ราตรีไอยคุปต์
.............
Tags: ผู้แต่งยังไม่ได้กำหนด tags ของนิยายเรื่องนี้

ตอน: กงล้อแห่งกาลเวลาเอย จงหมุนย้อนกลับ

นักไอยคุปต์วิทยาเรียกอียิปต์โบราณว่าอาณาจักรแห่งเลข 3 เนื่องจากพวกเขาแบ่งประวัติศาสตร์ของดินแดนรุ่งอรุณแห่งอารยธรรมออกเป็น 3 ยุคสมัยคือ อาณาจักรเก่า อาณาจักรกลางและสมัยจักรวรรดิ กษัตริย์เทวราชปกครองกว่าสามสิบราชวงศ์ ฟาโรห์และราชินีสามร้อยกว่าพระองค์ ในช่วงระยะเวลายาวนานเกือบสามพันปี ก่อนจะปิดฉากความยิ่งใหญ่ของยุคสมัยของกษัตริย์ผู้ครองแผ่นดินลงเมื่อคลีโอพัตรา พาโรไฟเตอร์แห่งราชวงศ์ปโตเลมีหรือพระนางคลีโอพัตราที่เจ็ด ทรงสิ้นพระชนม์

ย้อนเวลากลับไป ณ สมัยจักรวรรดิ ราชวงศ์ที่สิบเก้า รัชสมัยของฟาโรห์ราเมเซสที่สอง คือสมัยที่อียิปต์โบราณเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด

อูเซอร์มาอัตเร..สุริยเทพคือองค์แห่งสัจจะ หรือที่รู้จักกันต่อมาในพระนามฟาโรห์ราเมเซสที่สองหรือราเมเซสมหาราช ยุคสมัยของพระองค์คือประวัติศาสตร์สงครามระหว่างอียิปต์กับฮิตไทต์ที่ต่อเนื่องมาจากรัชสมัยของพระราชบิดา ฟาโรห์เซติที่หนึ่ง

ปลายราชวงศ์ที่สิบแปดและต้นราชวงศ์ที่สิบเก้าของอียิปต์โบราณตรงกับสมัยจักรวรรดิของฮิตไทต์ สองแผ่นดินที่คั่นกลางกันด้วยทะเลเมดิเตอร์เรเนียนต่างไล่ล่าช่วงชิงความเป็นใหญ่ในดินแดนตะวันออก

ตามประวัติศาสตร์ อาณาจักรฮิตไทต์เป็นอาณาจักรหนึ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นจ้าวแห่งตะวันออกตีคู่กับอาณาจักรอียิปต์โบราณ รัชสมัยของพระเจ้าซุปพิลูลิอูม่าที่หนึ่ง พระเจ้าอานูวันดาที่สอง และพระเจ้าเมอร์ซิลิสที่สองซึ่งเป็นช่วงเข้มแข็งที่สุดของฮิตไทต์ตรงกับในช่วงราชวงศ์ที่สิบแปดของอียิปต์ตอนปลายอันเป็นช่วงแห่งความวุ่นวายและความอ่อนแอของอาณาจักรอียิปต์ ทั้งปัญหาภายใน กบฏ การแย่งชิงราชบัลลังก์ และความขัดแย้งเรื่องความเชื่อทางศาสนาทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องมาจนกระทั่งมายุติลงในสมัยฟาโรห์โฮเรมเฮป

โฮเรมเฮปไม่มีพระราชโอรส จึงยกบัลลังก์ให้แม่ทัพที่ทรงโปรดคนหนึ่งชื่อพาราเมสซูหรือเมนเพห์เทีย ซึ่งต่อมากลายเป็นฟาโรห์ราเมเซสที่หนึ่ง ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ที่สิบเก้า

หลังจากราเมเซสเสด็จสวรรคต เจ้าชายเมนมาอัตเร พระราชโอรสขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์เซติที่หนึ่งซึ่งทรงมีพระประสงค์จะยึดครองภาคเหนือของซีเรียซึ่งในขณะนั้นถูกเรียกขานว่าแคว้นอเมอร์รูซึ่งเป็นอาณานิคมของพวกฮิตไทต์จึงเปิดฉากสงครามรบรากันอย่างต่อเนื่องและระหว่างนั้นก็ทรงสร้างพระราชโอรสของพระองค์ให้เป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่

เจ้าชายอูเซอร์มาอัตเรทรงเข้าสู่สนามรบตั้งแต่ทรงมีพระชนมายุเพียงสิบชันษา ด้วยวัยเพียงยี่สิบห้า พระองค์เฉลิมฉลองการครองราชย์ในพระนามฟาโรห์ราเมเซสที่สองด้วยการกรีธาทัพไปสู่เมืองคาร์เดช เหนือแม่น้ำโอรอนเตส สงครามครั้งนั้นเป็นสงครามครั้งยิ่งใหญ่และถูกจารึกไว้มากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกโบราณ เรื่องราวการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างยุวฟาโรห์ราเมเซสที่สองกับกษัตริย์หนุ่ม พระเจ้ามูวาตัลลิสที่สอง พระราชโอรสของพระเจ้าเมอร์ซิลิสที่สอง

