้รู้ว่าเป็นการเสียมารยาทและขัดจังหวะการสืบสวนของผู้บังคับบัญชา แต่ดาบอุทัยก็ยังรีบเข้ามากระซิบที่ข้างหูผู้กองด้วยสีหน้าที่ตื่นตระหนก

“ผู้กองครับ ตอนนี้มีทนายจากบริษัทโอฬารดีเวลลอปเม็นท์พร้อมคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาล แจ้งให้ผู้กองต้องปล่อยตัวช่างน้อยทันทีครับ”


โปรดติดตามไฟล์ต่อไป



TopSpeed
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 26 ส.ค. 2554, 12:44:46 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 27 ส.ค. 2554, 12:03:22 น.

จำนวนการเข้าชม : 1685





<< ไฟล์#2 ปมขัดแย้งทางธุรกิจ   ไฟล์#4 ผู้นำรักษาการ >>
เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account