แต่ก่อนเพราะฮิตไทต์ได้ครอบครองเหล็กจึงรุ่งเรืองและยิ่งใหญ่ แต่ชัยชนะของพระเจ้าเมอร์ซิลิสที่สองก็ยังมิใช่บทสรุปว่าใครจะเป็นจ้าวแห่งตะวันออกกลาง กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่าอาวุธที่เหนือกว่ามิใช่ความได้เปรียบในสงครามเสมอไป สิ่งสำคัญกว่าคือศักยภาพของคนและกำลังพลที่มากมายและเข้มแข็ง

หลักฐานทางประวัติศาสตร์แต่ละชิ้นอาจจารึกจำนวนนางข้าบาทบริจาริกา โอรสและธิดาของฟาโรห์ราเมเซสมหาราชไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือพระองค์ทรงมีพระราชโอรสมากกว่าฟาโรห์พระองค์ใด พระราชโอรสแต่ละพระองค์ล้วนปรีชาสามารถและมาก..ที่เป็นทหาร อาจกล่าวได้ว่าพระองค์ล้วนสร้างแม่ทัพที่เก่งกาจให้แผ่นดินด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เองเช่นเดียวกับพระราชบิดาที่ทรงสร้างพระองค์ขึ้นมา

ฮิตไทต์เข้าสู่ยุคเสื่อมเมื่อเจ้าชายแห่งฮัตตูซาสูญเสียศรัทธาและความยำเกรงต่อเทวีอิสฮารา เทวีผู้พิทักษ์สัจจะและคำสาบาน ราชสำนักเกิดความแตกแยกหลังจากพระเจ้ามูวาตัลลิสที่สองเสด็จสวรรคต เกิดการแย่งชิงราชบัลลังก์ระหว่างพระโอรสกับพระอนุชาของพระองค์ เจ้าชายวูลฮีเตชัปหรือพระเจ้าเมอร์ซิลิสที่สามกับเจ้าชายฮัตตูซิลิส แม้ว่าท้ายที่สุด เจ้าชายฮัตตูซิลิสจะได้ชัยและครองราชย์ในพระนามพระเจ้าฮัตตูซิลิสที่สามแต่สงครามภายในก็เป็นเหตุทำให้ฮิตไทต์อ่อนแอลง ในขณะที่อียิปต์กำลังแข็งแกร่งและกระหายอำนาจในเมื่อสามเจ้าชายแม่ทัพที่เก่งกาจที่สุดในอียิปต์พร้อมแล้วที่จะบดขยี้อริราชศัตรูตามพระบัญชาของฟาโรห์

เมอร์เรน เมอร์เนปตาห์ เซรูห์ นาเตเซเบ็คและฮอร์อาฮา เน็บมาทรา

สงคราม..ยังไม่จบ..




สร้อยดอกหมาก
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ : 17 ต.ค. 2555, 13:34:48 น.
แก้ไขครั้งล่าสุด : 17 ต.ค. 2555, 13:34:48 น.

จำนวนการเข้าชม : 7793





   บทนำ >>
ameerahTaec 17 ต.ค. 2555, 14:32:45 น.
องค์ชายเมอร์ซิลิส >.<


แว่นใส 17 ต.ค. 2555, 16:40:08 น.
เรื่องมาราสซันทิยาละคะ ไม่มาต่อเหรอคะ


Setia 17 ต.ค. 2555, 18:52:09 น.
เรื่องนี้คงแต่งคู่ไปกับมาราสซันทิยาใช่มั้ยคะ
แล้้วเนื้อเรื่องของสองเรื่องนี้จะมีตัวละครเชื่อมมั้ยคะ
อย่างตัวละครเรื่องนู้นกระโดดมามีบทในเรื่องนี้ด้วย


goldensun 17 ต.ค. 2555, 19:24:08 น.
ยุคสมัยของสองเรื่อง ท่าจะเชื่อมกันนิดเดียวนะคะ ที่ลูกของเมอร์ซิลิสที่ 2 ฮิตไทต์ที่ยิ่งใหญ่สมัยเมอร์ซิลิสที่สอง ตกต่ำเร็วจัง แค่ต่อลูกชายอีกสมัยเดียวเอง
รอติดตามมาราสซันทิยานะคะ


grazioso 17 ต.ค. 2555, 22:14:30 น.
ตามมาติดตามอีกเรื่องค่ะ เหมือนเรื่องนี้จะมาเล่าฝั่งอียิปต์ สมัยหลังๆ รึเปล่าคะ ? :) ท่าทางอ่านสลับกันไปมาสองเรื่องนี้ คงได้สองอารมณ์ :)


แล่นแต๊ 17 ต.ค. 2555, 22:24:48 น.
เหมือนว่าจะเคยอ่านเรื่องเจ้าชายเน็บมาทราใช่มั๊ยคะคุณสร้อย


Zephyr 24 ต.ค. 2555, 21:46:10 น.
คุ้นกะชื่อเนปมาทรามากๆค่ะ ชอบชื่อนี้ที่สุด ฮ่าๆๆ
แต่งคู่ขนานสองเรื่องเหรอคะ กรี๊ดกร๊าดดดด
ดีด้าจริงๆ ชอบเรื่องแนวนี้มากค่ะ คุณสร้อยแต่งดี แล้วก็ได้ความรู้ด้วยค่ะ


องุ่น 29 ต.ค. 2555, 00:15:25 น.
ขึ้นต้นน่าติดตาม อยากอ่านสามเจ้าชายไวๆจัง


gammyzaza 2 ธ.ค. 2555, 10:49:55 น.
รีบๆมาอัพนะคะ รอคอยเสนอนะคะ


เข้าระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็นด้วย weblove account